Thứ Tư, 25/09/2024 17:21 CH
HTX Phú Lâm: “Bà đỡ” tích cực của thành viên
Thứ Ba, 01/10/2019 06:00 SA

Từ năm 2014 đến nay, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Phú Lâm (HTX Phú Lâm) ở TP Tuy Hòa được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen, Liên minh HTX tỉnh công nhận đơn vị điển hình tiên tiến. Có được kết quả này là nhờ đơn vị đã quản lý sản xuất tốt, kinh doanh hiệu quả hỗ trợ đắc lực cho thành viên trong phát triển kinh tế hộ.

 

Bà Nguyễn Thị Hạnh ở phường Phú Thạnh, cho biết: Trước đây, ruộng nhà tôi trồng lúa, trời mưa ngập úng, nắng thì bị hạn nên thu hoạch bấp bênh. Từ khi có HTX điều tiết nước tưới, nâng cấp hệ thống kênh mương đã hạn chế được rất nhiều tình trạng này.

 

Ông Trương Dân, Giám đốc HTX Phú Lâm, cho biết: HTX quản lý 560ha diện tích sản xuất hàng vụ. Để phục vụ sản xuất cho bà con, HTX thường xuyên nâng cấp, sửa chữa 25km kênh mương tưới tiêu, 12km bờ vùng và vận hành 2 trạm bơm điện, 2 trạm bơm dầu cùng 8 sân kho. HTX thành lập một đội thủy nông 14 người thực hiện tu tạo hệ thống kênh mương, dẫn nước tưới vào toàn bộ diện tích và kiểm tra thường xuyên mỗi vụ 2 lần vào đầu vụ và cuối vụ. Mỗi thủy nông viên được trả lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Sở dĩ HTX trả như vậy vì công việc này vất vả, nhất là vào mùa mưa bão hay hạn hán phải thức đêm canh đồng để kịp thời xử lý.

 

Ngoài ra, HTX Phú Lâm còn duy trì dịch vụ làm đất, gặt và tín dụng nội bộ. Theo HTX Phú Lâm, hiện đơn vị có 80 máy cày với 55 máy cày tiểu, 25 máy cày trung, thực hiện cơ giới hóa 100% ở khâu làm đất. Đối với máy gặt, thành viên HTX có 5 cái. Vào vụ thu hoạch rộ cần tới 30 máy gặt mới đáp ứng hết nhu cầu nên HTX phải hợp đồng thêm với các đơn vị khác. HTX cho thành viên vay vốn phát triển sản xuất với dư nợ 2,8 tỉ đồng.

 

Ông Trương Dân cho biết thêm: Đơn vị chỉ có 2 dịch vụ kinh doanh là tín dụng nội bộ và kinh doanh xăng dầu. Đây là 2 dịch vụ mang lại nguồn thu nhập lớn cho HTX với tổng doanh thu đạt hơn 21 tỉ đồng, cho lãi hơn 481 triệu đồng. HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với mức đóng hơn 96 triệu đồng/năm. Nhiều năm liền, đơn vị được Cục Thuế tỉnh khen. Hiện HTX có kế hoạch mở rộng kinh doanh dịch vụ sản xuất gạch xi măng và sấy lúa.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Hoạt động hiệu quả, hàng năm thành viên HTX Phú Lâm được chia lợi nhuận từ vốn góp 197 triệu đồng và chia lợi nhuận từ mức độ sử dụng dịch vụ 100 triệu đồng. Điều này cho thấy, HTX không chỉ giúp các hộ trong sản xuất thông qua các dịch vụ hỗ trợ mà còn mang lại lợi nhuận cho thành viên. Mô hình này cần được nhân rộng để cộng đồng hiểu hơn về lợi ích mà HTX kiểu mới hoạt động theo Luật HTX 2012 mang lại.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek