Thứ Bảy, 21/09/2024 17:54 CH
Căng thẳng vé tàu, xe dịp Tết
Thứ Bảy, 21/12/2019 13:00 CH

Nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết thường tăng đột biến so với ngày thường. Ảnh: NHƯ THANH

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người dân Phú Yên đang sống, làm việc và học tập tại TP Hồ Chí Minh đã phải vất vả tìm mua vé xe về quê ăn Tết, dẫn đến tình trạng sốt vé tàu, xe. Tuy nhiên, theo các ngành chức năng, tình hình vận tải năm nay sẽ không quá căng thẳng như mọi năm, người dân không lo thiếu vé.

 

Không chỉ “cháy” vé, mà giá vé xe cũng tăng cao so với ngày thường, tăng từ 40-60% (tùy thời điểm).

 

Chủ động “săn” vé ngày cao điểm

 

Theo Sở GT-VT, đơn vị đã yêu cầu Ban quản lý Bến xe Nam Tuy Hòa phối hợp với Thanh tra GT-VT kiểm soát chặt các xe ngay từ bến, nếu phát hiện nhà xe nào cố tình vi phạm thì xử lý ngay; kiên quyết không cho xuất bến những xe không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định.

Thông thường, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa lại tăng cao so với bình thường. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chị Nguyễn Thị Bích Trâm đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã sớm mua được vé tàu về Phú Yên trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Chị Trâm cho biết: Hai vợ chồng tôi đều làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Dịp Tết này, cả gia đình tôi về quê thăm ông bà. Rút kinh nghiệm từ việc mua vé tàu căng thẳng những năm trước, đợt này vợ chồng tôi đã đặt mua vé khứ hồi từ đầu tháng nên giờ không phải lo lắng chuyện tàu xe nữa.

 

Không may mắn như chị Trâm, nhiều người dân Phú Yên đang sinh sống, làm việc ở TP Hồ Chí Minh có kế hoạch về quê vẫn đang loay hoay tìm mua vé xe về quê ăn Tết. Hiện nhiều nhà xe như Cúc Tư, Thành Ban… đã hết vé ngày 27, 28, 29 tháng Chạp (tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa) và mùng 8, 9 Tết.

 

Không chỉ vé xe giường nằm thông thường như hiện nay, mà loại vé xe giường nằm cao cấp có giá khá cao (khoảng 800.000 đồng/vé) trong dịp Tết Nguyên đán cũng không còn. Anh Trần Quang Dũng ở huyện Đông Hòa, cho biết: Nhiều ngày nay, tôi chạy khắp các nhà xe để tìm mua vé ngày 29 tháng Chạp cho em gái đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh về quê trong dịp Tết này nhưng không còn. Giờ chỉ còn cách chờ mua vé được người ta trả lại, hoặc phải đón xe Bắc - Nam để đi thôi.

 

Trong dịp Tết, nhu cầu đi lại bằng đường sắt cũng tăng cao. Nếu như các năm trước, tình hình truy cập mua vé tàu khá khó khăn thì năm nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã điều chỉnh giảm các thông số thời gian và bổ sung một số tính năng trên website bán vé điện tử như hành khách đặt chỗ và chọn thanh toán trực tuyến thực hiện trong khoảng thời gian 30 phút (thời gian cũ là 60 phút), đặt chỗ và chọn thanh toán trả sau tại các điểm giao dịch tiến hành thanh toán trong khoảng thời gian 12 giờ (thời gian cũ là 24 giờ)…

 

Theo Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Tuy Hòa, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 10 đôi tàu Thống Nhất và 12 đôi tàu khu đoạn. Tuy nhiên, hiện vé tàu các ngày cao điểm trước và sau Tết trên chặng TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại đã hết.

 

Không để khách lại bến

 

Như mọi năm, giá vé xe tăng từ 40-60% (tùy thời điểm) so với ngày thường. Thời gian tăng giá vé tính từ ngày 14-28 tháng Chạp (tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa) và từ ngày 4-20 tháng Giêng (tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh). Với mức tăng này, vé xe dịp Tết Nguyên đán có giá từ 400.000-460.000 đồng; riêng vé xe giường nằm chất lượng cao có giá từ 700.000-800.000 đồng. Các doanh nghiệp giải thích giá vé tăng cao là để bù một chiều không có khách.

 

Theo Sở GT-VT, Phú Yên có 14 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại, với khoảng 80 phương tiện. Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GT-VT), cho biết: Thông thường, lượng hành khách đi lại vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cao so với ngày thường.

 

Chính vì thế, Sở GT-VT đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh sớm có phương án tăng cường xe, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều nhà xe cam kết vẫn có thể tăng cường đầu xe nếu cần thiết. Sở GT-VT cũng đã làm việc với Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh về việc sẵn sàng chi viện phương tiện vận chuyển hành khách tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa nếu lượng hành khách tăng đột biến, không để xảy ra tình trạng tồn đọng khách trong những ngày trước và sau Tết.

 

Trong khi đó, Theo Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Tuy Hòa, hiện vẫn còn khoảng 90.000 chỗ trên các đoàn tàu đi, đến các ga trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Trong đó, trước Tết còn 19.000 chỗ, chủ yếu là các vé đi từ ngày 14-17/1 và ngày 23/1 (nhằm ngày 20-23 và 29 tháng Chạp). Sau Tết còn khoảng 71.000 chỗ, chủ yếu là các vé đi từ ngày 25-29/1 và từ ngày 2-9/2 (nhằm ngày 1-5 và 9-16 tháng Giêng).

 

Lượng vé tàu thường xuyên biến động do có người đặt giữ chỗ nhưng không thanh toán, vé bị đổi, trả lại và những vé này sau đó được cập nhật trên hệ thống. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt sẽ tiếp tục theo dõi và lên phương án cắt chặng phù hợp. Vì vậy, hành khách có nhu cầu nên thường xuyên truy cập vào trang www.dsvn.vn để tìm mua vé.

 

Song song với việc tìm mua vé tàu, xe về quê ăn Tết, nhiều người đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh cũng đã lựa chọn phương án thuê ô tô để về quê. Anh Phạm Văn Tuấn đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Gia đình tôi gồm 4 người lớn và 2 trẻ em. Nếu mua vé tàu về quê rồi vào thì tốn cũng hơn 10 triệu đồng nhưng giờ mua vé cũng không có. Năm nay, tôi dự kiến thuê ô tô rồi tự lái về quê nghỉ Tết vài ngày rồi vào. Vừa đỡ chật vật mua vé, vừa có phương tiện di chuyển trong những ngày ở quê.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek