Chủ Nhật, 29/09/2024 14:32 CH
Chào mời vay vốn thủ tục đơn giản, lãi suất cao:
Hiện tượng vẫn tiếp diễn
Thứ Hai, 05/08/2019 13:00 CH

Lực lượng công an và đoàn viên thanh niên huyện Đông Hòa bóc gỡ nội dung quảng cáo vay vốn tín chấp dán trên tường rào nhà dân. Ảnh: LÊ VĂN HÙNG

Dù cơ quan chức năng đã huy động lực lượng truy bắt các đối tượng cho vay nặng lãi, xóa các nội dung quảng cáo cho vay không cần thế chấp tài sản tại các điểm công cộng, thế nhưng một số công ty tài chính, ngân hàng vẫn mời gọi khách hàng vay vốn với lãi suất cao.

 

Lãi suất ưu đãi… 26,4%/năm

 

Đang xây dựng nhà và thiếu 100 triệu đồng để trả tiền mua vật liệu, bà Nguyễn Thị Thu ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa chạy vạy mãi không vay được tiền. Được người quen giới thiệu, bà Thu liên hệ với một công ty tài chính có trụ sở ở TP Hồ Chí Minh để vay 50 triệu đồng. Chỉ 1 ngày sau khi liên hệ, nhân viên công ty đến tận nhà bà Thu để giải ngân tiền. Gọi là gói tín dụng ưu đãi, nhưng theo lời nhân viên công ty tài chính này, lãi suất lên đến 1,8%/tháng, tương đương 21,6%/năm.

 

Khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về lãi suất vay như sau: Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Bà Thu than vãn: Vay kiểu này không cần thế chấp tài sản, chỉ cần photo giấy chứng minh nhân dân là được nhận tiền. Biết là rất thuận tiện, nhưng lãi suất cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Tính ra mỗi tháng, tôi phải trả hơn 1 triệu đồng tiền lãi, chia đều cho 36 tháng; tổng số tiền lãi trong 3 năm phải trả gần 38 triệu đồng.

 

Tương tự, cách đây 1 năm, ông Trần Văn Hữu ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa mua chiếc điện thoại theo hình thức trả góp tại công ty tài chính thuộc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng. Sau khi trả hết nợ góp, liên tục trong thời gian gần đây ông Hữu nhận nhiều cuộc gọi từ nhân viên ngân hàng này mời chào ông là khách hàng tốt, được ưu tiên vay gói tín dụng tiêu dùng không cần tài sản thế chấp tài sản, với lãi suất ưu đãi… 2,2%/tháng (tương đương 26,4%/năm). “Dù đã từ chối, nhưng ngày nào cũng có người của ngân hàng gọi đến tôi, mời chào vay vốn, khiến tôi rất khó chịu”, ông Hữu bức xúc.

 

Qua tìm hiểu, điểm chung của các công ty tài chính, ngân hàng cho vay tín chấp chỉ cần photo chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, phương thức tính lãi dựa trên dư nợ gốc, với mức trên 20%/năm, chia đều trong thời gian vay và không được trả trước hạn. Trong khi đó, lãi suất tín dụng tiêu dùng của nhiều ngân hàng thương mại có trụ sở tại Phú Yên chỉ từ 0,8-1%/tháng.

 

Nhiều rủi ro

 

Theo phân tích của những người làm ngân hàng, hình thức vay tín chấp nói trên nếu ngân hàng cố tình bằng mọi giá đẩy mạnh cho vay thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, công ty tài chính hay ngân hàng khi cho vay, thay vì ồ ạt thì cần cẩn trọng trong bối cảnh nợ xấu và nhiều vấn đề phát sinh như hiện tại.

 

Thực tế, nhiều người ở Phú Yên đã vay vốn không cần tài sản thế chấp thông qua nội dung mời chào dán trên cột điện, tại các điểm công cộng và sau đó thì không có khả năng trả nợ do lãi suất quá cao, bị nhân viên ngân hàng liên tục gọi điện quấy rối; các đối tượng đòi nợ thuê uy hiếp, làm ảnh hưởng lớn cuộc sống của bản thân người vay tiền và gia đình họ. Đơn cử như gia đình ông L. T. N ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Đang có việc làm và thu nhập ổn định từ việc mở quán bán cà phê, ông N phải bỏ trốn hơn năm nay, do vay vốn từ ngân hàng “trụ điện” (từ lời mời vay vốn rao vặt dán trên trụ điện, điểm công cộng - PV) và thua độ bóng đá hơn 1 tỉ đồng. Ở nhà, vợ ông cũng phải đóng cửa quán, vì các đối tượng đòi nợ thường xuyên tìm đến uy hiếp, ép trả nợ, khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn.

 

Mới đây, TAND TP Tuy Hòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Duy Hùng (SN 1988, trú quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) 150 triệu đồng; Nguyễn Thế Sơn (SN 1998, trú xã Cẩm La, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và Vũ Văn Nam (SN 1994, trú phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng) mỗi bị cáo 100 triệu đồng cùng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Các đối tượng này đến TP Tuy Hòa thuê nhà để hoạt động tín dụng đen dưới vỏ bọc dịch vụ hỗ trợ tài chính. Chỉ từ tháng 10-11/2018, các đối tượng đã cho 39 người ở Phú Yên vay từ 3-30 triệu đồng, với lãi suất cao gấp nhiều lần so với mức lãi suất quy định.

 

Vì vậy, với người đi vay tiền, ngoài việc chuẩn bị hồ sơ, sao kê, giấy tờ đầy đủ, nên chọn nhiều ngân hàng để đối chiếu, so sánh rồi mới quyết định chỗ nào tốt nhất. Món vay cũng phù hợp với thu nhập để tránh những hệ lụy xấu về sau.

 

LÊ VĂN HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek