Thứ Tư, 02/10/2024 15:19 CH
Ngân hàng tìm cách tăng thu nhờ dịch vụ
Thứ Sáu, 14/06/2019 07:00 SA

Nhân viên ngân hàng tư vấn về những sản phẩm, dịch vụ hiện có để khách hàng lựa chọn - Ảnh: LÊ HẢO

Nguồn thu từ dịch vụ được đánh giá là ổn định, ít rủi ro nên hiện hầu hết các ngân hàng đều đưa ra kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm để tăng tỉ trọng nguồn thu này. Đây là hướng đi đúng, tạo tiền đề đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận một cách bền vững trong tương lai.

 

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, hiện thu nhập từ hoạt động cho vay vẫn là nguồn thu chính của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các ngân hàng có xu hướng giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu này. Thay vào đó, họ tăng thu từ dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, bảo lãnh, dịch vụ thẻ, mua bán ngoại tệ, ngân hàng điện tử, môi giới chứng khoán, phân phối bảo hiểm...

 

Liên kết với bảo hiểm

 

Vừa qua, Kienlongbank Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam tổ chức hội nghị tri ân khách hàng và giới thiệu gói bảo hiểm An Phúc Trọn Đời. Tại hội nghị, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam đã ký kết được 15 hợp đồng bảo hiểm với các khách hàng của Kienlongbank Phú Yên. “Đây là thành công ngoài mong đợi, bởi ban đầu, chúng tôi dự kiến có khoảng 10 khách hàng có thể ký hợp đồng mua bảo hiểm ngay tại hội nghị”, ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Kienlongbank Phú Yên cho biết.

 

Theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, việc tăng tỉ trọng doanh thu từ dịch vụ sẽ đem lại lợi nhuận bền vững, giảm thiểu rủi ro, giúp hoạt động của ngành Ngân hàng lành mạnh hơn. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng thắt chặt tiền tệ, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không còn cao như trước, thì đây được xem là xu hướng để các ngân hàng gia tăng nguồn thu, giảm dần phụ thuộc vào hoạt động cho vay.

Theo ông Tuấn, Kienlongbank Phú Yên chỉ mới phân phối bảo hiểm của AIA từ đầu năm 2019 nhằm cung cấp thêm sản phẩm hữu ích cho khách hàng. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, mới đây đơn vị đã được biểu dương là chi nhánh có doanh số phí bảo hiểm cao nhất khu vực trong quý I/2019. Nhờ vậy, nguồn thu từ dịch vụ của đơn vị cũng tăng lên đáng kể. Hiện nguồn thu từ phí bảo hiểm đem lại 10% lợi nhuận cho chi nhánh. Với số lượng khách hàng đang giao dịch khoảng 6.000 người, thời gian tới, Kienlongbank Phú Yên sẽ đẩy mạnh phân phối bảo hiểm để tăng nguồn thu này.

 

Không riêng Kienlongbank Phú Yên, hiện hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đều liên kết với các công ty bảo hiểm để phân phối sản phẩm bảo hiểm tín dụng, bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng. Điển hình như HDBank, LienVietPostBank, Bac A Bank hợp tác với Dai Ichi Life; MSB, Sacombank, ACB liên kết với Prudential... Ngoài hình thức “góp gạo thổi cơm chung”, các ngân hàng Vietcombank, BIDV, MB chọn cách liên doanh với các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài để thành lập công ty bảo hiểm riêng như Vietcombank Cadif, BIDV Metlife, MB Ageas Life... và phân phối chính sản phẩm bảo hiểm của các doanh nghiệp này.

 

“Việc ngân hàng lựa chọn hợp tác với các công ty bảo hiểm để tăng nguồn thu dịch vụ được xem là phù hợp với xu thế hiện nay. Bởi điều này không chỉ mang lại doanh thu cho ngân hàng mà còn mang lại lợi ích cho khách hàng. Khi khách hàng mua bảo hiểm, nếu gặp rủi ro, ngân hàng được công ty bảo hiểm thanh toán khoản vay, người nhà khách hàng không lo trả nợ và bản thân họ còn được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi”, đại diện một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa nói.

 

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ - Ảnh: LÊ HẢO

 

Đa dạng sản phẩm, dịch vụ

 

Với xu hướng đẩy mạnh bán lẻ, ngoài liên kết phân phối bảo hiểm, hiện các ngân hàng tập trung đa dạng hóa sản phẩm để tăng dần tỉ trọng nguồn thu từ dịch vụ nhằm đảm bảo tăng trưởng an toàn. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết: Năm 2018, nguồn thu từ dịch vụ chiếm đến 27% trong tổng doanh thu của ngân hàng. Những tháng đầu năm nay, nguồn thu này tiếp tục tăng trưởng khả quan. Kết quả này có được là nhờ VietinBank đã tích cực nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ tiện ích, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng để họ có sự chọn lựa. Ngoài ra, ngân hàng còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, miễn phí sử dụng dịch vụ trong thời gian đầu để thu hút khách hàng.

 

Nguồn thu từ dịch vụ tăng trưởng tích cực đồng nghĩa với việc sự lệ thuộc vào các sản phẩm cho vay truyền thống đang giảm dần, dịch vụ tài chính - ngân hàng cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, theo đại diện các ngân hàng, việc tăng thu từ dịch vụ hiện vấp phải sự cạnh tranh rất lớn. “Xu hướng hiện nay là phải cơ cấu lại nguồn thu, chuyển dần từ tín dụng sang dịch vụ, bởi đây là nguồn thu ổn định, bền vững, ít rủi ro. Tuy nhiên, tại Phú Yên, số lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng chưa nhiều, các ngân hàng lại cạnh tranh gay gắt về phí để thu hút khách hàng nên việc tăng trưởng nguồn thu từ dịch vụ gặp rất nhiều khó khăn.

 

Hoạt động được gần 2 năm trên địa bàn tỉnh, đến nay HDBank Phú Yên vẫn chủ yếu phát triển nguồn thu từ tín dụng, còn thu dịch vụ chiếm không đáng kể. Thời gian tới, song song với phát triển tín dụng, chúng tôi sẽ tăng cường bán chéo sản phẩm, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử... để cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng, đồng thời tăng nguồn thu cho chi nhánh”, ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HD Bank Phú Yên, nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek