Thứ Bảy, 28/09/2024 04:33 SA
Những quy định mới nổi bật của Luật Quản lý thuế sửa đổi
Thứ Sáu, 30/08/2019 06:05 SA

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Quản lý thuế sửa đổi, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2020. Luật gồm 17 chương với 152 điều, sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, khắc phục những hạn chế bất cập trong công tác quản lý thuế hiện hành và đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thuế. Báo Phú Yên giới thiệu một số quy định mới nổi bật theo Luật Quản lý thuế sửa đổi.

 

Tăng thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

 

Luật Quản lý thuế sửa đổi quy định về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với quy định hiện hành).

 

Sửa đổi quy định về thứ tự thanh toán tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt

 

Thứ tự thanh toán tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được quy định như sau: thanh toán theo nguyên tắc nộp các khoản nợ thuộc diện cưỡng chế trước, khoản nợ chưa thuộc diện cưỡng chế và khoản nợ phải nộp phát sinh sau.

 

Khoanh tiền thuế nợ

 

Theo Luật Quản lý thuế sửa đổi, đối với các đối tượng người nộp thuế đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp chờ giải thể, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được khoanh nợ thuế.

 

Quy định này sẽ khắc phục được bất cập phát sinh nợ ảo (khi nợ trên phạt chậm nộp cao, dẫn đến nợ đọng lớn, không có khả năng thu hồi). Đồng thời, luật cũng quy định rõ về thẩm quyền khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế; bổ sung quy định thời điểm không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ.

 

Đưa hóa đơn điện tử vào luật

 

Luật Quản lý thuế sửa đổi quy định các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để góp phần khắc phục những gian lận trong việc sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí cho người nộp thuế, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, xây dựng sơ sở dữ liệu về hóa đơn, phục vụ xây dựng quản lý thuế điện tử. Quy định về nguyên tắc lập, quản lý và sử dụng hóa đơn; áp dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử,…

 

Đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ

 

Luật Quản lý thuế sửa đổi quy định đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ (thay vì phải thuê 2 đơn vị thực hiện 2 dịch vụ thuế và kế toán, nay chỉ cần thuê 1 đơn vị). Quy định này đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp cũng như khuyến khích hộ kinh doanh lên doanh nghiệp.

 

(Theo Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek