Thứ Tư, 02/10/2024 13:23 CH
Để Phú Yên trở thành vùng đất đáng sống
Thứ Bảy, 15/06/2019 06:33 SA

UBND tỉnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Phú Yên 30 năm đổi mới và phát triển”, với sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các ngành ở Trung ương và địa phương, doanh nghiệp… Qua đó đánh giá những thành tựu trong 30 năm hình thành và phát triển, những hạn chế cần có giải pháp khắc phục để Phú Yên trở thành vùng đất đáng sống trong những năm tiếp theo. Báo Phú Yên xin lược ghi những ý kiến xoay quanh vấn đề này.

 

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHẠM ĐẠI DƯƠNG: Xây dựng tỉnh ta thành một vùng đất đáng sống

 

Với những nền tảng, động lực quan trọng mà tỉnh đã xây dựng được trong 30 năm qua, vấn đề quan trọng hiện nay của tỉnh là làm sao tận dụng hiệu quả những nền tảng, động lực đó trong bối cảnh kinh tế chính trị của đất nước và quốc tế hiện nay để khắc phục được những tồn tại và đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

 

So với các tỉnh lân cận, Phú Yên là địa phương đi sau, xuất phát điểm thấp. Nhìn qua có thể thấy đây là điểm bất lợi của tỉnh trong cạnh tranh thu hút đầu tư và phát triển so với các địa phương khác. Tuy nhiên, đi sau cũng là một lợi thế để chúng ta học hỏi, tiếp thu những cái hay của những địa phương đi trước, đặc biệt là trong vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch, trong công tác quản lý nhà nước.

 

Trong vấn đề về phát triển, mục tiêu của tỉnh là làm thế nào để có thể vừa thu hút được các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế của tỉnh, nhưng đồng thời cũng đảm bảo được lợi ích, nâng cao được chất lượng cuộc sống cho chính người dân của chúng ta. Không để người dân chúng ta phải đứng lại phía sau trong quá trình phát triển của tỉnh mà người dân phải là trung tâm thụ hưởng các thành tựu phát triển của tỉnh.

 

Hiện nay, chúng ta đã hội tụ được rất nhiều điều kiện để phát triển, đặc biệt là lợi thế về địa hình, vị trí địa lý và hạ tầng đồng bộ. Do đó, trong thu hút đầu tư phát triển thì không nên nóng vội mà cần thực hiện cẩn thận, bài bản để xây dựng tỉnh ta thành một vùng đất đáng sống, có chất lượng cuộc sống cao, kinh tế phát triển bền vững.

 

NGUYÊN BÍ THƯ TỈNH ỦY NGUYỄN THÀNH QUANG: Xây dựng Phú Yên giàu đẹp hơn

 

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 30 năm tái lập tỉnh. 30 năm qua, chúng ta đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, ra sức phấn đấu xây dựng tỉnh nhà đạt được nhiều thành tựu vượt bậc. Trong đó, những thành tựu nổi bật nhất là tập trung xây dựng hạ tầng đáp ứng yêu cầu phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, phục vụ đời sống nhân dân.

 

Nhìn những phố thị khang trang, những làng quê trù phú, đạt chuẩn nông thôn mới; hệ thống đường bộ, đường sắt, sân bay, bến cảng được nâng cấp, xây dựng mới; hệ thống thủy lợi, điện lực, mạng viễn thông, trường học, bệnh viện... phát triển như ngày nay là minh chứng cho sự phát triển to lớn, rất đáng tự hào của tỉnh ta.

 

Có thể nói lúc mới tái lập tỉnh Phú Yên, TX Tuy Hòa bắt đầu từ nhiều con số không: không nước (không có hệ thống cấp, thoát nước); không đường nhựa (chủ yếu là đường đất); không bệnh viện…; các cơ quan cấp tỉnh di chuyển từ Nha Trang về không có trụ sở làm việc, cán bộ, công chức không có chỗ ở. Riêng điện chỉ có một trạm phát điện dùng cho thắp sáng từ thời chiến tranh. Tỉnh lỵ đã nghèo khó như thế thì các huyện và vùng nông thôn lại càng khó khăn gấp bội.

 

Mặc dù phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, thách thức của một tỉnh còn nghèo về kinh tế, lại thường xuyên bị thiên tai, bão lụt, đặc biệt là trận bão lụt năm 1993 đã tàn phá rất khủng khiếp, nhưng với nhận thức muốn đưa tỉnh ta phát triển thì đầu tư hạ tầng phải đi trước một bước.

 

Quá trình từ một tỉnh nghèo tiến lên một tỉnh khá, giàu nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng điều đó không cản trở chúng ta xây dựng một môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Và muốn đạt được điều này, trước hết phải có con người “sạch, đẹp”.

 

Thông qua trường học, các hội đoàn thể, giáo dục, rèn luyện nếp sống có trách nhiệm trong mọi người. Đồng thời xây dựng các thiết chế hành chính quy định mọi người phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Tăng cường các hoạt động kiểm tra xử phạt những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh, môi trường.

 

Cuối cùng, khâu quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ. “Cán bộ nào, phong trào nấy”, cán bộ giỏi, có tâm, có chí thì phong trào tốt, công việc tốt.

 

THỨ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG NGUYỄN ĐÌNH TOÀN: Tăng cường quy hoạch kiến trúc, tạo những công trình điểm nhấn

 

Những năm gần đây, Phú Yên đã có nhiều thay đổi. Các nhà đầu tư đã cụ thể hóa các dự án trong phát triển du lịch, dịch vụ tại tỉnh nhưng cũng còn nhiều dự án chưa triển khai được.

 

Bộ Xây dựng rất quan tâm đến các quy hoạch của tỉnh, trong phạm vi của ngành, chúng tôi đề nghị tỉnh nên tập trung vào quy hoạch theo lĩnh vực kinh tế mũi nhọn và đề ra những chiến lược đúng đắn trong phát triển kinh tế.

 

Về hạ tầng, tỉnh cần tăng cường quy hoạch kiến trúc ở những khu vực trung tâm để hướng các nhà đầu tư tạo những công trình điểm nhấn phục vụ du lịch, thu hút du khách.

 

Trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay, tỉnh phải tạo sự mới lạ, không ỷ lại sự hiện hữu của thiên nhiên mà cần đầu tư, cải tạo để tạo sức hấp dẫn cho những dự án mới.

 

Với diện tích đất đai của Phú Yên 70% đồi núi, diện tích xây dựng, nông nghiệp chỉ 30%, tỉnh cần tập trung khai thác hiệu quả quỹ đất, không để các nhà đầu tư chiếm giữ. Ở những vị trí đẹp, tỉnh có thể tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng các dự án về dịch vụ nghỉ dưỡng, resort, thương mại…

 

ÔNG TRẦN HỒNG QUANG, VIỆN TRƯỞNG VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN - BỘ KH-ĐT: Phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững

 

Trong môi trường cạnh tranh kinh tế toàn cầu cùng với vị trí địa lý, môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định, Phú Yên phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao trên mức trung bình của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước để thu hẹp khoảng cách, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, phù hợp với tình hình mới.

 

Để đạt kết quả này, Phú Yên cần tập trung thực hiện các khâu đột phá như đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mạnh đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài; nâng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

 

Tỉnh cũng sớm hoàn thiện và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, từng bước hình thành hệ thống giao thông vận tải đồng bộ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Cùng với đó, Phú Yên cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ và xem đây là một trong những động lực chủ yếu của phát triển. Tiếp đó là cơ cấu lại nền kinh tế gắn với tăng cường ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ, phát triển tổng hợp kinh tế biển, phát huy giá trị con người, xây dựng xã hội an toàn.

 

Một trong những giải pháp mà tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện là thúc đẩy hợp tác, liên kết với các địa phương vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và chủ động ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu.

 

ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG, CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ T-TECH VIỆT NAM: Đầu tư phát triển hạ tầng nhưng không bỏ qua yếu tố môi trường

 

Nhìn lại những thành tựu tăng trưởng, phát triển của tỉnh Phú Yên trong những năm qua, dưới góc độ của một doanh nghiệp khoa học, tôi nhận thấy tỉnh phải định hướng chuẩn lợi thế; quy hoạch chuẩn để phát triển; quan tâm an ninh chính trị, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ.

 

Phú Yên có rất nhiều lợi thế, tỉnh nên trải thảm đỏ trong công tác đầu tư hạ tầng để nhiều nhà đầu tư đến Phú Yên hơn nữa, đặc biệt cần thu hút đầu tư hạ tầng về giao thông, viễn thông…

 

Dù làm gì cũng không bỏ qua yếu tố môi trường. Có thể hiện nay, chúng ta chưa bức xúc về vấn đề môi trường nhưng với quá trình phát triển kinh tế bền vững của Phú Yên trong những năm tới, môi trường là yếu tố cực kỳ quan trọng và cần được sớm chuẩn bị các quy trình, có cách làm bài bản để không phải làm lại.

 

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành phải quan tâm đúng mức, đồng bộ, thống nhất công tác bảo vệ môi trường, trong đó phải có sự phối hợp giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

 

ANH KIỆT - KHANG ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek