Thứ Hai, 23/09/2024 19:12 CH
Chương trình quản lý heo đực giống:
Tiếp tục nâng cao chất lượng đàn heo giống
Thứ Hai, 11/11/2019 06:00 SA

Cán bộ thú y bấm thẻ tai cho heo đực giống đạt tiêu chuẩn. Ảnh: NGÔ XUÂN

Chương trình kiểm tra, giám định, bình tuyển heo đực giống (HĐG) năm 2019 được triển khai từ giữa tháng 10, đến nay đã hoàn thành. Đoàn làm việc đã lựa chọn được 63 con HĐG đạt tiêu chuẩn chất lượng, cấp giấy chứng nhận hành nghề phối giống trực tiếp và khai thác tinh để thụ tinh nhân tạo trên địa bàn.

 

63 con heo đực giống được bấm thẻ tai

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y, qua đợt kiểm tra, toàn tỉnh có 23 hộ, cơ sở và 1 trại thuộc 17 xã, thị trấn có nuôi HĐG và có 80 con HĐG được kiểm tra, đánh giá, bình tuyển. Qua kiểm tra, đơn vị chỉ lựa chọn được 63 con đạt tiêu chuẩn chất lượng; trong đó có 48 con nhảy trực tiếp, 15 con khai thác tinh để thụ tinh nhân tạo, giảm 15 con so với năm 2018. Huyện Phú Hòa có số lượng đàn HĐG nhiều nhất là 46 con, chiếm 73% tổng đàn heo đực toàn tỉnh. Qua kiểm tra, toàn đàn HĐG đã được tiêm phòng các bệnh như dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn và một số con đã tiêm lở mồm long móng, tai xanh…

 

Trong 63 con HĐG đạt tiêu chuẩn bấm tai để quản lý hoạt động, có 26 con được các chủ nuôi mua từ các trang trại sản xuất con giống có lý lịch cá thể rõ ràng, ngoại hình đẹp, cân đối (chiếm 41%). Đoàn giám định bình tuyển đã lập danh sách đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp giấy chứng nhận HĐG đạt tiêu chuẩn giống cho các hộ nuôi.

 

Ông Nguyễn Lực, Trưởng Phòng Quản lý giống và Kỹ thuật chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: Trong đợt kiểm tra, bình tuyển HĐG năm 2019, đoàn làm việc nhận được sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương nên công tác giám định, bình tuyển HĐG được triển khai khá thuận lợi. Công tác giám định, bình tuyển đã triển khai qua nhiều năm nên một số hộ chăn nuôi HĐG quen với việc lập hồ sơ, khai báo, giúp đoàn giám định, bình tuyển thực hiện đúng theo thời gian quy định.

 

Tuy nhiên, thời gian bình tuyển rơi vào mùa mưa gây khó khăn cho công tác giám định bình tuyển ngoại hình. Mặc dù thời gian đoàn giám định bình tuyển đã được thông báo trước cho từng hộ chăn nuôi nhưng vẫn còn một số hộ không hợp tác với đoàn làm việc hoặc không có mặt tại nhà khi đoàn bình tuyển đến, nên phải đi lại nhiều lần làm kéo dài thời gian.

 

Thêm vào đó, từ tháng 6/2019 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh nên tổng đàn heo giảm và người chăn nuôi đã chủ động giảm đàn HĐG. Trong thời điểm dịch bệnh, việc tuyên truyền cũng như công tác kiểm tra, bình tuyển cũng gặp không ít trở ngại vì phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đàn heo giống.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng đàn heo

 

Ông Nguyễn Văn Phong ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, cho biết: Đợt này, gia đình tôi còn 2 con HĐG. Một con 16 tháng tuổi, thuộc giống Landrace và 1 con heo giống Duroc, 8 tháng tuổi, đều lấy giống từ trại heo An Nguyệt, Đắk Lắk. Từ khi Nhà nước tăng cường quản lý đàn HĐG, đồng thời mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn ở các địa phương thì các hộ nuôi heo như gia đình tôi có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc, khai thác tốt đàn heo giống.

 

Nhờ vậy đợt này, cả hai con HĐG của gia đình tôi đều được bình tuyển, đeo thẻ tai. Sau đợt dịch tả heo châu Phi, giá thịt heo đang tăng mạnh trở lại nên hiện nhu cầu phối heo tái đàn rất lớn. Tôi đang tập trung chăm sóc, dưỡng sức cho 2 con HĐG để đáp ứng nhu cầu của các hộ nuôi heo nái, heo thương phẩm.

 

Còn bà Nguyễn Thị Lùng ở xã An Cư, huyện Tuy An, bày tỏ: Gia đình tôi nuôi 2 con heo nái. Trước đây, mỗi khi cần nhảy phối cho heo nái, tôi thường tìm HĐG theo giới thiệu của người quen, đôi khi cũng không thể biết chính xác về con giống.

 

Hiện nay, toàn đàn HĐG đã được Nhà nước cho bình tuyển, đánh số và đeo thẻ tai. Người chăn nuôi căn cứ vào các thông tin trên thẻ tai mỗi con HĐG để nhận biết được con giống thuộc dòng nào, loại giống gì..., từ đó lựa chọn con giống thích hợp phối sinh sản. Một khi con nái giống chất lượng được phối với con đực giống đạt chuẩn thì sẽ sản xuất ra heo con chất lượng.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: Hiện nay, việc bình tuyển HĐG đã hoàn thành, chúng tôi đã lựa chọn được những con HĐG có chất lượng tốt nhất để cấp giấy chứng nhận và cho để đeo thẻ tai hoạt động. Ngành Chăn nuôi và Thú y khuyến khích người dân sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Bên cạnh đó, các xã, phường, thị trấn cần phối hợp tốt với Trạm Chăn nuôi và Thú y tuyên truyền, vận động người nuôi heo nái sử dụng tinh hoặc cho phối những con HĐG được cơ quan chuyên môn công bố đạt tiêu chuẩn để khai thác tinh hoặc nhảy trực tiếp nhằm nâng cao chất lượng đàn heo và mang lại hiệu quả cho người chăn nuôi.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek