Thứ Ba, 24/09/2024 19:21 CH
Cho vay xuất khẩu lao động bằng nguồn vốn địa phương:
Mở rộng đối tượng, thêm cơ hội cho người lao động
Thứ Sáu, 18/10/2019 09:51 SA

Cán bộ ngân hàng CSXH giải ngân vốn cho người dân xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Nhằm hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động của tỉnh đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐND quy định cho vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người lao động Phú Yên bằng nguồn vốn địa phương.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về việc HĐND tỉnh ban hành chính sách mới này, trong khi Trung ương đã có quy định cho vay XKLĐ, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) cho biết:

 

- Trước đây, theo quy định tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP, đối tượng được vay vốn đi XKLĐ là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ khi có chính sách này, NHCSXH Phú Yên phối với Sở LĐ-TB-XH cùng các công ty tuyển dụng lao động đi xuất khẩu và chính quyền địa phương tuyên truyền rộng rãi để người dân biết và đăng ký vay vốn khi có nhu cầu. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế tại Phú Yên, số lượng người thuộc diện này có nhu cầu XKLĐ còn ít; năng lực đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động cũng như khả năng tài chính hạn chế, nhất là khi đi XKLĐ ở các nước có chi phí cao như Hàn Quốc, Nhật Bản... Từ đó dẫn đến số người vay vốn chương trình cho vay XKLĐ tại NHCSXH Phú Yên rất ít. Từ đầu năm đến nay, cả tỉnh chỉ có 9 người vay với tổng số 447 triệu đồng; còn lũy kế đến nay, dư nợ chương trình cho vay XKLĐ chỉ 1,1 tỉ đồng với 36 hộ còn dư nợ.

 

Trước tình hình đó, NHCSXH Phú Yên phối hợp với Sở LĐ-TB-XH đề xuất phương án hỗ trợ vay vốn đi lao động nước ngoài đối với những người có nhu cầu XKLĐ bằng nguồn vốn địa phương. Qua một thời gian xem xét, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐND quy định cho vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người lao động Phú Yên bằng nguồn vốn địa phương.

 

Ông Hồ Văn Thục

* Điểm mới của Nghị quyết 06 so với Nghị định 61 là gì, thưa ông?

 

- Trước hết, đối tượng vay vốn theo Nghị quyết 06 là người có hộ khẩu thường trú tại các xã; người lao động là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân có hộ khẩu thường trú tại các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đây là điểm mới đáng chú ý vì mở rộng đối tượng vay vốn XKLĐ cho những người thực sự có nhu cầu. Thứ hai, mức cho vay tối đa theo Nghị quyết 06 là 80% chi phí được ghi trong hợp đồng nhưng không quá 100 triệu đồng/hợp đồng. Trong khi đó, Nghị định 61 quy định mức vay tối đa là 100% chi phí theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

 

Riêng việc đảm bảo tiền vay áp dụng theo quy định như cho vay đối với người đi XKLĐ do NHCSXH thực hiện bằng nguồn vốn Trung ương. Nghĩa là hiện nay, đối với mức vay trên 50 triệu đồng, người lao động vay vốn ưu đãi để đi XKLĐ phải có tài sản bảo đảm.

 

* Tại sao HĐND tỉnh lại có những quy định khác với Chính phủ như vậy, thưa ông?

 

- Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh quy định người vay chỉ được vay tối đa 80% chi phí trong hợp đồng XKLĐ, trước hết vì nguồn vốn địa phương có hạn, sau vì muốn người vay phải có một phần vốn đối ứng để nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng tiền vay và có ý thức trả nợ.

 

Thêm vào đó, ngày 23/9 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 74/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 61, có hiệu lực từ ngày 8/11/2019. Trong đó, mức cho vay được nâng lên tối đa 100 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Cơ chế cho vay bằng nguồn vốn địa phương cũng thực hiện như cho vay bằng nguồn vốn Trung ương nên khi nghị định này có hiệu lực, người dân vay vốn theo Nghị quyết 06 không cần có tài sản đảm bảo. Điều này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các đối tượng có nhu cầu vay vốn XKLĐ bằng nguồn vốn địa phương.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Hiện nay, số lượng người đi XKLĐ ở Phú Yên còn thấp, chưa tạo thành phong trào như một số địa phương khác trên cả nước. Do đó, Nghị quyết 06 ra đời được kỳ vọng sẽ là động lực để người dân mạnh dạn vay vốn đi XKLĐ, tạo thu nhập cho gia đình, học hỏi được kỹ năng, kinh nghiệm cũng như kỷ luật lao động ở nước ngoài để phục vụ cho công việc sau này. Do đó, thời gian tới, NHCSXH Phú Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện phối hợp với các hội đoàn thể cùng cấp tham mưu chính quyền địa phương triển khai hiệu quả chính sách này.

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek