Thứ Ba, 01/10/2024 18:32 CH
Dịch bệnh tôm ở đầm Ô Loan:
Yếu kém về quản lý môi trường
Thứ Tư, 02/04/2008 07:00 SA

Liên tục các năm gần đây, trong những tháng đầu năm âm lịch, dịch bệnh tôm lại xuất hiện ở khu vực đầm Ô Loan, khiến tôm nuôi chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng đến nay việc quản lý môi trường nuôi tôm trên đầm Ô Loan vẫn chưa được thực hiện.

 

080402-ol1.jpg

Do bị dịch bệnh tôm hoành hành, vùng nuôi tôm đầm Ô Loan có nhiều diện tích bỏ nuôi - Ảnh: KIM SA

 

Theo Phòng Kinh tế huyện Tuy An, hiện đã có hơn 50 ha trong tổng số 180 ha tôm sú thả nuôi ở đầm Ô Loan bị dịch bệnh, làm tôm chết hoàn toàn. Tình trạng dịch bệnh trên tôm nuôi đang lây lan nhanh và đã xuất hiện trên 2/3 diện tích thả nuôi.

 

Tại xã An Cư- một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm sú lớn nhất ở đầm Ô Loan và cũng là nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh ở huyện Tuy An, những đìa tôm được bao quanh bằng lưới mùng im ỉm, không tiếng quạt nước, những chòi canh xao xác, không một bóng người lai vãng. Dưới mặt nước đầm trong vắt, soi tận đáy hồ, xác tôm chết đỏ như vừa luộc chín nằm dày đặc, tanh nồng, mặc cho nước đầm trôi đi. Trên bờ, nhiều người ngồi buồn rầu nhìn các hồ tôm hay cố vá lại các tấm lưới để ra đầm đánh bắt qua ngày. Bà Nguyễn Thị Chứ (ở thôn Tân Long, xã An Cư) than thở: “Nhà tôi có ba hồ tôm liền nhau của 3 đứa con trai. Sau một tháng thả tôm, tốn công tốn của, giờ tôm bị bệnh cả vùng, chết không còn một con”. 

 

Theo các cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch bệnh tôm xảy ra liên tục tại đầm Ô Loan như con giống không được kiểm dịch chặt chẽ, thời tiết bất thuận, thả nuôi sớm hơn lịch thời vụ… Theo khuyến cáo của ngành thủy sản, thời điểm xuống giống tôm tại khu vực đầm Ô Loan từ tháng 2 đến tháng 3/2008. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều thả nuôi ngay trong tháng 1 bởi nhiều người hy vọng nếu được mùa sẽ bán được giá cao ngay trong đầu vụ thu hoạch. Đa số người nuôi vẫn làm theo thói quen, chưa quan tâm đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tôm nuôi. Sau khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người nuôi tôm bỏ tôm chết trên đầm mà không quan tâm đến việc xử lý hồ nuôi. Ông Phạm Ngưu (ở thôn Tân Long) nói: “Tôi thả nuôi mấy vạn con tôm, được hơn tháng, tôm bỗng chết sạch, nẫu ruột quá, còn sức đâu mà vớt,  nay mai triều lên nó trôi ra biển thôi”. Khi dịch bệnh xảy ra, vấn đề nan giải nhất là xử lý môi trường vùng nuôi. Hơn 80% hồ nuôi tôm ở khu vực đầm ô Loan là hồ hở. Khi có một hồ bị bệnh không được xử lý, mầm bệnh theo nước triều phát tán cả đầm, làm lây lan dịch bệnh.

 

080402-ol.jpg
Vùng nuôi tôm đầm Ô Loan – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Chuyên viên thủy sản Phòng Kinh tế huyện Tuy An cho biết, khi xảy ra dịch bệnh tôm, ngành thủy sản hỗ trợ thuốc sát trùng để xử lý môi trường đối với các hồ kiên cố. Riêng những hồ hở, đến lúc này vẫn chưa có giải pháp thật sự hiệu quả.

 

Thực trạng trên đặt ra đòi hỏi bức thiết phải sớm quy hoạch cụ thể lại vùng nuôi tôm trên đầm Ô Loan, nhất là có giải pháp đối với các hồ hở. Trước đây, tỉnh Phú Yên có chủ trương quy hoạch lại vùng nuôi tôm sú trên đầm Ô Loan nhưng đến nay khá lâu ngành chức năng chưa vào cuộc. “Việc phân định vùng nào nuôi, vùng nào không được nuôi kết hợp các chính sách hỗ trợ phải được triển khai nhanh, tránh tình trạng nuôi tôm hồ hở tràn lan, gây ảnh hưởng môi trường và thiệt hại cho chính người nuôi tôm”- ông Phạm Văn Cường, Phó chủ tịch UBND xã An Cư kiến nghị.

 

Đông Hòa: Bệnh thân đỏ xuất hiện trên tôm

 

Bệnh thân đỏ trên tôm đã xuất hiện ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch (Đông Hòa), hiện đã có 1,4 ha tôm nuôi bị chết. Do đó, dù chỉ còn một tháng nữa mới chấm dứt lịch thời vụ nuôi tôm 2008 ở huyện Đông Hòa song phần lớn người nuôi tôm không dám thả nuôi. Nhiều người nuôi tôm ở Đông Hòa cho biết nếu tình hình dịch bệnh tôm vẫn chưa được cải thiện như hiện nay, nhiều diện tích nuôi tôm sẽ tiếp tục bị bỏ hoang. Đến nay, toàn huyện Đông Hòa chỉ mới thả nuôi được 20 ha tôm, trong đó tôm thẻ chiếm 80% tổng diện tích.        

THANH HỘI

 

LÊ BIẾT

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek