Thứ Sáu, 20/09/2024 13:31 CH
Chặng đường nỗ lực xây dựng nông thôn mới huyện Phú Hòa
Thứ Hai, 13/01/2020 07:00 SA

Bí thư Huyện ủy Đinh Thị Thu Thanh (bìa trái) cùng đoàn công tác của huyện đến thăm một mô hình trồng trọt của người dân. Ảnh: CTV

9 năm qua, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân huyện Phú Hòa đã đoàn kết, chung sức, chung lòng, ra sức khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Phú Hòa là một huyện thuần nông, với trên 90% hộ dân có thu nhập chính từ nông nghiệp. Các hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ còn nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng chưa đầu tư nhiều, chỉ tập trung tại trung tâm các xã; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng và chất lượng tiêu chí nông thôn mới còn thấp. Năm 2011, toàn huyện đạt bình quân 6,25 tiêu chí/xã.

 

9 năm - Một chặng đường nỗ lực

 

Để có những kết quả trên, trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh; đặc biệt là sự đoàn kết, đồng thuận cao, tích cực hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện; sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai xây dựng nông thôn mới với tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo và quyết liệt.

Trong suốt 9 năm qua, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân huyện Phú Hòa đã đoàn kết, chung sức, chung lòng, ra sức khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định; phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, công nghệ cao.

 

Các cấp, ngành, địa phương là bạn đồng hành đắc lực của người nông dân thông qua việc hỗ trợ xây dựng các mô hình, chuỗi giá trị, tổ chức các diễn đàn để người dân gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối sản xuất kinh doanh. Những điển hình nông dân triệu phú, tỉ phú đang ngày một nhiều lên.

 

Các HTX, tổ hợp tác đã tạo điều kiện hỗ trợ người dân phát triển kinh tế hộ vươn lên. Đây là một bước tiến và là nền tảng quan trọng để nâng cao đời sống người dân nông thôn, thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao.

 

Những năm qua, huyện Phú Hòa đã nỗ lực thu hút nhiều dự án lớn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội huyện. Địa phương đã huy động các nguồn lực trên 1.890 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới; trong đó người dân đóng góp gần 12 tỉ đồng, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp hơn 256 tỉ đồng.

 

Bên cạnh đó, người dân còn ủng hộ hàng chục nghìn ngày công, hiến đất để xây dựng đường bê tông giao thông nông thôn, nhà văn hóa… Nhờ vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; 12 tuyến đường giao thông của huyện với chiều dài hơn 86,74km đã được cứng hóa, hơn 90% tuyến đường liên thôn, liên xã, đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa.

 

Địa phương cũng phối hợp, đầu tư một số công trình thủy lợi như các tuyến kênh mương thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam, hồ chứa Lỗ Chài 1 và đã kiên cố hóa hơn 89,3/120km kênh mương nội đồng đảm bảo tưới tiêu cho hơn 5.494ha lúa/vụ.

 

Cơ sở hạ tầng huyện Phú Hòa ngày một khang trang, hiện đại. Ảnh: CTV

 

Bên cạnh đó, các công trình trường học, thiết chế văn hóa, chợ nông thôn... từng bước được huyện đầu tư hoàn thiện, đồng bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, 28/28 trường được đầu tư trường tầng, kiên cố, 15/28 trường học đạt chuẩn quốc gia.

 

Nhà thi đấu thể thao đa năng, Trung tâm văn hóa thể thao huyện được đầu tư xây dựng với quy mô tương đối lớn; 8/8 xã có nhà văn hóa đạt chuẩn và 35/35 thôn, buôn có nhà sinh hoạt cộng đồng. Các chợ nông thôn được đầu tư đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Chương trình mục tiêu về y tế tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, 9/9 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế và 92,5% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

 

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,62%; hàng năm giải quyết việc làm trên 3.000 lao động. Đến nay, tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm chiếm 95%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40,3 triệu đồng/người. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

 

Với sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến đầu năm 2018 toàn huyện có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới và ngày 17/10/2019, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Phú Hòa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 tại Quyết định 1406/QĐ-TTg.

 

Quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí

 

Ngay từ đầu, Huyện ủy Phú Hòa đã xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; lấy lợi ích của người dân làm trung tâm, lấy tiêu chí nâng cao thu nhập làm chủ đạo, phát huy vai trò chủ động của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

 

Làng nghề bó chổi Mỹ Thành hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Do đó, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về xây dựng nông thôn mới, đổi mới phương thức, cách thức tiếp cận, phát huy vai trò chủ thể của người dân; làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cán bộ và nhân dân về Chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Về lâu dài, huyện Phú Hòa sẽ tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng thương hiệu một số sản phẩm đủ điều kiện; kịp thời nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, trọng tâm là sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và bền vững, trên cơ sở liên kết và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện. Địa phương cũng phối hợp và đề xuất thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nâng cao hiệu quả canh tác trên một đơn vị diện tích và thu nhập cho người dân.

 

Bên cạnh đó, huyện Phú Hòa sẽ tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thường xuyên phát động và tổ chức các đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện; huy động toàn lực lượng trong hệ thống chính trị và toàn dân tham gia với tinh thần “làm đến đâu, hiệu quả đến đó”, nhất là phát huy mô hình tổ cộng đồng tự quản; quyết tâm giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

 

Xây dựng kế hoạch với những giải pháp đồng bộ, có tính khả thi cao để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới một cách thực chất và bền vững; tiến đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, vườn mẫu. Tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền và sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay.

 

ĐINH THỊ THU THANH

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek