Thứ Sáu, 20/09/2024 02:02 SA
Bức tranh kinh tế nhiều màu sắc
Chủ Nhật, 19/01/2020 11:14 SA

Năm 2019, hoạt động sản xuất công nghiệp Phú Yên có nhiều khởi sắc, các doanh nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả. Ảnh: NGÔ XUÂN

Năm 2019, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chính quyền, nhân dân Phú Yên đã nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Nền kinh tế tiếp tục phát triển khá, đạt mức tăng trưởng 8,94%; GRDP đạt gần 49 triệu đồng/người; trị sản xuất xây dựng tăng 28,7% so với năm 2018, cao trong những năm gần đây; thu ngân sách đạt hơn 7.000 tỉ đồng, tăng 53% so với năm 2018. Đây thực sự là những con số tượng, cho sự phát triển, lớn mạnh của nền kinh tế tỉnh nhà.

 

Những thành tựu nổi bật

 

Năm 2019, Phú Yên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng đã được khởi công và đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm thay đổi đáng kể bộ mặt của tỉnh. Điển hình như các công trình: Cầu Đà Rằng, cầu Dinh Ông, Công viên ven biển Tuy Hòa, Kè bờ tả sông Ba, hạ tầng và không gian đô thị, thị tứ, thị trấn được đầu tư nâng cấp, mở rộng...

 

Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được tập trung chỉ đạo quyết liệt, với nhiều cách làm mới và chú trọng vận động nhiều nguồn lực xã hội tham gia. Kết quả, 2 huyện Tây Hòa và Phú Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước được đẩy mạnh. Trong năm, tỉnh đã tổ chức hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư ngoài nước tại Seoul - Hàn Quốc và Tokyo - Nhật Bản; Hội nghị Hợp tác phát triển Phú Yên - Ngân hàng Thế giới (WB) liên quan đến các dự án về hỗ trợ, tài trợ tín dụng để xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng các công trình phòng chống thiên tai; hỗ trợ kỹ thuật về lập quy hoạch, nghiên cứu khả thi phát triển TP Tuy Hòa là đô thị thông minh...

 

Qua đó đã thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào tỉnh, nhất là trên lĩnh vực năng lượng, dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 46 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký khoảng 3.840 tỉ đồng.

 

Năm 2019 cũng đánh dấu nhiều sự kiện lớn của tỉnh, nhất là việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Phú Yên. Đây cũng là lần đầu tiên Chương trình Đối tác Thái Bình Dương tổ chức tại Phú Yên, với rất nhiều hoạt động lớn và có sự tham dự của nhiều quốc gia trên thế giới; góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương Phú Yên đến bạn bè trong và ngoài nước. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 1,83 triệu lượt, tăng 13,7% so với năm trước, trong đó riêng khách quốc tế có hơn 45.000 lượt.

 

Các doanh nghiệp đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều khu du lịch, resort, khách sạn 4-5 sao với cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ khách du lịch không ngừng được cải thiện. Đến nay, toàn tỉnh có 200 cơ sở kinh doanh lưu trú được công nhận loại hạng theo quy định, tăng 50 cơ sở so với năm trước. Tổng số buồng lưu trú toàn tỉnh hiện có 4.130 buồng; trong đó 900 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 1.940 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2018. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án theo kế hoạch đề ra.

 

Định hướng cho năm 2020

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và chuẩn bị tiến hành đại hội đảng các cấp, trên cơ sở thành tựu đạt được, tỉnh Phú Yên đã đề ra 18 chỉ tiêu chủ yếu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 2016-2020.

 

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đầu tư xây dựng, phát huy mạnh mẽ vai trò Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đối với nền sản xuất nông nghiệp; phát triển nuôi trồng thủy sản đúng quy hoạch, theo hướng thâm canh công nghệ cao, phù hợp với lợi thế từng vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo thực chất, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 65% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020; đẩy mạnh việc thực hiện khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu nông thôn mới.

 

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã miền núi. Tập trung thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất, phân phối điện và các ngành, mặt hàng đang có thị trường tiêu thụ ổn định như thuốc tân dược, may mặc, thực phẩm.

 

Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, kết hợp chặt chẽ với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư để mở rộng địa bàn, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đôn đốc, thúc đẩy việc mở các đường bay quốc tế đến sân bay Tuy Hòa; tiếp tục thúc đẩy các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch. Chủ động chỉ đạo, điều hành linh hoạt dự toán ngân sách năm 2020 phấn đấu đạt và vượt kế hoạch năm và cả nhiệm kỳ. Tập trung thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng, khai thác tốt các nguồn thu, kích thích tạo nguồn thu mới, chống thất thu ngân sách.

 

Thời gian tới, Phú Yên không ngừng đẩy mạnh thu hút đầu tư, chú trọng các dự án công nghiệp, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, nhất là các dự án lớn, quan trọng của các nhà đầu tư chiến lược đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án, công trình, nhất là các dự án đã có chủ trương đầu tư, các dự án, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu Sông Chùa, nâng cấp quốc lộ 25, quốc lộ 29, quốc lộ 19C... để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

 

Các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh tập trung thực hiện trong năm 2020:

 

- Chuẩn bị đầy đủ và tốt nhất những điều kiện cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

- Xây dựng quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

- Tiếp tục thực hiện xây dựng bộ máy quản lý nhà nước hiện đại, hiệu quả, đủ năng lực để phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

 

- Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp tỉnh, huy động các nguồn lực thúc đẩy các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

 

- Bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

- Phát triển văn hóa, xã hội.

 

- Tăng cường công tác đối ngoại.

 

- Đảm bảo an ninh trật tự, bảo đảm quốc phòng…

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek