Chủ Nhật, 29/09/2024 00:30 SA
Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất vùng dân tộc thiểu số:
Giúp đồng bào an cư, lạc nghiệp
Thứ Ba, 13/08/2019 11:00 SA

Cuộc sống ấm no ở buôn Ken - Ảnh: MINH DUYÊN

5 năm qua, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện để đáp ứng căn bản nhu cầu về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

 

Lòng dân yên, buôn làng phát triển

 

Về buôn Ken (xã Ea Bá, huyện Sông Hinh), những ngôi nhà gỗ mái ngói mọc lên san sát, dân cư đông đúc, khác hẳn với cảnh thưa vắng hơn 2 năm trước, khi khu định canh định cư xen ghép này mới thành lập.

 

Việc hình thành các khu tái định cư giúp bà con có nơi ở, có đất sản xuất, sống an cư lạc nghiệp xóa bỏ dần tập tục du canh du cư.

Ma Vi, một trong những hộ tới đây từ sớm, cho biết: Chuyển ra đây đất rộng rãi, lại gần trạm cấp nước nên chúng tôi không lo thiếu nước sinh hoạt. Có đường bê tông từ trục chính của xã về thẳng buôn, việc đi lại cũng thuận lợi. Trước, bà con chần chừ vì chưa có tiền dựng nhà. Nay mọi người đã ra hết rồi, thậm chí nhiều hộ không thuộc diện tái định cư cũng muốn mua đất làm nhà ở đây…

 

Mí Thìn là một trong số các hộ đồng bào Ê Đê được di dời tới buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh). Làng của mí Thìn trước kia ở gần sông Ba thường xuyên bị ngập lụt khi có mưa bão. Ngày đầu tới khu tái định cư này, mí Thìn còn thở ngắn than dài với nỗi lo rằng xa sông Ba sẽ không có nguồn nước trồng sắn, trồng lúa, cái đói lại đeo bám.

 

“Ngày trước tôi cứ nghĩ thôi thì thỉnh thoảng ngập lụt nhưng còn có cái ăn, có nước tắm rửa, sinh hoạt, chứ lên khu ở mới trên cao, xa sông Ba, xa nguồn nước thì phải làm sao. Không có nhà thì dựng tạm lều ở, chứ không có lúa có sắn bỏ vô bụng, khổ lắm. Tới khi ở đây có nhà kiên cố, có đất trồng cây mía, cây sắn, có giếng nước tập trung phục vụ sinh hoạt; đường bê tông kiên cố nên thương lái cho xe tải vô tận rẫy mua nông sản, không còn phải gùi đi bán, tôi chẳng muốn đi đâu nữa”, mí Thìn nói.

 

Nỗ lực trong nhiều năm

 

Hai huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân do quỹ đất hạn chế nên đồng bào được hỗ trợ kinh phí để cải tạo đất thổ, đất sản xuất. Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, 148 hộ được hỗ trợ 2,2 tỉ đồng để cải tạo 68ha đất thổ và 6,4ha lúa nước hai vụ.

 

Địa phương cũng khai hoang 140ha hình thành các cánh đồng Trà Bông ở xã Cà Lúi, buôn Học ở xã Krông Pa, cánh đồng xã Suối Trai, giúp đồng bào nghèo có đất sản xuất, tăng năng suất bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ.

 

Còn tại huyện Đồng Xuân, 58 hộ được hỗ trợ khai hoang phục hóa đất sản xuất, 91 hộ được hỗ trợ khai hoang đất trồng cây lâm nghiệp và 6 hộ được khai hoang đất lúa hai vụ… Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Kết quả này là quá trình nỗ lực của địa phương từ năm 2015 đến nay.

 

Trong điều kiện nguồn quỹ đất ít đi, việc cấp đất cho đồng bào khó thực hiện, huyện Đồng Xuân hỗ trợ kinh phí để đồng bào khai hoang mở rẫy trồng rừng, trồng cây lương thực. Cùng với đó, địa phương hỗ trợ nông cụ sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp cho đồng bào…

 

Được biết, 5 năm qua, 3 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 15 hộ di dời, giãn dân tới các khu tái định cư xen ghép và hỗ trợ cải tạo đất thổ, đất sản xuất cho khoảng 600 hộ đồng bào DTTS. Theo Ban Dân tộc tỉnh, việc hình thành các khu tái định cư giúp bà con có nơi ở, có đất sản xuất, sống an cư lạc nghiệp xóa bỏ dần tập tục du canh du cư. Tuy nhiên, càng ngày nguồn quỹ đất càng hạn chế nên việc hỗ trợ đất ở cho bà con gặp khó khăn, các địa phương phải sử dụng nguồn vốn này vào hỗ trợ khai hoang đất sản xuất và cải tạo đất thổ để đồng bào yên tâm sống ổn định lâu dài.

 

Trong 3 huyện miền núi, thời gian qua huyện Sông Hinh bố trí được đất di dời đồng bào tới các khu định cư xen ghép, còn hai huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân chủ yếu hỗ trợ kinh phí cải tạo đất ở và khai hoang đất sản xuất.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek