Thứ Ba, 01/10/2024 14:19 CH
Các nhà máy điện mặt trời vận hành thương mại:
Thêm nguồn cấp điện cho lưới điện quốc gia
Thứ Sáu, 05/07/2019 06:33 SA

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và chủ đầu tư cắt băng khánh thành dự án Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội - Ảnh: NGÔ XUÂN

Cuối tháng 6/2019, một số dự án nhà máy điện mặt trời trên địa bàn tỉnh chính thức vận hành thương mại. Đây là nguồn năng lượng tái tạo lớn, kịp thời bổ sung và làm phong phú thêm nguồn cung cấp điện cho lưới điện quốc gia.

 

Bổ sung nguồn điện kịp thời

 

Theo Sở Công thương, tính đến thời điểm này, 3/6 dự án nhà máy điện mặt trời đã chính thức vận hành thương mại, bổ sung nguồn vào lưới điện quốc gia. Trong đó, dự án Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội vận hành từ ngày 10/6; còn Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 chính thức phát điện thương mại từ ngày 11 và 12/6. Việc các nhà máy điện mặt trời cùng lúc đưa vào khai thác, vận hành trong thời gian cao điểm nắng nóng đã hỗ trợ tích cực trong việc đảm bảo cấp điện cho các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP TTP Phú Yên, cho biết: Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng, xây dựng trên diện tích 256ha. Nhà máy sử dụng công nghệ quang điện 752.640 tấm PV chuyển đổi trực tiếp ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện, công suất 257MWp. Dự kiến, mỗi năm nhà máy sẽ phát được 367,64 triệu kWh; phát trực tiếp lên lưới điện 220kV. Dự án được triển khai gấp rút trong vòng 7 tháng và hoàn thành trước hạn 20 ngày.

 

Sau khi chính thức vận hành, bình quân mỗi ngày Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội đạt doanh thu trên 2 tỉ đồng từ nguồn bán điện. Dự kiến, nhà máy sẽ đóng góp vào ngân sách địa phương 80 tỉ đồng/năm; giải quyết việc làm cho hơn 40 lao động kỹ thuật địa phương cùng nhiều lao động phổ thông khác. Đây là một trong hai dự án năng lượng tái tạo lớn nhất của cả nước đã phát điện và hòa vào lưới điện quốc gia đến thời điểm này.

 

Tại TX Sông Cầu, hai dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 cũng kịp thời hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/6 để được hưởng giá bán điện ưu đãi. Trong đó, dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 có tổng vốn đầu tư gần 1.247 tỉ đồng được triển khai trên diện tích 60ha tại xã Xuân Thọ 1. Dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2 có vốn đầu tư hơn 1.237 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 60ha ở xã Xuân Thọ 2. Mỗi nhà máy có tổng công suất thiết kế hơn 49,6MW, với tổng công suất phát hơn 45,9MW đấu nối vào lưới điện 110kV. Sản lượng điện sản xuất hàng năm dự kiến của Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 đạt 87,787 triệu kWh và Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2 đạt 85,575 triệu kWh/năm.

 

Theo Công ty CP Quang điện Phú Khánh, đây là kết quả của việc nhà đầu tư đã dồn hết lực lượng tổ chức tăng ca liên tục với sự tham gia của hơn 120 chuyên gia kỹ thuật cao trong và ngoài nước, cùng với sự góp mặt của hơn 1.200 lao động phổ thông địa phương. Ngoài ra, sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tiếp tục tạo việc làm ổn định cho hơn 130 lao động khác. Hiện thời tiết đang thuận lợi nên bình quân mỗi ngày 2 nhà máy phát lên lưới được từ 200-500MW; doanh thu từ 500-800 triệu đồng/ngày.

 

Nhiều tiềm năng

 

Bên cạnh 3 nhà máy điện mặt trời đã chính thức phát điện thương mại hòa lưới điện quốc gia, Phú Yên còn 2 dự án Nhà máy điện mặt trời Europlast Phú Yên và Nhà máy điện mặt trời Thịnh Long - AAA Phú Yên đang gấp rút triển khai và chuẩn bị đưa vào vận hành. Trong đó, dự án Nhà máy điện mặt trời Europlast Phú Yên công suất 50MWp, tổng mức đầu tư 1.143 tỉ đồng; dự án Nhà máy điện mặt trời Thịnh Long - AAA Phú Yên công suất 50MWp, tổng mức đầu tư 1.137 tỉ đồng. Hiện các nhà máy cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính để sẵn sàng kết nối lưới điện.

 

Cùng với đó, Phú Yên còn 2 dự án nhà máy điện mặt trời đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương phê duyệt bổ sung quy hoạch phát triển điện lực, gồm dự án Nhà máy điện mặt trời xanh Sông Cầu công suất 150MWp, tổng mức đầu tư 3.692 tỉ đồng và dự án Nhà máy điện mặt trời Thành Long Phú Yên công suất 50MWp, tổng mức đầu tư 1.135 tỉ đồng.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Những ngày qua, thời tiết nắng nóng khiến sản lượng tiêu thụ điện của cả nước không ngừng tăng cao và liên tục xác lập những kỷ lục mới. Điều này khiến cho việc cấp điện ngày càng khó khăn. Do vậy, việc các nhà máy điện mặt trời của Phú Yên cũng như một số nhà máy khác trên cả nước kịp thời bổ sung nguồn điện vào lưới điện quốc gia có ý nghĩa rất lớn.

 

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, ngoài các dự án đang triển khai và đã được bổ sung vào quy hoạch, hiện còn rất nhiều nhà đầu tư muốn tìm hiểu đầu tư các nhà máy điện mặt trời vào Phú Yên. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu một cách tổng thể để tiến hành các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, sau ngày 30/6, các nhà đầu tư sẽ không còn được hưởng chế độ giá ưu đãi. Do vậy, tỉnh cũng cân nhắc trước khi chọn các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh.

 

Ngoài điện mặt trời, hiện có 17 nhà đầu tư điện gió cũng đang tìm hiểu, nghiên cứu tại địa bàn tỉnh; trong đó có 2 dự án điện gió đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Đó là dự án Nhà máy điện gió xanh Sông Cầu công suất 150MW của Công ty TNHH Năng lượng xanh Sông Cầu và dự án Trang trại phong điện HBRE An Thọ công suất 200MW của Công ty TNHH HBRE Phú Yên.

 

“Chúng tôi đang tạo điều kiện cho các nhà đầu tư này sớm triển khai dự án để bổ sung các nguồn năng lượng mới vào lưới điện quốc gia, phục vụ cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Mục tiêu của Phú Yên là trở thành trung tâm phát triển năng lượng của cả nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nói.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek