Thứ Hai, 23/09/2024 21:25 CH
Hiệu quả từ mô hình sản xuất máy thu hoạch mía
Thứ Năm, 07/11/2019 13:00 CH

Sản xuất máy thu hoạch mía tại Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt, huyện Sơn Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

Nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Hòa và Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) triển khai đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất máy thu hoạch mía.

 

Theo đó, từ tháng 8/2018, các đơn vị đã tiến hành nghiên cứu máy thu hoạch mía với mục tiêu chế tạo và cung cấp ra thị trường các sản phẩm mới về máy móc phục vụ nông nghiệp. Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt 300 triệu đồng trang bị máy tiện vạn năng, máy phay vạn năng và máy cắt plasma CNC.

 

Tổng trị giá các thiết bị trên 800 triệu đồng. Đến cuối năm 2018, sản phẩm máy thu hoạch mía của Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt đã chính thức ra mắt, chạy thử trên cánh đồng mía Sơn Hòa. Bước đầu, thiết bị này hoạt động với công suất 26-27 tấn mía/ngày, giá công thu hoạch 200.000 đồng/tấn mía.

 

Ông Phi Anh Đệ, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt, chia sẻ: Tôi ấp ủ ý tưởng làm máy thu hoạch mía từ rất lâu. Đến năm 2017, tôi qua Thái Lan để tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của thiết bị này, sau đó về tự mày mò, nghiên cứu cách chế tạo. Theo đó, thiết bị này sẽ tự động chặt mía sát gốc (tùy theo yêu cầu của người thuê), sau đó chuyển mía vào tuốt vỏ, băm thành nhiều khúc nhỏ. Phần vỏ mía sẽ được hút vào ống xả phun ra ngoài; phần thân mía được tuốt sạch, băm nhỏ, đưa vào thùng đựng mía thành phẩm.

 

Sau khi thu hoạch được khoảng 1 tấn thì máy sẽ chuyển mía sạch lên xe tải chở về nhà máy. Ưu điểm của máy là thu hoạch mía rất nhanh, tiết kiệm công lao động. Mía sau khi thu hoạch không còn rác, tạp chất và được băm sẵn để đưa vào nhà máy. Hiện có nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đặt hàng máy thu hoạch mía. Dự kiến, mỗi máy thu hoạch sẽ có giá từ 900 triệu đến 1 tỉ đồng.

 

Theo bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Nguyên, cuối năm 2018, Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt đã thử nghiệm máy thu hoạch mía trên một số diện tích mía trên địa bàn xã. Kết quả, cơ bản thiết bị này đáp ứng tốt yêu cầu của người nông dân.

 

“Tuy nhiên, nhược điểm của máy là ngay từ đầu, nông dân phải trồng mía theo hàng cách hàng gần 1m; diện tích ruộng mía phải đủ lớn, bằng phẳng để máy phát huy hiệu quả và có chỗ quay đầu. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn rất mong đợi máy thu hoạch mía chính thức có mặt trên thị trường và đi vào hoạt động thương mại”, bà Hoa nói.

 

Bà Hoa cho biết thêm, thông thường các nhà máy chế biến đường của Phú Yên vào vụ muộn hơn các tỉnh lân cận. Khi vào chính vụ thu hoạch, rất nhiều lao động địa phương vẫn đang đi chặt mía ở các nơi khác. Do vậy, công lao động thu hoạch mía trên địa bàn tỉnh thiếu trầm trọng. Giá công chặt mía luôn dao động từ 220.000-280.000 đồng/tấn; thậm chí có thời điểm giá công trên 300.000 đồng/tấn nhưng vẫn không có người làm. Vào chính vụ, nhiều diện tích mía đã đến tuổi nhưng vì thiếu công chặt nên sản lượng và chữ đường đều bị ảnh hưởng. Do vậy, nếu đưa máy thu hoạch mía vào hoạt động sẽ hỗ trợ rất nhiều cho nông dân cũng như các nhà máy chế biến mía đường.

 

Ông Lê Thanh Khanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cho biết: Hiện nay, máy thu hoạch mía cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người nông dân và các nhà máy đường. Tuy nhiên, do phân xưởng mới hoạt động, việc tiếp cận với công nghệ mới chưa có nhiều kinh nghiệm nên sản phẩm cần tiếp tục hoàn chỉnh.

 

Đơn vị khuyến khích doanh nghiệp nâng công suất máy thu hoạch mía lên khoảng 40 tấn mía/ngày để giảm giá công thu hoạch, gia tăng lợi nhuận cho người trồng mía. Ngoài ra, đề án này cũng góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương và giải quyết việc làm cho 5 lao động trực tiếp tại nhà máy. 

 

Ưu điểm của máy là thu hoạch mía rất nhanh, tiết kiệm công lao động. Mía sau khi thu hoạch không còn rác, tạp chất và được băm sẵn để đưa vào nhà máy. Hiện có nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đặt hàng máy thu hoạch mía. Dự kiến, mỗi máy thu hoạch sẽ có giá từ 900 triệu đến 1 tỉ đồng.

 

Ông Phi Anh Đệ,

Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek