Chủ Nhật, 29/09/2024 04:26 SA
Dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương:
Sớm giải quyết các tồn tại để người dân khỏi hoang mang
Thứ Hai, 12/08/2019 07:52 SA

Khu nhà ở thuộc dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương - Ảnh: PV

Sau khi có kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi phạm tại dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương (khu Bích Hợp), phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, nhiều hộ dân ở đây tỏ ra lo lắng. Đa số mọi người đều mong muốn sự việc sớm được giải quyết để ổn định cuộc sống.

 

Sở Xây dựng: Dự án nhiều vi phạm

 

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Công ty TNHH Bích Hợp), đến nay, tất cả 393 căn nhà ở của dự án khu Bích Hợp đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Hạng mục nhà trẻ đã thực hiện được 80%, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 9/2019. Riêng với hạng mục Trung tâm thương mại, chủ đầu tư đang hoàn tất hồ sơ để tiến hành khởi công.

 

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tình hình sử dụng nhà ở tại khu Bích Hợp của Sở Xây dựng, dự án này đang xảy ra nhiều vi phạm. Đối với 167 trường hợp mua nhà tại khu A và đã được cấp giấy chứng nhận, có 20 trường hợp đã tự ý chuyển nhượng lại cho đối tượng không có tên trong danh sách được mua nhà là không đúng.

 

9 trường hợp mua nhà tại khu này, chủ đầu tư chưa làm thủ tục để Sở TN-MT kiểm tra và cấp giấy chứng nhận, trong đó, 4 hộ dân đang ở nhưng không có tên trong danh sách mua nhà ở xã hội. Điều này không đúng với quy định về đối tượng mua nhà ở xã hội.

 

Khu Bích Hợp có diện tích sử dụng đất 4,9914ha, tổng mức vốn đầu tư là 352,3 tỉ đồng. Dự án được thiết kế gồm: 393 căn nhà liền kề (khu A: 176 căn và khu B: 217 căn). Trong đó, số lượng nhà để bán là 315 căn và 78 căn còn lại để cho thuê. Ngoài việc xây dựng nhà ở, dự án còn phải có các công trình công cộng như: 1 nhà trẻ, 1 trung tâm thương mại, 1 khu dịch vụ, 1 khu vực để xe công cộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

Riêng với 139 căn hộ thuộc danh mục để bán ở khu B chưa đủ điều kiện để chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng đơn vị này đã thỏa thuận, ký hợp đồng mua bán và bàn giao nhà. Mặt khác, 78 căn hộ thuộc danh mục căn hộ cho thuê nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi từ hình thức thuê sang hình thức bán. Theo quy định tại Khoản 6 Điều 22 Luật Nhà ở năm 2014 thì các Hợp đồng mua bán nhà ở nêu trên không có giá trị pháp lý.

 

Theo kiến nghị của Sở Xây dựng trình UBND tỉnh về kết quả kiểm tra tình hình sử dụng nhà ở tại dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, do ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng ký, chủ đầu tư dự án khu Bích Hợp đã có hành vi vi phạm hành chính và không đúng quy định trong việc ký hợp đồng, lập thủ tục mua bán và bàn giao nhà ở xã hội. Sở Xây dựng đã kiến nghị và đề xuất UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục sai phạm, hủy hợp đồng đối với các hợp đồng mua bán không có giá trị pháp lý và xử lý theo quy định.

 

Riêng với 20 trường hợp thuộc khu A đã được cấp giấy chứng nhận nhưng đã chuyển nhượng không đúng quy định, đề nghị chủ đầu tư làm việc và yêu cầu các hộ dân thực hiện việc mua bán theo đúng quy định lại Khoản 4 Điều 62 của Luật Nhà ở năm 2014: “… chỉ được bán lại cho chủ đầu tư hoặc bán lại cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu chủ đầu tư không mua…”.

 

Việc xử lý số tiền mua bán nhà ở đã giao dịch trước đó thực hiện theo quy định pháp luật về dân sự được quy định tại Khoản 6 Điều 62 của Luật Nhà ở năm 2014. Trường hợp cá nhân, hộ gia đình không thực hiện thì chủ đầu tư có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Chủ đầu tư và người dân: Mong chờ giải quyết

 

Sau khi nắm được thông tin kết quả kiểm tra sai phạm tại dự án khu Bích Hợp, đa số các hộ dân ở đây đều khá hoang mang. Anh Cao Văn Tâm, chủ căn hộ BH8-53, thuộc 139 căn hộ khu B, cho biết: Tôi được duyệt mua căn hộ này đúng đối tượng của dự án nhà ở xã hội. Hiện các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều vi phạm của chủ đầu tư và yêu cầu hủy hợp đồng mua bán với chủ căn hộ. Người dân mua nhà như chúng tôi rất lo lắng vì khi mua, tôi không hề biết là hợp đồng không có giá trị pháp lý. Hai vợ chồng tôi đã vay mượn tiền của người thân để mua căn nhà này, chuyển về đây sống đã gần một năm. Giờ nếu cắt hợp đồng, yêu cầu chuyển đi thì chúng tôi biết đi đâu?

 

Còn ông Trần Thiện Đạo, số nhà 02-BH7, thổ lộ: “Lúc tôi mua nhà thì chỉ có hợp đồng mua bán chứ không có thông báo một chi tiết nào là nhà cho thuê cả. Mong sao các cơ quan chức năng có giải pháp hợp tình, hợp lý để người dân ổn định cuộc sống”.

 

Giải thích về việc dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương có 78 căn được chủ đầu tư chuyển từ hình thức cho thuê sang hình thức bán, ông Lê Hoàng Thông, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp, cho biết: Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về nhà ở xã hội thì để có hạng mục cho thuê thì phải có 3 điều kiện. Thứ nhất, dự án phải có 20% nhà ở thương mại nhằm mục đích có thêm lợi nhuận để bù đắp vào chi phí cho thuê. Thứ hai, Nhà nước phải hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật để làm việc này. Tuy nhiên, ngân sách của tỉnh Phú Yên hạn chế nên phần này là hết sức khó khăn. Thứ ba, Ngân hàng Chính sách phải cho doanh nghiệp vay vốn dài hạn, giá rẻ. Cả ba điều kiện này ở dự án khu Bích Hợp đều không có. Khi tính toán giá cho thuê để thu hồi vốn thì giá khoảng 8 triệu đồng/tháng. Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cũng đã thống nhất việc này. Nhưng với mức sống ở tỉnh Phú Yên thì giá thuê này không khả thi. Chủ đầu tư đã ý kiến về vấn đề này không dưới 20 lần nhưng chưa được chấp thuận. Công ty TNHH Bích Hợp đề nghị các cấp xem xét, đồng hành; không thể cắt bỏ những điều kiện cần nhưng lại không có bất kỳ hỗ trợ nào cho doanh nghiệp.

 

Đối với nội dung Sở Xây dựng kết luận, chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai (ở khu B), ông Lê Hoàng Thông khẳng định: theo Luật Nhà ở thì sau khi đầu tư trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đầu tư xong hạng mục nhà hoàn toàn đủ điều kiện để bán.

 

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị này đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh tình hình tại dự án khu Bích Hợp và đang chờ chỉ đạo giải quyết.

 

Theo khoản 5 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP người mua nhà ở xã hội được quyền bán nhà ở xã hội theo 2 trường hợp sau:

 

- Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở xã hội, nếu có nhu cầu bán lại thì chỉ được: Bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư) hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (trong trường hợp mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) hoặc bán lại cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

 

- Khi đủ 5 năm trở lên kể từ thời điểm trả xong tiền thì người mua có quyền bán cho mọi đối tượng theo giá thỏa thuận của 2 bên (theo giá trị trường).

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek