Thứ Ba, 01/10/2024 16:31 CH
Đầu tư, quản lý hiệu quả chợ truyền thống:
Góp phần ổn định hoạt động mua bán của người dân
Thứ Năm, 04/07/2019 06:07 SA

Người dân mua thực phẩm tại chợ Phường 7, TP Tuy Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

Hiện nay, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh được quy hoạch và đầu tư phát triển, phân bố đều khắp các địa phương; góp phần tạo môi trường mua bán hiện đại, phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân.

 

Cơ sở hạ tầng liên tục được nâng cấp

 

Huyện Đồng Xuân có tất cả 11 chợ. Đa số chợ đều được sửa chữa, nâng cấp trên nền chợ cũ. Ông Huỳnh Trọng Khuê, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Xuân, cho biết: Hiện nay, hạ tầng chợ trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thiện. Do kinh phí đầu tư chợ không nhiều nên những năm gần đây, địa phương ưu tiên nâng cấp các chợ ở xã có khả năng đạt nông thôn mới.

 

Các chợ đều hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu mua bán của người dân. Riêng tại xã vùng cao Phú Mỡ, địa phương đã xây dựng chợ mới, nhưng do ở xa, điều kiện đi lại khó khăn nên hoạt động chợ chưa được thường xuyên như các xã khác.

 

Tại huyện Tuy An, số lượng chợ khá nhiều so với các địa phương khác. Địa phương này cũng cân đối ngân sách đầu tư xây dựng chợ mới, cải tạo chợ cũ để người dân thuận tiện mua bán.

 

Theo UBND xã An Chấn (huyện Tuy An), chợ xã An Chấn được xây dựng mới ở khu vực gần các tuyến giao thông liên thôn, xã nên người dân đi lại, trao đổi hàng hóa cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt là hạ tầng chợ kiên cố, có nhà vòm, lều, ki ốt…, việc mua bán thuận lợi ngay cả trong những ngày mưa bão.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương, cho biết: Đến thời điểm này, hệ thống chợ truyền thống đã phát triển theo đúng quy hoạch của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 141 chợ. Hầu hết phân bố đều ở các khu dân cư tập trung, có hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy, khu vực thu gom rác thải, nhà vệ sinh, bảo đảm an ninh trật tự.

 

Các trục giao thông kết nối chợ cũng thuận lợi cho việc đi lại và trao đổi hàng hóa giữa các địa phương. Hoạt động kinh doanh tại chợ chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể, người sản xuất nhỏ trực tiếp bán sản phẩm. Tỉ trọng hàng hóa lưu thông qua chợ chiếm 35-40% so với tổng lượng hàng hóa lưu thông qua các loại hình phân phối bán lẻ; trong đó chủ yếu là thực phẩm tươi sống, chế biến, hàng hóa sản xuất trong nước.

 

Phát huy hiệu quả quản lý

 

Theo ông Huỳnh Trọng Khuê, tất cả chợ truyền thống trên địa bàn huyện Đồng Xuân đều chuyển đổi mô hình quản lý sang cho doanh nghiệp, HTX. Ban quản lý chợ hiện tại cũng tích cực tổ chức quản lý, phát triển hoạt động kinh doanh, chưa có vướng mắc gì kể từ khi chuyển đổi mô hình quản lý chợ.

 

Còn theo ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, huyện này đã chuyển đổi được 15/28 chợ; trong đó có 1 chợ hạng II và 14 chợ hạng III. Trước khi chuyển đổi, các chợ đã được sửa chữa, nâng cấp nên doanh nghiệp, HTX có điều kiện khai thác hiệu quả hơn trước. Các ban quản lý chợ thực hiện theo đúng phương án chuyển đổi, đảm bảo hoạt động mua bán của tiểu thương và người dân.

 

Theo Sở Công thương, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND tỉnh, những năm qua, đơn vị đã triển khai các hoạt động liên quan đến việc phát triển chợ, xây dựng chợ nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện tốt quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh.

 

Sở cũng lồng ghép triển khai các chương trình thuộc đề án phát triển thương mại nông thôn, phát triển thị trường nội địa trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế… Đồng thời tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho bộ phận phụ trách ở địa phương, ban quản lý chợ, giúp cho các đơn vị khai thác, quản lý chợ hiệu quả hơn.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek