Thứ Sáu, 20/09/2024 10:58 SA
Đức Bình Đông đưa nước về cho cây trồng trên đất màu cạn
Thứ Ba, 14/01/2020 10:09 SA

Ông Hùng đang vận hành thử hệ thống tưới nước nhỏ giọt trên cây chuối. Ảnh: MINH DUYÊN

Thời gian qua, từ các chương trình hỗ trợ sản xuất, UBND xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) đã đưa nước về tưới cho cây trồng trên đất màu cạn. Từ đây người dân giảm được chi phí nhân công, tăng hiệu quả kinh tế.

 

Ông Nguyễn Thạch Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Bình Đông, cho biết: Đất màu giàu chất dinh dưỡng nhưng do thiếu nước nên chưa phát huy hết tác dụng trong sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục điều này, thời gian qua, xã thí điểm mô hình sử dụng béc phun quay tự động, đồng thời khuyến khích người dân áp dụng thêm kỹ thuật tưới nước nhỏ giọt để phù hợp với từng loại cây trồng. Với các loại rau màu, chiều cao thấp người dân dùng béc phun. Những cây trồng cao, tán rộng, bà con sử dụng ống tưới nhỏ giọt.

 

Hộ ông Nguyễn Lại ở thôn Chí Thán, từng được hỗ trợ 18 triệu đồng xây dựng bể chứa nước để triển khai mô hình béc phun quay tự động vào trồng cỏ nuôi bò. Theo ông Lại, nhờ có nước, cỏ voi sinh trưởng tốt trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho bò. Từ 5 con bò lai ban đầu, sau hơn một năm đến nay gia đình ông đã nhân đàn thành 13 con. Đồng thời, ông còn áp dụng cả kỹ thuật tưới nhỏ giọt.

 

“Nhà tôi có diện tích đất sản xuất gần 1,5ha, trong đó 1ha trồng chuối cấy mô tưới bằng kỹ thuật nhỏ giọt, diện tích rau màu còn lại dùng béc phun quay. Đây là những loại cây cần nước, nếu dùng cách tưới phun như cũ thì phải thuê công nhân mà lượng nước tưới cho cây không đều. Từ khi sử dụng hai kỹ thuật này, gia đình tôi không cần thuê nhân công tưới nên giảm được chi phí. Cây trồng cũng phát triển tốt mà không phải phân thuốc nhiều”, ông Lại nói.

 

Cũng giống như ông Lại, hộ anh Kpá Y Thai ở buôn Thung, cũng được hỗ trợ giống cây trồng để thuận lợi cho việc áp dụng các kỹ thuật tưới nước tiên tiến. Theo anh Kpá Y Thai, anh được hỗ trợ khoảng 500 cây giống chuối cấy mô cho 5 sào. Để cây phát triển tốt, anh cũng tưới nước bằng các phương pháp mới nên cây trồng phát triển tốt, giảm chi phí nhân công. Hiện vườn chuối của anh đã ra trái, kịp bán trong dịp Tết Nguyên đán này.

 

Ông Nguyễn Thạch Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Bình Đông, cho biết thêm: Hiện sản xuất nông nghiệp mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân trong xã, vì vậy nâng cao sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi là cách để tăng thu nhập cho kinh tế hộ và thực hiện xóa đói giảm nghèo. Cùng với nhân rộng mô hình tưới nước mới, xã còn thực hiện hỗ trợ giống cây, giống lúa… giúp bà con có điều kiện thay đổi tập quán canh tác cũ, từng bước nâng cao kỹ thuật sản xuất.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek