Thứ Hai, 23/09/2024 23:22 CH
Trồng rừng năm 2019: Khắc phục khó khăn, đảm bảo chất lượng
Thứ Năm, 07/11/2019 07:19 SA

Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên tổ chức trồng rừng năm 2019. Ảnh: ANH NGỌC

Hiện đang là mùa mưa cũng là mùa trồng rừng, tuy nhiên người trồng rừng đang đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn đầu tư, cây giống khan hiếm và tăng giá. Để triển khai trồng khoảng 6.200ha rừng năm nay, ngành nông nghiệp Phú Yên đã kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ nguồn cây giống và chỉ đạo các chủ rừng triển khai trồng đảm bảo đúng kỹ thuật nhằm tăng tỉ lệ cây sống và phát triển tốt.

 

Khó khăn mùa trồng rừng năm nay

 

Ngay từ những tháng đầu mùa mưa, Chi cục Kiểm lâm (Sở NN-PTNT) đã triển khai phối hợp với các đơn vị, địa phương để thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2019. Theo kế hoạch, năm 2019 toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành trồng mới khoảng 6.200ha rừng các loại, trong đó diện tích trồng mới để khắc phục rừng đã bị cháy, chết trước đó là hơn 4.000ha. Các loại cây rừng được trồng chủ yếu là keo lai và các loại cây bản địa khác như dầu rái, sao đen…

 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ngay từ đầu mùa mưa, chi cục đã yêu cầu các ban quản lý rừng, các doanh nghiệp và hộ dân trồng rừng khẩn trương phát dọn thực bì, chuẩn bị giống cây lâm nghiệp đạt chất lượng để trồng rừng kịp thời vụ. Thời gian trồng rừng đạt hiệu quả cao được xác định từ đầu tháng 10-11/2019.

 

Tuy nhiên, việc triển khai trồng rừng năm nay gặp một số khó khăn vì nhiều hộ dân bị thiệt hại do rừng bị cháy, chết trong mùa khô vừa qua nên thiếu vốn để đầu tư trồng lại rừng, trong khi đó cây giống lâm nghiệp cũng khan hiếm. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, mùa khô năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 68 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại khoảng 1.160ha (chủ yếu rừng trồng) và hơn 2.500ha rừng trồng các loại cây keo, bạch đàn, phi lao, dầu rái, sao đen, gõ mật… cũng chết do nắng hạn kéo dài.

 

Trong khi vốn liếng của người dân đã cạn thì thị trường cây giống lâm nghiệp lại tăng giá. Để có một cây giống trồng rừng mới, người trồng rừng phải chi hơn 1.000 đồng, tính ra cứ trồng mỗi héc ta rừng thì tiền mua cây giống xấp xỉ 4-5 triệu đồng nhưng cũng không dễ có cây giống để đặt mua.

 

Ông Nguyễn Văn Bàn ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), cho biết: Mùa khô vừa qua, gia đình tôi có diện tích rừng bị cháy, cây trồng chết do nắng hạn thiệt hại khoảng 5ha, cây trồng đã 4-5 năm tuổi. Hiện nay đang là mùa trồng rừng, nhiều hộ dân đến các trại sản xuất giống cây lâm nghiệp để đặt mua nhưng cây giống khan hiếm, nhiều hộ phải ra ngoài tỉnh để mua cây giống nên chi phí trồng rừng cao hơn.

 

Còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp thì ngay từ đầu năm các đơn vị này đã chủ động nguồn cây giống nên việc triển khai trồng rừng có thuận lợi hơn. Ông Đặng Văn Cần, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, cho biết: Ngay từ đầu mùa mưa, doanh nghiệp đã chủ động nguồn cây giống chất lượng và huy động nhiều nhân công tập trung để trồng rừng. Toàn bộ diện tích rừng của doanh nghiệp đăng ký trồng mới năm nay khoảng 1.000ha, chủ yếu là keo lai. Toàn bộ diện tích này được doanh nghiệp trồng theo các tiêu chuẩn phát triển rừng bền vững FSC.

 

Đầu tư đảm bảo chất lượng

 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cùng với việc trồng rừng mới, Phú Yên đang thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, khoanh nuôi bảo vệ rừng tự nhiên. Cụ thể, hiện các ban quản lý rừng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên chuyển tiếp với diện tích hơn 1.300ha; khoanh nuôi khoán quản lý bảo vệ rừng là hơn 36.000ha.

 

Ông Nguyễn Viết Thu, Trưởng Phòng Sử dụng và phát triển rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh), cho biết: Để mùa trồng rừng năm 2019 có hiệu quả cao, bù đắp lại diện tích rừng đã cháy, chết trước đó, Chi cục Kiểm lâm đã có yêu cầu, hướng dẫn đến các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp trồng rừng chủ động nguồn cây giống có chất lượng, đầu tư kỹ thuật, phân bón và nhân công tập trung trồng dứt điểm ngay từ những tháng đầu mùa mưa để cây trồng có thời gian sinh trưởng và phát triển. Dự kiến, việc trồng rừng năm nay sẽ kết thúc trong tháng 11/2019.

 

Để giải quyết khó khăn về cây giống lâm nghiệp, người dân đang mong chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương và các tổ chức trong việc tìm nguồn giống cây lâm nghiệp đạt chất lượng. Mới đây, Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh (một tổ chức chuyên về hoạt động bảo vệ môi trường) đã hỗ trợ khoảng 500.000 cây giống keo lai cho người dân Phú Yên để triển khai trồng rừng năm nay. Phú Yên là một trong 9 tỉnh miền Trung được Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh hỗ trợ cây giống để trồng rừng.

 

Ông Lê Minh Đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh, nói: Mùa khô năm 2019 vừa qua, Phú Yên là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng do rừng cháy, chết bởi nắng hạn. Xuất phát từ vấn đề này và để giảm gánh nặng đối với người dân trồng rừng, Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh đã hỗ trợ cây giống để người dân trồng rừng. Phú Yên là tỉnh đầu tiên trong 9 tỉnh miền Trung mà trung tâm chọn để hỗ trợ cây giống lâm nghiệp. Mặc dù, số lượng cây giống hỗ trợ chưa nhiều, nhưng chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ này sẽ chia sẻ một phần khó khăn của bà con và mong muốn Phú Yên sớm khôi phục lại số diện tích rừng đã thiệt hại.

 

Hiện tại, các địa phương đang tìm cách hạ nhiệt cơn sốt cây giống trồng rừng. Phương án đưa ra là vận chuyển cây giống từ các tỉnh từ miền Nam về địa phương để bổ sung sự thiếu hụt cây giống. Ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh khuyên bà con nông dân không vì thiếu hụt cây giống mà trồng rừng thiếu kiểm soát về chất lượng cây trồng, bởi điều này rất dễ dẫn đến những thiệt hại về sau.

 

Ông Lê Văn Bé cho biết: Nhu cầu cây giống hiện nay trên địa bàn tỉnh là rất lớn, Sở NN-PTNT đã kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ nguồn cây giống đảm bảo mục tiêu trồng rừng trong năm nay của Phú Yên. Việc Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh hỗ trợ Phú Yên 500.000 cây giống đã góp phần tháo gỡ khó khăn về nhu cầu cây giống trồng rừng hiện nay của tỉnh và chi cục đã phân bổ số lượng cây giống này về 4 địa phương là các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, Tây Hòa và TX Sông Cầu. Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia trồng rừng năm nay cần đầu tư kỹ thuật, phân bón và chọn giống cây đạt chất lượng nhằm đạt tỉ lệ sống cao và phát triển tốt.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek