Thứ Hai, 23/09/2024 03:30 SA
Từng bước xây dựng đô thị Tuy Hòa xanh - sạch - đẹp
Thứ Hai, 25/11/2019 06:22 SA

Dự án Đầu tư mở rộng tiểu công viên Thanh Thiếu Niên - giai đoạn 4 được triển khai, góp phần tạo diện mạo mới khang trang, hiện đại cho đô thị Tuy Hòa

Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 24/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại, UBND TP Tuy Hòa đã triển khai Kế hoạch 134/UBND ngày 29/8/2016 và đạt được những kết quả tích cực. Thành phố từng bước được đầu tư chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng ngày một khang trang.

 

Sau ba năm nỗ lực xây dựng, nhiều dự án lớn trên địa bàn được đưa vào hoạt động làm thay đổi diện mạo đô thị, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, được đông đảo nhân dân, du khách đánh giá cao.

 

Tập trung đầu tư hạ tầng đô thị

 

Là trung tâm kinh tế chính trị của tỉnh, công tác quản lý hạ tầng về giao thông, dịch vụ công ích, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng công cộng, thoát nước trên địa bàn thành phố được triển khai quyết liệt. Mức độ chuyên môn hóa trong công tác quản lý được tăng lên, giao trách nhiệm cụ thể cho từng nhân viên trong từng bộ phận nhằm nâng cao chất lượng.

 

Đến nay, TP Tuy Hòa đã hoàn thành các quy hoạch tổng thể như: Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2015-2020; Quy hoạch Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa và điều chỉnh quy hoạch chung thành phố tỉ lệ 1/10.000...

 

Để TP Tuy Hòa hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, tạo tiền đề phát triển lên đô thị loại I trước năm 2025, địa phương cần được bố trí nguồn vốn để thực hiện lập các quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000; triển khai các hạng mục công trình như: Nhà tang lễ, hồ điều hòa, chương trình chống ngập úng thành phố... Bên cạnh đó, địa phương cũng cần được tạo điều kiện bố trí thêm biên chế để đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ của địa phương và của tỉnh.

Những quy hoạch này làm cơ sở định hướng cho việc đầu tư phát triển các khu chức năng đô thị và triển khai các dự án. Đến nay, tổng diện tích xây dựng toàn đô thị là 5.062,86ha, trong đó quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 với diện tích 4.126,2ha, chiếm 81,5% diện tích xây dựng toàn đô thị.

 

UBND thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp để đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ và hiện đại; khai thông nối các tuyến đường ngang, đường dọc để phát triển đô thị. Các công trình, công viên, dải phân cách cây xanh, dải cây xanh trên vỉa hè được trồng mới và phát huy hiệu quả; điện đường, điện trang trí được đầu tư; nhiều tuyến đường trong nội thành được thảm nhựa mới.

 

Đến nay, trên 90% các trục đường chính của đô thị đã được thảm nhựa hoặc bê tông. Nhiều tuyến đường mới được đầu tư xây dựng như đường: Điện Biên Phủ; Nguyễn Trãi nối dài (đoạn từ đường Trần Phú - Nguyễn Hữu Thọ) giai đoạn 1 và tuyến đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ đường Nguyễn Trãi nối dài - đường N3 phía tây khu dân cư Bắc Trần Phú); đầu tư mở rộng tiểu công viên Thanh Thiếu Niên - giai đoạn 4.

 

Bên cạnh đó, các dự án của Trung ương và tỉnh cũng được đầu tư xây dựng trên địa bàn như: cầu Đà Rằng mới, tuyến đường đi bộ và công viên biển Tuy Hòa, Trung tâm thương mại Vincom, khu nghỉ dưỡng Rosa Alba Resort, dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương... đã tạo điểm nhấn kiến trúc hiện đại cho đô thị Tuy Hòa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân địa phương và du khách.

 

Xây dựng đô thị văn minh

 

Công tác lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố luôn được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các cơ quan, đơn vị, UBND, Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể phường, xã và các hộ dân thường xuyên ra quân ngày chủ nhật xanh tổng dọn vệ sinh; trồng cây xanh và bồn hoa, trang trí tạo cảnh quan trước cơ quan, đơn vị và nhà dân để có không gian xanh - sạch - đẹp. Công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa luôn được tăng cường, đẩy mạnh đã nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành thực hiện trật tự văn minh đô thị.

 

Việc triển khai đề án một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND thành phố đã đổi mới công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp được cải thiện đáng kể.

 

Các dự án của doanh nghiệp liên tục được triển khai trên địa bàn thành phố như Trung tâm thương mại Vincom đã góp phần chỉnh trang hạ tầng đô thị

 

Về xây dựng đô thị sạch, thành phố hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú tăng tần suất thu gom rác thải, thực hiện dịch vụ công ích đô thị đảm bảo môi trường, cảnh quan, nhất là tại khu vực nội thành. Năng lực thu gom, vận chuyển rác từng bước được nâng cao, hạn chế tình trạng rác tồn đọng trong khu dân cư. Thành phố trang bị 588 thùng rác với kinh phí trên 3 tỉ đồng cấp cho 16 phường, xã bố trí ở các nơi công cộng. Hiện tỉ lệ hộ gia đình sử dụng nước máy ở địa phương đạt khoảng 80%, thực hiện đấu nối cho nhiều hộ dân và đơn vị kinh doanh vào hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt chung góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường.

 

TP Tuy Hòa cũng đã thành lập Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích để cung ứng các dịch vụ công cho xã hội hoặc thực hiện các dịch vụ mà các tổ chức, cá nhân không tham gia trên các lĩnh vực cây xanh, quản lý công viên, dịch vụ chợ, bến xe, nghĩa trang và các nhiệm vụ khác do UBND TP Tuy Hòa giao theo quy định hiện hành của Nhà nước.

 

Tiếp tục phát huy hiệu quả

 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian đến, TP Tuy Hòa tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch 134/KH-UBND ngày 29/8/2016 của UBND tỉnh về xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn chỉnh đồng bộ các đề án quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng TP Tuy Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo hướng mở rộng kiểm soát tốt không gian phát triển đô thị. Thành phố tập trung chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trật tự xây dựng và nâng cao chất lượng quản lý đô thị, thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự đô thị; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Để phát triển đô thị xanh, sạch theo hướng bền vững, TP Tuy Hòa sẽ thực hiện mạnh mẽ pháp luật về trật tự đô thị. Cụ thể là tăng cường công tác giáo dục và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị như thả rông trâu bò, vứt rác, xả rác trên đường phố và nơi công cộng, đổ vật liệu xây dựng, rác thải xây dựng không đúng quy định… Song song đó, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân tham gia tự quản đô thị”, “Xây dựng ngõ phố văn minh” tiếp tục triển khai để phát huy hiệu quả.

 

Thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình giao thông trọng điểm. Tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng quy chuẩn, hiện đại về điện đường, điện trang trí, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, hệ thống biển báo, biển quảng cáo, cây xanh vỉa hè… Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, tập trung nguồn lực đầu tư theo lộ trình phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hoàn thành các công trình chất lượng, đúng tiến độ. Thành phố duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường bằng các giải pháp thiết thực, cụ thể, đặc biệt là hình thành cho được việc thực thi nếp sống văn minh thường xuyên, vững chắc ở các hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư và mỗi công dân trên địa bàn thành phố.

 

VÕ NGỌC KHA

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek