Thứ Hai, 30/09/2024 22:37 CH
Thị trường bảo hiểm nhân thọ:
Tìm cách trụ vững trong cơn “sốt” giá
Thứ Sáu, 07/03/2008 07:00 SA

Để đứng vững trên thị trường, hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn Phú Yên đang có những sách lược kinh doanh mới nhằm tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn được đánh giá là đầy khó khăn hiện nay.

 

Thị trường bảo hiểm nhân thọ vừa có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài trầm lắng, nay lại tiếp tục đứng trước nhiều thách thức mới do tác động của chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, cùng với sự biến động của giá vàng, USD, lãi suất ngân hàng... Theo dự báo của các chuyên gia bảo hiểm, thị trường này khó có thể quay trở lại thời kỳ “vàng son” của những năm 2000-2003. Điều này đi ngược lại với dự báo của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ là thị trường năm 2008 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 20 - 25% so với năm 2007.

 

080307-bao-hiem-3.jpg
Nhân viên Bảo Việt nhân thọ Phú Yên tư vấn khách hàng – Ảnh: Q.THUẦN

 

DẤU HIỆU ĐẢO CHIỀU

 

Việc chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng cao, sự nhảy vọt giá vàng, sự biến động của thị trường tiền tệ thời gian gần đây đã làm thay đổi việc sử dụng các khoản tiền tiết kiệm dài hạn của nhiều đối tượng khách hàng. Nhiều người cho rằng đầu tư bằng gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ có mức lãi cao hơn những khoản lãi mà các hợp đồng bảo hiểm mang lại. “Tuy doanh thu hợp đồng khai thác mới trong hai tháng đầu năm 2008 tăng 45% so với cùng kỳ năm 2007, nhưng với sự tác động từ nhiều phía, dự báo thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn”- Giám đốc Bảo Việt nhân thọ Phú Yên Nguyễn Phúc cho biết. 

 

Bên cạnh sự tác động của yếu tố giá cả, thị trường bảo hiểm nhân thọ còn đang bị ảnh hưởng từ nhận thức của người dân về dịch vụ tài chính này. Khách hàng thường không nghĩ đến rủi ro, đền bù khi mua bảo hiểm, mà chỉ tính toán về mặt đầu tư sao cho hiệu quả nhất. Bà Lê Ngọc D ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết: “Tôi đã mua dịch vụ bảo hiểm an sinh giáo dục cho con tôi từ 10 năm nay, trị giá 40 triệu đồng. Khi đáo hạn, tôi nhận lại số tiền gốc và lãi thì không đủ trang trải chi phí học hành cho con trong hai năm. Nếu số tiền đó đem đầu tư vào vàng thì lãi sẽ cao hơn và bây giờ đủ sức lo cháu ăn học đến cuối khóa”.

 

Ngoài tâm lý ngại mua bảo hiểm của khách hàng, điều mà không ít doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thừa nhận là sau một thời gian chạy đua mở rộng thị trường, nay đã đến giai đoạn quản lý thu phí định kỳ, chăm sóc khách hàng, nhưng mạng lưới này của một số doanh nghiệp còn hạn chế, dẫn đến chất lượng phục vụ không được như mong muốn. Đó là lý do khiến nhiều khách hàng phản ứng về dịch vụ. “Có lần tôi đã đóng phí đầy đủ, đúng thời gian nhưng không hiểu vì sao sau 60 ngày lại có giấy báo “khách hàng không đóng phí bảo hiểm, hợp đồng đã bị vô hiệu”. Sau gần hai tháng điều tra, cuối cùng tôi chỉ nhận vẻn vẹn câu: Do nhầm lẫn, hợp đồng của quý khách hàng đã được phục hồi. Thành thật xin lỗi khách hàng” – ông Trần Thanh H ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) bức xúc bày tỏ. Chính sự “nhầm lẫn” này ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự phát triển chung của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ Phú Yên.

 

080307-bao-hiem-1.jpg
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường tìm kiếm khách hàng - Ảnh: N.QUANG

 

CUỘC CHIẾN THỊ PHẦN

 

Dù đang ở giai đoạn khó khăn, song sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn gay gắt. Để giành thêm và giữ thị phần, các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng đưa ra sản phẩm mới, đồng thời liên kết với ngân hàng để tạo ra những kênh phân phối sản phẩm rộng khắp như Bảo Việt liên kết với Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Prudendial với Vietcombank… Trong số các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt có thị phần cao nhất với trên 50.000 hợp đồng, doanh thu đạt 62,5 tỉ đồng. Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm khác doanh thu hai tháng đầu năm 2008 chỉ đạt từ 85% - 90% kế hoạch đề ra. “Tuy AIA có một lượng khách hàng lớn, mạng lưới cộng tác viên rộng khắp các huyện, thành phố song thị phần ở Phú Yên vẫn còn nhỏ bé. Để chiếm lĩnh thị phần, vấn đề chúng tôi quan tâm nhất là về chất lượng dịch vụ để tạo nên nền tảng tốt”– Đại diện nhóm khai thác hợp đồng bảo hiểm nhân thọ AIA tại Phú Yên cho biết. Để tăng sức cạnh tranh, Dai – Ichi vừa tung ra ba gói dịch vụ mới gồm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời, nền tảng thành công và an sinh giáo dục. Theo đó, quyền lợi của người tham gia mua bảo hiểm được tăng lên. Ví dụ, gói “nền tảng thành công” người tham gia mua bảo hiểm có thời hạn 25 năm thì được nhận tiền gốc, lãi theo định kỳ từ năm thứ 15 cho đến khi đáo hạn.

 

Không chỉ các doanh nghiệp bảo hiểm chưa có thị phần, ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng không chịu thua bằng việc tung ra một lúc năm gói dịch vụ mới gồm an sinh giáo dục, an sinh hiếu học, an sinh thành đạt, an khang thịnh vượng, an gia phát lộc. Tất cả các gói dịch vụ này đều là những “phiên bản” mới tập trung nâng cao quyền lợi cho khách hàng, khắc phục những hạn chế mà các gói dịch vụ trước đã mắc phải.

 

Giám đốc Bảo Việt nhân thọ Phú Yên Nguyễn Phúc tiết lộ: “Tình hình sẽ còn khó khăn, vì vậy Bảo Việt chuyển hướng từ mục tiêu phát triển hợp đồng sang phát triển doanh thu. Để thực hiện được mục tiêu này, Bảo Việt sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá và cao trở lên”.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek