Thứ Ba, 01/10/2024 11:17 SA
Huy động vốn ở các quỹ tín dụng nhân dân:
Ngổn ngang, lo lắng!
Thứ Sáu, 04/04/2008 14:05 CH

Dù lãi suất huy động vốn của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã được “kìm cương” ở mức 11%/năm, nhưng với mức lãi suất này cộng với nhiều chương trình hậu mãi, các NHTM vẫn làm chao đảo các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Hiện 4 QTDND trên địa bàn Phú Yên đã tăng lãi suất huy động lên 1,1%/tháng nhưng vẫn không thể huy động đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng. 

 

080404-chuyen-tien.jpg

Khách hàng giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân Châu Thành - Ảnh: N.QUANG

 

Thời gian qua, các NHTM trên địa bàn tỉnh đồng loạt áp dụng mức lãi suất kịch trần 12%/năm ở nhiều kỳ hạn đã báo hiệu điều không lành cho việc huy động vốn của các QTDND, vì phạm vi hoạt động giới hạn và khách hàng vay chỉ với số tiền nhỏ. Bà Diệp Thị Phượng, Giám đốc QTDND Châu Thành (TP Tuy Hòa) cho biết, dù Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo giảm lãi suất huy động của các NHTM về mốc 11%/năm, việc huy động vốn của QTDND vẫn tiếp tục khó khăn, thậm chí có tình trạng khách hàng đến rút tiền đi gửi ở ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn. Hiện tổng nguồn vốn huy động của quỹ chỉ đạt 1,8 tỉ đồng, giảm 30% so với đầu năm. Để giữ chân khách hàng, không còn cách nào khác là QTDND Châu Thành nâng mức lãi suất lên ngang với lãi suất của các ngân hàng. “Xung quanh chúng tôi toàn các ngân hàng lớn. Để tồn tại được, chúng tôi phải có những bước đi khác với các QTDND bạn. Hiện tại, mức lãi suất huy động ở kỳ hạn 6 tháng là 1,05%/tháng và 12 tháng là 1,1%/tháng” – bà Phượng nói. Thực tế, dù lãi suất huy động của các QTDND xấp xỉ hoặc cao hơn chút ít so với lãi suất ngân hàng nhưng khó khăn vẫn dồn về phía QTDND. “Các ngân hàng lớn để huy động được vốn, họ chấp nhận giảm lãi và tung ra các chiêu khuyến mãi... Trong khi đó, các QTDND vốn ít, không có các chương trình khuyến mãi thì chỉ biết... đứng nhìn!” – bà Phượng nói.      

 

Không riêng gì QTDND Châu Thành, hiện ba QTDND Chí Thạnh (Tuy An), Hòa Trị và Hòa Thắng (Phú Hòa) cũng đang bế tắc trong việc huy động vốn. Ba QTDND này có chung một điểm là hoạt động ở vùng nông thôn, các món tiền gửi của bà con nông dân thường ở mức 10 triệu đồng trở xuống, nguồn vốn huy động không dồi dào. Tại QTDND Hòa Thắng, nguồn vốn huy động tại chỗ chỉ vẻn vẹn 300 triệu đồng, trong khi đó dư nợ hiện đã tăng lên 920 triệu đồng. “Để có đủ vốn cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã, chúng tôi phải vay thêm 600 triệu đồng từ QTDND Trung ương. Nguồn vốn huy động bị hạn chế nên mức cho vay tối đa  cũng chỉ 20 triệu đồng/món vay, trong khi QTDND xã Hòa Trị lại có mức vay tối đa lên đến 45 triệu đồng/món” – Giám đốc QTDND xã Hòa Thắng Đỗ Minh Đô cho biết.

 

Ngay cả QTDND xã Hòa Trị đã có kinh nghiệm hoạt động trên 10 năm và được đánh giá là đơn vị có dư nợ cao nhất với 3,3 tỉ đồng, 922 thành viên tham gia thì nguồn vốn huy động được cũng chỉ đạt 3 tỉ đồng, không tăng so với đầu năm. Ông Hà Trung Tính, Phó Giám đốc QTDND Hòa Trị cho biết: “Nếu không có những đối phó hợp lý sẽ khó giữ được khách hàng. Giá vàng đang ở mức cao, một số khách hàng đã phân vân giữa gửi tiền vào quỹ hay đầu tư vào vàng. Lãi suất đầu vào thấp chắc chắn sẽ không huy động được vốn và như vậy sẽ không có vốn để cho vay ra”. Ông Tính cũng cho rằng nếu phải “đua” theo các chương trình khuyến mãi như các NHTM thì QTDND sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn hơn.  

 

Khách hàng của các QTDND chủ yếu vay số vốn ít, phần lớn vay để tiêu dùng và buôn bán nhỏ. Món vay cao nhất 30 triệu đồng, món vay thấp chỉ 1 – 2 triệu đồng. Các NHTM hiện nay cũng đang đánh mạnh vào khách hàng này. Một số ngân hàng còn mạnh dạn cho vay theo dạng tín chấp. Như vậy, thị phần của QTDND sẽ bị thu hẹp. Thêm một khó khăn nữa cho các QTDND trên địa bàn Phú Yên là hiện QTDND Trung ương vừa có thông báo tạm ngưng tiếp vốn và có hướng dẫn nếu QTDND cơ sở gặp tình trạng rút tiền tăng  đột xuất  thì báo cáo về Ngân hàng Nhà nước để xem xét. Nhưng Ngân hàng Nhà nước không phải nơi trực tiếp quản lý cũng như  tiếp ứng vốn cho các QTDND cơ sở, nên sẽ rất khó xử lý kịp thời.

 

NGỌC QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek