Thứ Ba, 01/10/2024 14:19 CH
Giảm nợ quá hạn các chương trình tín dụng chính sách:
Cần sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan
Thứ Sáu, 05/07/2019 11:00 SA

Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa kiểm tra, đối chiếu nợ trực tiếp với hộ vay - Ảnh: LÊ HẢO

6 tháng đầu năm nay, nợ quá hạn các chương trình tín dụng chính sách tăng. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) cho biết:

 

- Đến cuối tháng 6, dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh 2.752 tỉ đồng, tăng 165 tỉ đồng; trong đó, nợ quá hạn 8,9 tỉ đồng, tăng 2,7 tỉ đồng so với đầu năm, chiếm 0,33%.

 

Một số xã, phường, thị trấn có nợ quá hạn tăng so với đầu năm là các phường 2, 6, 3, 5, Phú Lâm (TP Tuy Hòa); các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa); các xã Sơn Hà, Suối Bạc, Krông Pa, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa); các xã Đức Bình Đông, Sơn Giang, Ea Bar (huyện Sông Hinh); các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân); các xã An Chấn, An Hòa (huyện Tuy An); xã Xuân Lộc, phường Xuân Phú, Xuân Yên (TX Sông Cầu); các xã Sơn Thành Tây, Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa); các xã Hòa Trị, Hòa Định Tây, Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa).

 

* Nguyên nhân nào khiến nợ quá hạn các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tăng như vậy, thưa ông?

 

- Nguyên nhân khiến nợ quá hạn tăng trong 6 tháng đầu năm 2019 chủ yếu là do có nhiều hộ vay vốn bỏ đi khỏi địa phương, cụ thể là 257 hộ với số tiền còn nợ hơn 2,6 tỉ đồng. Đặc biệt, nhiều trường hợp hộ vay vốn bỏ đi trên 2 năm liền, thậm chí có trường hợp trên 5 năm không có thông tin địa chỉ, không tìm được tung tích, không còn tài sản gì tại địa phương nên không thể đôn đốc thu hồi nợ.

 

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp đã vay vốn nhưng chây ì không chịu trả nợ, mặc dù ngân hàng đã khởi kiện ra tòa nhưng công tác thi hành án chưa quyết liệt dẫn đến việc thu hồi nợ chưa hiệu quả. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nợ quá hạn tăng trong thời gian qua.

 

Ông Hồ Văn Thục 

* Trước tình hình nói trên, NHCSXH Phú Yên có giải pháp gì để giảm nợ quá hạn, thưa ông?

 

- NHCSXH Phú Yên đề nghị các hội đoàn thể nhận ủy thác và tổ tiết kiệm vay vốn theo dõi, quản lý chặt chẽ hộ vay đang còn dư nợ, phát hiện báo cáo kịp thời các trường hợp hộ vay chuẩn bị bỏ đi khỏi địa phương. Đối với những trường hợp đã đi khỏi địa phương, cán bộ tổ, hội cần sớm tích cực tìm kiếm thông tin địa chỉ nơi ở mới để ngân hàng thực hiện bàn giao dư nợ, đôn đốc thu hồi.

 

Trường hợp hộ vay vốn bỏ đi khỏi địa phương đã lâu trên 2 năm liền không có thông tin địa chỉ, không tìm được tung tích, không còn tài sản gì tại địa phương, NHCSXH Phú Yên tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương rà soát, tổ chức họp xét công khai từng trường hợp cụ thể và đề nghị các cơ quan chức năng xác nhận “coi như mất tích” để xử lý nợ rủi ro kịp thời theo quy định.

 

Bên cạnh đó, NHCSXH Phú Yên cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ và phòng giao dịch các huyện, thị xã tăng cường tham mưu chính quyền địa phương và phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác đánh giá cụ thể khả năng trả nợ của từng hộ vay. Nếu hộ nào có khả năng trả, tuyên truyền vận động đôn đốc thu, không thu hết một lần thì thu dần. Với những đối tượng chây ì thì tham mưu chính quyền địa phương áp dụng các giải pháp thu hồi phù hợp, phát huy tích cực vai trò của tổ thu hồi nợ khó đòi cấp xã, cuối cùng mới khởi kiện.

 

* Hiện nay, để xử lý, thu hồi nợ hiệu quả, ngoài những nỗ lực của NHCSXH còn cần sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền cơ sở và các hội đoàn thể nhận ủy thác. Vậy theo ông, các đơn vị liên quan cần làm gì để cùng với NHCSXH làm tốt công tác này?

 

- Theo quy định hiện hành, việc cho vay, quản lý vốn tín dụng chính sách không chỉ là trách nhiệm của NHCSXH mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương cơ sở và các hội đoàn thể nhận ủy thác vốn. Do đó, trong công tác xử lý, thu hồi nợ, ngoài nỗ lực của ngân hàng, các đơn vị liên quan cũng phải vào cuộc quyết liệt.

 

Đối với những hộ có điều kiện trả nợ nhưng chưa trả thì kiên quyết thu hồi để tránh tâm lý lây lan, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Đối với những trường hợp không còn điều kiện trả nợ thì trên cơ sở hướng dẫn của Quyết định 50/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành xử lý nợ rủi ro tại NHCSXH, các hội đoàn thể và chính quyền địa phường phải đánh giá, bình xét công khai, xác nhận kịp thời nguyên nhân hộ không còn khả năng trả nợ, để ngân hàng lập thủ tục trình Trung ương xử lý nợ.

 

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, các cấp ủy đảng cũng phải nắm chắc thông tin về tình hình chất lượng nợ để chỉ đạo chính quyền địa phương vào cuộc kịp thời; đồng thời phân công cán bộ hỗ trợ những địa bàn có chất lượng nợ hạn chế.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Nếu các cấp vào cuộc quyết liệt và cơ chế xử lý của Trung ương được ban hành kịp thời thì nợ quá hạn các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh sẽ giảm xuống dưới 0,2% vào cuối năm.

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek