Thứ Tư, 25/09/2024 05:29 SA
Đột phá trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 10/10/2019 07:31 SA

Nhân dịp về dự lễ công bố và đón nhận huyện Tây Hòa đạt huyện nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao tặng 500 triệu đồng cho tỉnh Phú Yên xây nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Ảnh: LÊ TRÂM

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với thực trạng ban đầu xã có xuất phát điểm thấp, toàn tỉnh bình quân đạt 4,9 tiêu chí/xã, kết cấu cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Thế nhưng qua 10 năm thực hiện, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Phú Yên, về thành tựu này.

 

* Xin chúc mừng thành tựu đáng ghi nhận 10 năm phát động phong trào thi đua “Phú Yên chung sức chung lòng xây dựng NTM”. Xin đồng chí cho biết về công tác chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

 

- Đảng bộ, chính quyền tỉnh Phú Yên luôn xác định vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chiến lược, quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác chăm lo xây dựng và phát triển nông thôn. Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều chủ trương, giải pháp; cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong hệ thống chính trị, qua đó phát huy, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trên toàn địa bàn tỉnh thực hiện phong trào thi đua “Phú Yên chung sức chung lòng xây dựng NTM”, nhất là phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong xây dựng NTM.

 

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch; Tỉnh ủy phân công trách nhiệm cho tổ chức đảng, các sở, ban ngành, hội đoàn thể và cá nhân phụ trách từng địa phương để bám sát theo dõi chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là nâng cao vai trò gương mẫu của từng cán bộ đảng viên, người đứng đầu đã tạo động lực cho mọi tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc hưởng ứng tham gia chương trình. Đồng thời, Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao, bao gồm cả trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, phát hiện kịp thời những cách làm hay, mô hình tốt để động viên, khen thưởng và nhân rộng.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế

* Thành tựu 10 năm xây dựng NTM đạt kết quả mang tính đột phá nào, thưa đồng chí?

 

- Phú Yên là địa phương có nguồn thu ngân sách còn khó khăn, còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương, xuất phát điểm xây dựng NTM tại các xã còn rất thấp (bình quân đạt 4,9 tiêu chí/xã/năm 2010). Để có sự đột phá trong xây dựng NTM, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM.

 

Việc ban hành một số chính sách mang tính đột phá, trong đó đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015 và bê tông hóa đường giao thông nông thôn các xã khu vực miền núi giai đoạn 2017-2020, đã đạt nhiều thành tựu rực rỡ, với 2.092km đường giao thông nông thôn được cứng hóa, nâng tổng số chiều dài đường nông thôn toàn tỉnh được cứng hóa lên 2.464,9/2.675km (đạt 92,1%). Đến nay đã có 74/88 xã đạt tiêu chí giao thông, chiếm 84% trên tổng số xã, tăng thêm 73 xã so với năm 2011.

 

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh có 51/88 xã được công nhận đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia, có huyện Tây Hòa được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Phấn đấu đến hết năm 2019, có thêm huyện Phú Hòa hoàn thành huyện đạt chuẩn NTM (đang trình hồ sơ Trung ương thẩm định) và tăng thêm ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 53 xã (đạt 60,2% số xã).

 

* Chương trình đặt ra là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM đã đạt, đồng thời xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Vậy theo đồng chí, mục tiêu, giải pháp trọng tâm thời gian tới là gì?

 

- Thời gian đến, Phú Yên tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển các đô thị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cư dân nông thôn; đặc biệt quan tâm hỗ trợ, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung; duy trì và phát triển làng nghề, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phát triển sản phẩm chủ lực phù hợp tiềm năng, lợi thế của tỉnh, địa phương gắn với thị trường tiêu thụ để nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập bền vững.

 

Mục tiêu đặt ra là năm 2020, toàn tỉnh có ít nhất 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, ít nhất 1-2 khu dân cư và vườn mẫu được công nhận. Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu có 75% số xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 15% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có ít nhất 30% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn huyện NTM và ít nhất 1 huyện NTM kiểu mẫu được công nhận.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

MẠNH HOÀI NAM (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek