Thứ Tư, 02/10/2024 02:21 SA
Nhiều biến tấu cho mũ bảo hiểm
Thứ Năm, 27/03/2008 11:00 SA

Thị trường mũ bảo hiểm ở TP Tuy Hòa đang sôi động với nhiều kiểu dáng cách điệu và các “phụ tùng”. Tuy nhiên, mũ bảo hiểm cách điệu đang là mối nguy hiểm cho người sử dụng.

 

Thị trường mũ bảo hiểm (MBH) ở TP Tuy Hòa đang sôi động với  nhiều kiểu dáng cách điệu và “phụ tùng” kèm theo nhằm che nắng. Tuy nhiên, MBH cách điệu đang là mối nguy hiểm cho người sử dụng.

 

080327-MBH-3.jpg

Mũ bảo hiểm cách điệu thường bày bán ở phía bên trong quày hàng Ảnh: M.CHÂU

 

TRANG TRÍ VÀNH CHO MBH

 

Chiếc vành cho MBH đang được bày bán khá nhiều ở TP Tuy Hòa. Các điểm bán MBH cũng bán kèm mặt hàng mới này giúp người mua có thể sắm đủ bộ. Vành mũ có đủ màu sắc sặc sỡ với các chất liệu khác nhau, gồm vành tròn, vành tai bèo và vành che phía trước như chiếc lưỡi trai với giá từ 20.000 – 40.000 đồng. Chất liệu làm vành mũ rất đa dạng gồm vải thô, thô pha nilon, trơn, ráp với dáng xếp li, vành chấm, nơ... có thể lắp vào rất nhiều loại MBH khác nhau.

 

Những ngày qua, nhiều người đã điều chỉnh MBH của mình cho đỡ nắng. Những bạn nữ ưa chuộng chiếc vành tròn với dải vải may nhún bèo có thể biến chiếc MBH thô cứng thành những chiếc mũ vải hợp thời trang, vừa tăng độ che nắng vừa làm cái “nồi cơm điện” trông mềm mại hơn. Một bạn nữ cho biết: “Đội mũ có chiếc vành xòe ra thế này càng tăng thêm vẻ nữ tính và có thể diện cùng váy nữa. Việc trang trí vành cho MBH làm cho nó gần hơn với chiếc mũ vải mình từng yêu thích”.

 

Cách sử dụng vành tròn này rất đơn giản, chỉ cần bấm nút, căng vành cho vừa với mũ, dán dây dính có sẵn ở hai bên là có thể thay “áo” cho MBH thường xuyên. Vừa thay đổi được phong cách, vừa bảo vệ làn da trước ánh nắng gay gắt của mùa hè nên vành gắn MBH được khá nhiều bạn nữ, nhất là giới trẻ ưa chuộng. Theo những người bán vành mũ, để có thể chọn được vành gắn mũ đẹp nên chọn loại có màu cùng tông với MBH. Khi đội vành tròn cho mũ phải đảm bảo độ chắc chắn, ôm sát đầu để an toàn khi lái xe.

 

COI CHỪNG MBH CÁCH ĐIỆU

 

Dịp cận Tết, trên thị trường TP Tuy Hòa xuất hiện loại MBH được thiết kế theo kiểu dáng như chiếc mũ vải rộng vành, có màu sắc đa dạng và được trang trí hoa văn đẹp mắt. Khá nhiều người tiêu dùng quan tâm loại MBH này vì chúng tiện ích hơn so với loại MBH thông thường về độ che nắng. Phái nam cũng có MBH được bọc bên ngoài bằng vải rằn ri theo kiểu nhà binh trông khá ngầu. Hầu hết các loại MBH rộng vành và cách điệu này có nhãn hiệu khá lạ như Adonex, Asia, Satymo, Coral... nhưng không ghi rõ tên công ty sản xuất cũng như bảng công bố thông số an toàn của mũ. Hầu hết các loại mũ này chỉ mang tem kiểm định cơ sở (nhà sản xuất tự công bố chất lượng). Phần nệm lót bên trong MBH loại rộng vành khá mỏng, chiếc mũ cũng không thể ôm sát đầu như các loại MBH thông thường.

 

Một chàng trai sử dụng MBH này cho biết: “Mũ này không có tem, kiểm định nhưng không thấy công an chặn hỏi”. Việc xuất hiện thêm loại MBH mới khiến cho thị trường MBH bắt đầu xôn xao. Tuy nhiên, liệu sự “làm đẹp” linh động này có đi kèm với việc đảm bảo chất lượng cho người sử dụng?

 

Theo chị Nguyễn Thị Bích Trâm, Phó Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Phú Yên, đội các loại MBH cách điệu như mũ tai bèo, mũ rộng vành, mũ lưỡi trai sẽ không an toàn cho người sử dụng. Nếu mũ bị vỡ khi va chạm mạnh, mảnh vỡ sẽ găm vào người.

 

Ông Phạm Ngọc Trang, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: “Đợt kiểm tra mới đây, chúng tôi có nhắc nhở những người bán hàng không nên bán loại mũ cách điệu này. Những MBH không ghi cơ sở sản xuất, không đăng ký chất lượng sẽ tịch thu và xử lý. Tuy nhiên, việc xử phạt hiện chưa có thông tư hướng dẫn cũng như các chế tài. Tốt nhất, người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình bằng cách mua và sử dụng MBH có tem, nhãn hẳn hoi”.

 

MINH CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek