Thứ Hai, 23/09/2024 17:30 CH
Giải quyết nợ tồn đọng tại các HTX: Tìm “chuôi” để nắm
Thứ Ba, 12/11/2019 08:09 SA

Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp An Hiệp (huyện Tuy An) bàn phương án thu hồi nợ đọng. Ảnh: MINH DUYÊN

“Chuôi” ở đây chính là nguồn thu của các đối tượng có nợ HTX. Khi nắm được nguồn thu, các đơn vị sẽ có phương án thu hồi vốn hiệu quả. Trước mắt, các HTX tập trung vào các đối tượng là cán bộ đảng viên và UBND cấp xã.

 

Tập trung đối tượng

 

UBND xã An Thạch (huyện Tuy An) nợ HTX An Thạch gần 48,4kg lúa và hơn 586 triệu đồng hàng chục năm nay. Theo HTX Nông nghiệp An Thạch, khoản nợ lúa do trước đây phí thủy lợi quy bằng lúa, tương đương 5kg/sào. HTX đứng ra trả cho UBND xã An Thạch gần 48,4kg lúa. Sau khi được miễn thủy lợi phí, huyện đưa về trả lại xã, nhưng xã chưa thanh toán lại HTX. Khoản tiền 586 triệu đồng, UBND xã mượn HTX làm vốn đối ứng (40%) xây dựng đường bê tông nông thôn từ năm 2006. Những khoản nợ này, HTX có đầy đủ giấy tờ chứng minh.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Chu, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Phú Lâm (TP Tuy Hòa), thì cho biết: Một đảng viên nợ HTX 20 triệu đồng tiền vay tín dụng cộng thêm tiền lãi 7,8 triệu đồng. Hiện người này đã bỏ địa phương đi nơi khác.

 

Với HTX Nông nghiệp An Hiệp (huyện Tuy An), dù có đủ chứng từ chứng minh UBND xã An Hiệp và nhiều cán bộ đảng viên nợ HTX, nhưng việc thu hồi nợ cũng rất khó. Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc HTX này, chia sẻ: UBND xã nợ HTX hơn 247 triệu đồng gồm tiền nợ vay và tiền tạm ứng gần 119 triệu đồng từ năm 1995 đến nay và hơn 128 triệu đồng tiền bồi thường giá trị làm trụ sở HTX Bắc An Hiệp từ năm 2013. Cùng với đó, 5 cán bộ đảng viên vay HTX hơn 133 triệu đồng từ năm 1993 đến nay.

 

Theo UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có 250 người là cán bộ đảng viên nợ HTX gần 2 tỉ đồng và 65 tấn lúa. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn 23 cơ quan, đơn vị cũng có nợ HTX. “Với các HTX, UBND xã, cán bộ đảng viên thuộc đối tượng nợ khó đòi, bởi thực hiện theo Chỉ thị 06 của UBND tỉnh, để đòi nợ cho HTX, cấp xã thành lập Ban chỉ đạo Thu hồi nợ đọng, những cán bộ đảng viên đương nhiệm có thể là thành viên của ban này. Chính mình còn chưa trả thì đi đòi ai được nên nợ cứ tồn đọng. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh yêu cầu cấp chính quyền cao hơn cùng vào cuộc với HTX”, ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nói.

 

Chính quyền huyện vào cuộc

 

Đến nay, huyện Tuy An còn 188 cán bộ đảng viên nợ HTX với số tiền hơn 726 triệu đồng và hơn 30 tấn lúa. UBND xã An Thạch và UBND xã An Hiệp thì nợ HTX hơn 833 triệu đồng. Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Để có được thống kê tương đối về các khoản nợ có đối tượng là UBND xã, cán bộ đảng viên, Ban chỉ đạo Đổi mới kinh tế tập thể của huyện tới từng HTX cùng UBND xã xác nhận nợ. Nhờ đó đến nay, căn bản các đối tượng này dù là khoản nợ của 2-3 đời chủ tịch xã trước thì chủ tịch đương nhiệm cũng xác nhận. Việc hoàn tất các thủ tục pháp lý hợp pháp này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc căn cứ các quy định của pháp luật để thực hiện thu hồi nợ sau này.

 

Công khai danh sách nợ đọng tại các thôn và thông báo trên Đài Truyền thanh xã nhắc nhở thực hiện là cách mà huyện Tây Hòa thực hiện. Ông Mai Ne, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho biết: Địa phương chỉ đạo UBND xã, thị trấn, cán bộ công chức, viên chức có nợ HTX phải làm gương hoàn trả dứt điểm cho HTX. Đối tượng nào chây ỳ sẽ căn cứ các quy định về tư cách đảng viên, nội quy cán bộ cuối năm để xử phạt…

 

Theo ông Lê Thanh Lam, cán bộ đảng viên dù đang công tác hay đã nghỉ hưu và UBND cấp xã đều là những đơn vị có nguồn thu ổn định nên thuộc các đối tượng có khả năng thu hồi được nợ. Sở dĩ một thời gian dài các HTX chưa thu hồi được bởi chưa có cơ chế thực hiện. Mới đây, tại buổi tổng kết thực hiện Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về tăng cường công tác thu hồi nợ đọng tại các HTX nông nghiệp giai đoạn 2010-2019 và phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2020, đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã có kết luận.

 

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tham mưu để UBND tỉnh ra quyết định cho phép các địa phương giảm xếp loại thi đua cuối năm đối với những cán bộ đảng viên có nợ HTX; trừ nợ dần vào lương cho tới khi hết nợ theo Luật Lao động. UBND cấp xã cân đối các nguồn thu để trả nợ HTX, có thể trả nợ dần theo từng tháng, từng quý tùy điều kiện thực tế nguồn thu ngoài ngân sách…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek