Thứ Hai, 30/09/2024 20:22 CH
Gạo tăng giá vùn vụt
Chủ Nhật, 09/03/2008 07:00 SA

Giá nhiều loại lương thực, thực phẩm vẫn liên tục tăng cao, nhất là sau đợt tăng giá xăng dầu mới đây. Trong đó, gạo có mức tăng chưa từng thấy và chưa biết khi nào dừng.

 

080308-Gao-2.jpg

Giá gạo tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình khó khăn - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Theo lệ thường, hễ ra Giêng là gạo các nơi nhập về, gạo đồng (ở Phú Yên) sẽ bị đứng giá. Nhưng nay thì không, vì gạo Sài Gòn về rất hiếm hoi và giá rất cao. Chị Võ Thị Thoại ở phường 7 (TP Tuy Hòa) than: “Mọi khi gọi mua gạo, người ta chở đến nhà ngay và có thể trả tiền sau. Còn nay, người ta chần chừ không chở là biết giá tăng. Chưa được một tháng mà gạo đã tăng gần 100.000 đồng/bao (50 kg). Trong khi đó, mỗi khuôn bánh căn tôi chỉ dám tăng 500 đồng chứ tăng nữa thì sợ mất khách. Nếu gạo còn tăng giá nữa thì buôn bán khó kiếm được đồng lời”.

 

Nhiều gia đình lâu nay ăn gạo cao cấp thì nay đổi sang gạo rẻ hơn với giá 7.500 đồng/kg. Tại một cửa hàng gạo ở TP Tuy Hòa, chị Trần Thị Bích (phường 9, TP Tuy Hòa) loay hoay trước bảng giá mà chủ cửa hàng vừa thay, bởi giá các loại gạo đã tăng rất nhiều so với tuần trước. Giá bán lẻ gạo xẹt - loại gạo mà gia đình chị vẫn quen mua đã ở mức 8.000 đồng, tăng 1.800 đồng/kg so với cách đây một tháng. Chị Bích nói: “Lâu nay, tôi thường mua một lúc nửa bao hoặc một bao để ăn dần. Nhưng nay, giá gạo tăng khiếp quá, tôi mua chừng 5 – 10 kg vì còn bao nhiêu khoản phải chi khác. Món gì tăng giá có thể cắt giảm được, nhưng gạo thì không thể nên chi tiêu thật khó khăn”.

 

Bà Trần Thị Hiệp, người bán gạo chợ TP Tuy Hòa cho hay: “Gần một tháng nay, hễ sau một đêm thức dậy là nghe giá gạo tăng. Thường thì mỗi ngày giá gạo tăng 5.000 – 20.000 đồng/bao. Giá gạo tăng không khác gì giá vàng, chưa bao giờ mua bán gạo mệt như bây giờ”.

 

Các chủ đại lý gạo kêu rằng, gạo tăng giá liên tục đã khiến họ rất hoang mang. Chị Lê Thị Nga, chủ cửa hàng gạo Hoa Nga (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nếu mua vô nhiều thì sợ gạo hạ giá nên cứ mua đến đâu bán đến đó. Sáng lấy gạo vô giá 390.000 đồng/bao, chiều đã nghe giá 410.000 đồng…”.

 

Giá cao nhưng lượng lúa hàng hoá giao dịch trên thị trường Phú Yên vẫn không nhiều vì số gia đình còn lúa là rất hiếm.

 

Chợ gạo An Đông (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) trước đây mỗi phiên có đến 400 – 500 bao gạo từ các nơi đưa về thì nay chỉ còn 60 – 70 bao nên việc tranh mua tranh bán diễn ra khá căng thẳng. Chị Trần Thị Kim Phụng kể: “Từ nửa đêm, xe các tỉnh ngoài (Đà Nẵng trở ra) đã chờ sẵn nên gạo chợ An Đông trở nên khan hiếm”.

 

Các giống lúa trồng ở Phú Yên được chuộng trong sử dụng chế biến các loại bánh, bún nên gạo trong tỉnh lên ngôi. Sau các đợt rét đậm, rét hại vừa qua, các tỉnh phía Bắc hiện đang thiếu nguồn lương thực, nên gạo Phú Yên đang được gom mua để đưa ra các tỉnh này. Các chuyên gia về lương thực cho rằng, thế giới đang thiếu hụt nguồn cung cấp gạo, lúa mì bị mất mùa và nhiều nơi chuyển sang tiêu thụ gạo. Việc xuất khẩu nhiều gạo đã đẩy giá lúa tăng cao, đồng thời tác động tới giá lương thực trong nước. Bên cạnh đó, thiên tai khắc nghiệt, giá nguyên liệu cao cũng đã đẩy giá lúa tăng thêm. Những người mua bán gạo bày tỏ: “Mùa lúa ở các tỉnh miền Nam là tháng 12, tháng 1 nhưng nay đã bị trễ. Ở Phú Yên, lúa mùa tháng 3 cũng trễ nên sắp tới không biết như thế nào?”

 

Giá lúa hiện ở mức cao nhưng do chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật các loại cũng tăng không kém, do vậy, đời sống nông dân vẫn gặp muôn vàn khó khăn.

 

Trước tình hình khó khăn này, Chính phủ đã có chủ trương xuất gạo để cứu đói cho nhân dân, trong đó, Phú Yên được 2.000 tấn. Hiện Sở Lao động - Thương binh - Xã hội đang phối hợp với Tổng kho lương thực Phú Yên xuất lúa xay để cấp cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hộ bị mất mùa, thiên tai lũ lụt làm ảnh hưởng đến năng suất lúa gây thiếu ăn giáp hạt; những người già cả neo đơn, trẻ em mồ côi tàn tật có hoàn cảnh cần được giúp đỡ...

 

Theo ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động Thương binh - Xã hội Phú Yên), ngày 15/3, Sở LĐTBXH sẽ chuyển số gạo trên về các địa phương để cấp phát cho bà con trên toàn tỉnh.

 

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek