Thứ Hai, 23/09/2024 05:38 SA
Rộn ràng “tung” hàng khuyến mãi
Thứ Bảy, 23/11/2019 08:00 SA

Khách mua hàng tại một cửa hàng điện máy ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Hàng năm, cứ vào dịp này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu thụ hàng hóa cuối năm của người tiêu dùng.

 

Đa dạng hình thức

 

Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng, nhu cầu mua hàng hóa của người dân trong những tháng cuối năm, các điểm bán tăng cường bán hàng khuyến mãi nhằm thu hút sự quan tâm của người mua hàng. Chị Nguyễn Thị Mai Thiên ở phường 8, TP Tuy Hòa cho biết: Thông thường vào khoảng tháng 11, các cửa hàng, trung tâm thương mại... đồng loạt khuyến mãi. Theo tôi, mua hàng với giá rẻ hơn bình thường luôn thu hút người tiêu dùng, nhất là trong những thời điểm các gia đình có nhu cầu mua sắm vào dịp cuối năm. Gia đình tôi cũng đang tập trung mua hàng giảm giá để tiết kiệm chi phí.

 

Bán hàng khuyến mãi là hoạt động phổ biến, không chỉ kích cầu tiêu dùng đối với người dân mà còn giúp doanh nghiệp, điểm bán gia tăng hiệu quả bán hàng, tăng lợi nhuận và giải quyết được hàng tồn kho. Bà Triệu Thị Bích Ngọc, quản lý cửa hàng điện máy, điện thoại, đồ dùng... ở phường 3, TP Tuy Hòa, cho biết: Xác định khuyến mãi là một trong những hình thức mang lại ưu đãi cho người dân, hệ thống cửa hàng chúng tôi triển khai các chương trình khuyến mãi theo định kỳ hàng tháng. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, khuyến mãi luôn được thực hiện nhiều hơn so với bình thường với đa dạng các hình thức như tặng phiếu mua hàng, tặng sản phẩm kèm theo, giảm giá trực tiếp, khuyến mãi trúng thưởng...

 

Trong mỗi dịp như thế này, lượng khách hàng đến tham quan mỗi ngày tăng trên 20% so với thường ngày. Còn bà Nguyễn Thị Đẹp, quản lý cửa hàng thời trang Blue Exchange trên đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa, cho hay: Ngoài cửa hàng này, chúng tôi còn có điểm trưng bày tại Trung tâm thương mại Vincom. Trong tháng 11 này, chúng tôi áp dụng giảm giá 50% cho tất cả sản phẩm quần áo người lớn và trẻ em tại cửa hàng. Tất cả các loại quần áo hiệu Blue Exchange được thiết kế khá thông dụng, dễ mặc, nên khách hàng dễ lựa chọn. So với các mẫu mới nhất tại cửa hàng thì số hàng bán giảm giá không phải hàng lỗi mốt.

 

Theo thống kê của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã tiếp nhận 7.192 thông báo khuyến mãi bằng văn bản gửi trực tiếp và qua hệ thống trực tuyến với hình thức khuyến mãi giảm giá, tặng quà và cả hồ sơ đăng ký khuyến mãi theo hình thức may rủi của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong tỉnh. Tuy hoạt động khuyến mãi được các cơ sở kinh doanh thường xuyên thực hiện, nhưng so với năm 2018 thì số lượng thông báo khuyến mãi của năm nay giảm. Hiện tại chỉ mới là thời điểm bắt đầu, từ nay đến cuối năm âm lịch, hoạt động khuyến mãi sẽ sôi động hơn.

 

Thực hiện đúng quy định

 

Cũng theo Sở Công thương, trong năm qua, đơn vị chưa phạt hay xử lý một vi phạm nào trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tuân thủ thực hiện khuyến mãi theo đúng quy định. Theo ông Nguyễn Viết Huy, chủ cửa hàng sữa ở phường 2, TP Tuy Hòa, khuyến mãi là hoạt động cần thiết, có thể được thực hiện nhiều lần trong năm nên nếu tự tổ chức thì trước khi triển khai, chúng tôi phải tìm hiểu luật và nhờ sự hướng dẫn của cơ quan chức năng. Mặt khác, với các chương trình khuyến mãi áp dụng từ hệ thống nhà cung cấp thì chúng tôi chỉ việc thực hiện theo đúng quy định của chương trình hoặc được nhà cung cấp hướng dẫn cụ thể đối với những chương trình đang thực hiện.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Các văn bản quy phạm pháp luật, nội dung hướng dẫn thực hiện khuyến mãi… được Sở Công thương đăng tải trên website của sở nhằm giúp các tổ chức, cá nhân nắm bắt kiến thức và hiểu rõ hơn những quy định liên quan đến hoạt động này, từ đó hạn chế vi phạm. Sở cũng tăng cường giám sát, nhắc nhở thực hiện đúng quy định và xử lý khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

 

Đối với các chương trình khuyến mãi may rủi, bốc thăm trúng thưởng, sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đơn vị đều cử cán bộ giám sát trực tiếp. Dù vậy, để tránh trường hợp mua hàng nhái, hàng kém chất lượng của những đơn vị kinh doanh thực hiện khuyến mãi không lành mạnh, người tiêu dùng cũng phải cảnh giác.

 

Khi phát hiện, nghi ngờ có hành vi gian lận, khuyến mãi trái pháp luật, người tiêu dùng hãy báo ngay đến cơ quan chức năng gần nhất, hoặc liên hệ đến văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Sở Công thương để được hỗ trợ kịp thời. Tuy trong năm 2019 chưa có trường hợp vi phạm trong hoạt động khuyến mãi nhưng những năm trước đã có một số trường hợp lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để bán hàng khuyến mãi kém chất lượng.

 

Theo Sở Công thương, căn cứ quy định Nhà nước trong hoạt động khuyến mãi thì các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải gửi thông báo đến Sở Công thương về chương trình, nội dung, hình thức khuyến mãi, chậm nhất là 7 ngày trước khi thực hiện. Mức bán hàng giảm giá được Nhà nước quy định không quá 50% giá bán trước đó và thời gian thực hiện không quá 90 ngày/năm. Một chương trình khuyến mãi mang tính may rủi phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền và được triển khai không vượt quá 90 ngày…

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek