Chủ Nhật, 29/09/2024 04:37 SA
Nông dân Phú Yên chung sức xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 12/08/2019 11:00 SA

Nông dân xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân đang thi công một tuyến đường bê tông nội đồng trên địa bàn xã - Ảnh: NGỌC HÂN

Với vai trò là trung tâm nòng cốt trong phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (ND) trong toàn tỉnh đã chủ động thực hiện những nội dung, việc làm cụ thể, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương.

 

Nỗ lực tuyên truyền, vận động

 

Để hội viên, ND hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tham gia đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông và nội đồng...

 

Hưởng ứng phong trào Chung sức, chung lòng xây dựng NTM và thực hiện chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn của tỉnh, đến nay, có 47/88 xã đạt chuẩn NTM. 10 năm qua đã huy động nguồn lực của ND được hơn 340 tỉ đồng, hơn 540.000 công lao động, hiến 314.486m2 đất, xây dựng 125 mô hình thắp sáng đường quê và lắp hơn 9.500 bóng đèn compact tiết kiệm điện với chiều dài chiều sáng gần 350km.

“Công tác tuyên truyền nhằm giúp hội viên, ND hiểu NTM là gì, ai là người xây dựng NTM và vai trò chủ thể của ND tham gia xây dựng NTM gồm những nội dung gì?... Ví dụ như lúc triển khai mô hình “Điện sáng đường làng”, vẫn có những ý kiến băn khoăn về việc thanh toán tiền điện hàng tháng. Khi được phân tích về hiệu quả trong sinh hoạt, bà con ND đã có sự đồng thuận trong việc này. Bà Huỳnh Thị Son, Chủ tịch Hội ND huyện Phú Hòa chia sẻ như vậy.

 

Ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: “Nhiều mô hình cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương được các cấp Hội lựa chọn xây dựng, đã đem lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình chi hội ND tự quản đoạn đường sáng xanh - sạch - đẹp; mô hình tự quản về thu gom, xử lý chất thải; mô hình tự quản về an ninh trật tự...

 

Ngoài ra, phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” cũng được các cấp Hội triển khai gắn với phong trào xây dựng NTM, qua đó phát huy được nguồn lực đất đai, lao động, nguồn vốn để phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

 

Giúp đổi mới diện mạo nông thôn

 

Ông Trần Duy Ngọc, Chủ tịch Hội ND huyện Đông Hòa, cho biết: Phong trào xây dựng NTM thời gian qua đã được ND hưởng ứng tích cực, sôi nổi ở khắp các khu dân cư. Với phương châm “Nhà nước và ND cùng làm”, đến nay có 80% hội viên, ND tham gia các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện; đóng góp gần 145 tỉ đồng và gần 107.000 ngày công lao động bê tông 300,4km đường nông thôn, kiên cố hóa và sửa chữa 112,5km kênh mương. Bà con ND cũng đã hiến 13.319m2 đất để làm đường; xây dựng 3 mô hình thắp sáng đường quê… “Tôi tự nguyện hiến hơn 800m2 đất vườn của gia đình và đóng góp tiền, ngày công để bê tông đường trong khu phố”, ông Nguyễn Huy Hùng, ND khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh chia sẻ.

 

Tại TP Tuy Hòa, triển khai thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM, đến nay 4/4 xã đạt và giữ vững chuẩn xã NTM. Phong trào ND thi đua xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được tích cực thực hiện và mang lại hiệu quả; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 447 tuyến đường nông thôn với chiều dài 62.485m; hiến 1760m2 đất để làm đường bê tông; thực hiện thành công chương trình thắp sáng đường quê và mô hình nông dân tự quản đoạn đường sáng xanh - sạch - đẹp trên 11 tuyến với chiều dài 8.780m, trong đó ND đóng góp hơn 31 tỉ đồng.

 

Chủ tịch Hội ND tỉnh Lê Đủ khẳng định: “Với những lợi ích thiết thực mang lại, khí thế thi đua xây dựng NTM đã lan tỏa mạnh mẽ đến bà con ND ở khắp các địa phương. Từ chỗ thụ động chờ đợi cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, người ND đã dần nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong chương trình xây dựng NTM và có những việc làm thiết thực”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek