Thứ Tư, 02/10/2024 11:21 SA
Cú hích giúp nông dân phát triển sản xuất
Thứ Hai, 17/06/2019 13:02 CH

Nhờ vay vốn Quỹ HTND, nông dân xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) có điều kiện nuôi tôm, nâng cao thu nhập - Ảnh: NGỌC HÂN

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) là một trong những nguồn tín dụng quan trọng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập. Nhờ được vay vốn từ Quỹ HTND, nhiều gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao.

 

Quỹ HTND tỉnh được thành lập vào năm 1996, bằng hình thức cho vay theo phương án sản xuất kinh doanh đề xuất từ nhóm hộ ở cơ sở, kết hợp xây dựng các mô hình theo đối tượng cây, con như: mía, sắn, tiêu, khóm, chăn nuôi heo, tôm, cua, cá… giúp hội viên phát triển sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn.

 

Nguồn vốn thiết thực

 

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Triêm ở xã An Hiệp, huyện Tuy An thuộc diện khó khăn, không có vốn đầu tư sản xuất. Năm 2014, ông Triêm được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND để mua 2 con bò nuôi lấy thịt.

 

Sau gần một năm nuôi, ông Triêm bán 2 con bò thịt, rồi chuyển sang đầu tư mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, lại chăm chỉ làm ăn, đến nay, ông Triêm gầy được đàn bò 6 con, tính theo giá thị trường khoảng 100 triệu đồng và đã trả hết 30 triệu đồng vốn vay.

 

“Nhờ được Hội Nông dân xã hỗ trợ vốn nuôi bò mà vợ chồng tôi có tiền đóng học phí 6 triệu đồng/năm và tiền ăn ở 3 triệu đồng/tháng cho con trai đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh”, ông Triêm nói.

 

Những năm đầu lập nghiệp, gia đình ông Châu Khắc Cẩn ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu, cũng gặp không ít khó khăn. Nhờ sự trợ giúp của Hội Nông dân tỉnh trong việc hỗ trợ cho vay vốn từ Quỹ HTND, gia đình ông đã vươn lên trở thành một trong những điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

Hiện ao đìa nuôi tôm xen cua của gia đình ông đã mở rộng lên hơn 2,5ha, mỗi năm thu lãi 200 triệu đồng. “Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay, gia đình tôi không dễ gì vươn lên khá giả, có điều kiện mua sắm, xây nhà cửa khang trang như hiện nay”, ông Cẩn chia sẻ.

 

Nâng cao hiệu quả nguồn vốn

 

Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh, hiện toàn tỉnh có 57 dự án được đầu tư từ Quỹ HTND, với tổng nguồn vốn hơn 18,7 tỉ đồng, cho gần 1.000 hộ vay phát triển kinh tế với mức vay từ 20-50 triệu đồng/hộ.

 

Trong đó có hơn 7,2 tỉ đồng là nguồn vốn của Trung ương Hội ủy thác; 3,3 tỉ đồng nguồn vốn Quỹ HTND cấp tỉnh; 5,9 tỉ đồng nguồn vốn Quỹ HTND cấp huyện và hơn 2,3 tỉ đồng nguồn vốn vận động cấp xã. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân 3 dự án cho 42 hộ vay với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

 

Ông Mai Văn Hải, Phó Trưởng Ban Điều hành Quỹ HTND, cho biết: Quỹ HTND với ưu điểm là tiến độ giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, đã hỗ trợ kịp thời hàng trăm hộ nông dân phát triển kinh tế. Để nguồn vốn giải ngân đúng đối tượng, Hội Nông dân cấp huyện và cấp cơ sở đã lựa chọn những mô hình sản xuất khả khi, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của vùng.

 

Định kỳ hàng tháng, tổ vay vốn các cấp duy trì sinh hoạt, với sự tham gia của ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi, học tập, truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ coi trọng phương châm “Vận động đi đôi với hỗ trợ nông dân”, Quỹ HTND các cấp đã phát huy hiệu quả vốn vay.

 

Theo ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thời gian tới, để nguồn vốn Quỹ HTND sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, các cấp Hội Nông dân phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay, ưu tiên những dự án thực hiện theo chương trình đột phá của tỉnh, gắn với ứng dụng công nghệ cao; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả để nông dân, hội viên học hỏi lẫn nhau.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek