Thứ Hai, 23/09/2024 19:21 CH
Xây dựng điểm bán thuận tiện cho người tiêu dùng
Thứ Bảy, 09/11/2019 13:00 CH

Một cửa hàng thực phẩm ở TP Tuy Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

So với các địa phương khác, TP Tuy Hòa tập trung xây dựng và phát triển hệ thống cửa hàng, điểm bán mới có quy mô, tạo thuận tiện cho người mua hàng; góp phần phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ, tiêu dùng hiện đại.

 

Nhiều tiện ích

 

18 năm bán tạp hóa tại chợ Tuy Hòa, đầu năm 2019, bà Nguyễn Trần Thanh Vy ở phường 9 (TP Tuy Hòa) quyết định nghỉ và về nhà mở cửa hàng tiện lợi. Bà Vy chia sẻ: Bán ở chợ hay ở đâu cũng vậy, hàng hóa mỗi ngày một nhiều nên khó sắp xếp gọn gàng. Do đó, mỗi lần có người đến hỏi mua thứ gì, tôi rất khó khăn để tìm, nhất là các loại hàng để phía dưới sạp hay được móc, treo xung quanh. Đến mùa mưa, tôi lại lo hàng hóa bị ẩm ướt. Vì vậy, tôi muốn mở cửa hàng tại nhà.

 

Tuy nhiên, do mặt tiền nhà tôi không rộng nên tôi phải sửa chữa lại, mua thêm kệ hàng và nhiều vật dụng khác để trang trí. Nhờ vậy mà hàng hóa ở cửa hàng được sắp xếp ổn định, có sự phân biệt giữa nhóm hàng này với nhóm hàng khác để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Sắp tới, tôi bố trí thêm một số kệ để trưng bày trái cây và ít thực phẩm tươi sống, nông sản.

 

Xây dựng cửa hàng thực phẩm Quê Hương được 2 tháng nay, chị Hà Thị Thanh Thủy ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: Cửa hàng tôi cung cấp trên 90 sản phẩm các loại. Tất cả thực phẩm bán tại cửa hàng đều do người dân địa phương làm. Vì muốn tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong tỉnh và du khách, tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng, chọn lựa hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng.

 

Theo ông Trần Văn Bảy ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, gần đây, thành phố có nhiều cửa hàng, điểm bán tiện lợi, khang trang hơn so với trước. Việc này sẽ tạo thuận tiện rất nhiều cho người mua và làm môi trường kinh doanh của thành phố ngày càng đẹp, hiện đại. Đặc biệt, không chỉ phụ nữ mà nam giới như ông Bảy cũng dễ dàng vào những nơi này để mua hàng hóa khi cần.

 

Khuyến khích phát triển

 

Theo Sở Công thương, những năm qua, mô hình cửa hàng, điểm bán được nhiều doanh nghiệp, cá nhân ở hầu hết các địa phương mạnh dạn đầu tư mới hoặc cải tạo với quy mô lớn, khang trang. So với các huyện, thị xã thì TP Tuy Hòa là khu vực trung tâm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân cũng nhiều nên số lượng điểm bán phát triển hơn hẳn. Đến nay, toàn tỉnh có 36 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn về diện tích mặt bằng, ánh sáng…, chưa kể các cửa hàng tạp hóa, tổng hợp khác; riêng TP Tuy Hòa thì hiện có 7 cửa hàng tiện lợi. Các mặt hàng được trưng bày phục vụ người tiêu dùng ở các điểm bán này đa số là thực phẩm, sữa, đồ dùng, hóa mỹ phẩm… Dự kiến từ nay đến cuối tháng 11, TP Tuy Hòa sẽ có thêm 2 cửa hàng tiện lợi mới, có đủ điều kiện phục vụ người tiêu dùng.

 

Việc các điểm bán, cửa hàng tiện lợi, tổng hợp… được xây dựng, thiết kế hiện đại hoặc theo hướng siêu thị mini xuất hiện nhiều ở các địa phương, nhất là TP Tuy Hòa sẽ góp phần phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ của tỉnh. “Sở Công thương luôn khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia xây dựng mô hình cửa hàng tiện lợi, hiện đại để phát triển, ổn định kinh doanh. Tuy nhiên, chủ cửa hàng phải thường xuyên tham khảo các mô hình kinh doanh, biết cách sắp xếp hàng hóa phù hợp với từng ngành hàng, nhóm hàng; bố trí không gian rộng rãi, thoáng mát, lịch sự để thu hút người dân; đồng thời chọn hàng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, thương hiệu và phải niêm yết giá trên từng sản phẩm...”, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương nói. 

 

Nguồn hàng Việt Nam dồi dào, đa dạng về chủng loại, mẫu mã; giá cả hợp lý, chất lượng được nhà sản xuất chú trọng nên được đông đảo người tiêu dùng đón nhận trong thời gian qua. Các điểm bán cần chú trọng việc bán hàng Việt để tạo kênh phân phối, bán lẻ hàng hóa trong nước, nâng vị thế hàng Việt, nhất là trong thời điểm hội nhập, hàng nước ngoài đang tràn vào nước ta mạnh mẽ như hiện nay.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek