Thứ Bảy, 28/09/2024 04:34 SA
Cuộc thi Tìm hiểu về triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW:
Nâng cao nhận thức về hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
Thứ Sáu, 30/08/2019 08:00 SA

Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: LÊ HẢO

Cuộc thi Tìm hiểu về triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (cuộc thi) ở Phú Yên vừa kết thúc. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ và người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Cuộc thi do NHCSXH phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác tổ chức, diễn ra từ ngày 1/7-15/8/2019. Sau vòng sơ khảo cấp huyện, ban tổ chức nhận được 159 bài thi; trong đó, Hội LHPN có 37 bài, Hội Nông dân 29 bài, Hội Cựu chiến binh 31 bài, Đoàn Thanh niên 29 bài, NHCSXH 17 bài, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân 16 bài. Hầu hết các huyện đều có bài dự thi đủ thành phần theo quy định, trong đó huyện Tuy An có số lượng bài nhiều nhất với 87 bài.

 

Tích cực hưởng ứng

 

Chị Lưu Thị Bích Ngọc ở buôn Dành (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) tham gia cuộc thi với vai trò là đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Cách đây 5 năm, chị Ngọc vay 30 triệu đồng vốn chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để nuôi bò sinh sản. Làm ăn hiệu quả, trả lãi, trả gốc đúng hạn nên sau khi hết thời hạn vay, chị được vay mới 50 triệu đồng để tiếp tục nuôi bò.

 

“Là người trực tiếp vay vốn và là tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn quản lý hơn 50 tổ viên nên hơn ai hết, tôi cảm nhận rất rõ ràng về hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội đối với cuộc sống người dân, nhất là ở vùng miền núi. Hiệu quả thiết thực nhất của tín dụng chính sách là góp phần tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định, từng bước cải thiện cuộc sống của người vay vốn. Từ cảm hứng của chính mình và từ thực tế qua quá trình tham gia quản lý vốn vay, tôi đã viết bài dự thi và hoàn thành chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, may mắn đạt giải khuyến khích của cuộc thi”, chị Ngọc nói.

 

Theo chị Ngọc, cuộc thi là cơ hội để chị tìm hiểu rõ hơn về Chỉ thị 40-CT/TW và hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội đối với những người thụ hưởng. Qua đó có thêm kiến thức để tuyên truyền cho tổ viên, người dân trong vùng biết rõ hơn về chính sách nhân văn này.

 

Chị Kiều Thị Diễm My, Bí thư Xã đoàn An Hiệp (huyện Tuy An), tham gia công tác đoàn từ năm 2014. Lúc này, chị cũng là người trực tiếp quản lý vốn ủy thác của Xã đoàn. “Tham gia cuộc thi, tôi tìm hiểu tài liệu qua sách báo, internet cộng với kiến thức từ thực tế công việc để viết bài. Trong đó tôi có nêu hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách mang lại cho thanh niên đồng thời bày tỏ kiến nghị của mình để nhiều thanh niên địa phương có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi. Ban ngày đi làm, ban đêm tranh thủ lúc con ngủ tôi mới bắt đầu viết nên mất mấy ngày mới xong. Dù vất vả nhưng tôi rất cảm ơn ban tổ chức cuộc thi, vì nhờ có cuộc thi này, tôi mới hiểu rõ về Chỉ thị 40, từ đó áp dụng hiệu quả hơn cho công việc quản lý vốn của mình”, chị My chia sẻ.

 

Nâng cao trách nhiệm quản lý vốn

 

Không riêng chị Ngọc, chị My, cuộc thi còn thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ viên chức NHCSXH; cán bộ, hội viên, đoàn viên của 4 tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác và người dân trên địa bàn toàn tỉnh. “Trong số 159 bài dự thi có rất nhiều bài viết được đầu tư công phu về nội dung và hình thức, với tư liệu, số liệu, hình ảnh phong phú, được in ấn, đóng tập… thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của người tham dự cuộc thi.

 

Đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa sâu sắc, giúp mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về Chỉ thị 40-CT/TW và hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Đinh Trọng Hưng, Phó Giám đốc NHCSXH Phú Yên, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đánh giá.

 

Sau 3 ngày chấm thi với nguyên tắc công tâm, khách quan, minh bạch, đúng thể lệ, đáp án và thang điểm do ban chỉ đạo cuộc thi xây dựng, ban giám khảo đã thống nhất lựa chọn 1 bài giải nhất (của Bí thư Xã đoàn An Hiệp Kiều Thị Diễm My), 2 bài giải nhì, 3 bài giải ba và 10 bài giải khuyến khích. Đồng thời ban tổ chức đã chọn 6 bài thi có chất lượng tốt nhất trong số các bài đoạt giải tại cấp tỉnh để gửi bài dự thi cấp trung ương theo quy định.

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cán bộ, viên chức, đoàn viên, hội viên, người dân về hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. “Cuối năm 2018, tỉ lệ hộ nghèo ở Phú Yên là 5,85%, còn tỉ lệ hộ nghèo bình quân chung toàn quốc là 4,92%; tỉ lệ hộ cận nghèo ở Phú Yên là 9,03%, còn toàn quốc thì chưa đầy 5%. Chúng ta đã phấn đấu nỗ lực nhưng số lượng người nghèo, thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Do đó, thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn thời gian tới, các cấp hội đoàn thể tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc tham gia quản lý nguồn vốn ủy thác để tạo điều kiện cho ngày càng nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tiếp cận vốn, cải thiện cuộc sống”, ông Thục nói.

 

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cán bộ, viên chức, đoàn viên, hội viên, người dân về hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek