Chủ Nhật, 29/09/2024 04:30 SA
Ông Tứ khá giả nhờ chăn nuôi gà thả vườn
Thứ Hai, 12/08/2019 10:16 SA

Ông Huỳnh Tứ tại trang trại nuôi gà của gia đình - Ảnh: KHÁNH VY

Với mô hình chăn nuôi gà thả vườn kết hợp trồng lúa, mỗi năm gia đình ông Huỳnh Tứ ở khu phố 2, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa có thu nhập hơn 350 triệu đồng.

 

Nhiều năm trước đây, vợ chồng ông Tứ chỉ chuyên trồng hoa, rau và lúa, do đầu ra sản phẩm thấp nên gia đình gặp không ít khó khăn. Thường xuyên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng và chăn nuôi do Hội ND tổ chức, năm 2016, ông Tứ mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại để chăn nuôi gà thả vườn trên diện tích đất vườn nhà.

 

Ông Tứ cho hay: “Khi mới bắt đầu nuôi vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên tôi chỉ thả 3.000 con; con giống được mua từ các tỉnh Bình Định, Gia Lai. Vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, nhờ chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và tham khảo thêm trong sách vở, nên đàn gà phát triển nhanh và ít dịch bệnh, đã tạo động lực cho gia đình tôi tiếp tục mở rộng chuồng trại để tăng đàn”.

 

Từ 3.000 con gà nuôi ban đầu, ông Tứ mượn thêm vốn để nuôi tiếp lứa gà thứ hai, thứ ba... rồi nâng dần số lượng đàn gà lên mỗi năm. Với diện tích hơn 3.000m2 đất vườn, hiện trang trại gà nhà ông lúc nào cũng có khoảng 6.000 con. Bình quân mỗi năm, ông có thể thả nuôi 5-6 lứa, mỗi lứa nuôi hơn 3 tháng. Khi gà được gần 2 tháng tuổi, ông thả ra ngoài khu vườn trống có rào chắn an toàn với tần suất 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 tiếng đồng hồ và cho ăn bắp, rau. Việc này giúp tăng sức đề kháng và thịt gà thêm săn chắc, đạt trọng lượng từ 1,5-1,7kg/con nên gà của ông được thương lái ưa chuộng.

 

Hiện với giá bán 75.000 đồng/kg gà thịt, những lúc cao điểm như lễ, Tết giá tăng khoảng 100.000 đồng/kg, bình quân 1.000 con gà thịt ông thu lãi gần 40 triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng ông còn trồng thêm 1ha lúa để có thức ăn cho gà và tăng nguồn thu. Từ nuôi gà và trồng lúa, gia đình ông Tứ có thu nhập hơn 350 triệu đồng/năm...

 

Theo ông Tứ, để hạn chế rủi ro, ổn định sản xuất, gia đình ông luôn tuân thủ việc phòng ngừa dịch bệnh, tiêm đầy đủ các loại vắc xin cho gà và áp dụng công nghệ nuôi khoa học. Hiện các khu chuồng trại nuôi gà đều được xây dựng thoáng mát đúng quy cách, đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho đàn gà, được vệ sinh hàng ngày, chất thải được thu gom, ủ hoai bón ruộng.

 

“Tôi thấy việc nuôi gà ta thả vườn ít tốn công, đầu ra cũng dễ, giá cả ổn định. Việc nuôi gà theo mô hình thả vườn, có chuồng trại và vườn rộng sẽ giúp chúng tăng sức đề kháng, tăng chất lượng thịt gà khi xuất chuồng. Cũng nhờ có thu nhập khá từ nghề nuôi gà thả vườn mà cuộc sống gia đình tôi khá sung túc, có điều kiện lo cho con cái học hành”, ông Tứ phấn khởi nói.

 

“Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có tính cạnh tranh cao và thích ứng với thị trường nên gia đình ông Tứ có nguồn thu nhập ổn định. Ông Tứ xứng đáng là điển hình ND sản xuất giỏi của thành phố”.

 

Phó Chủ tịch Hội ND TP Tuy Hòa Lưu Dũng Hà

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek