Thứ Tư, 02/10/2024 21:16 CH
Chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía
Thứ Sáu, 07/06/2019 08:42 SA

Người dân mua hàng tại một doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) - Ảnh: VIỆT AN

Qua 1 năm triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về việc chuyển đổi hộ kinh doanh sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, kết quả thực hiện rất thấp so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

Thực hiện Kế hoạch 102/KH-UBND ngày 2/5/2018 của UBND tỉnh về chuyển đổi hộ kinh doanh sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, Cục Thuế đã xây dựng Kế hoạch 1792/KH-CT ngày 11/5/2018 giao nhiệm vụ cho các phòng, các chi cục thuế tổ chức phổbiến, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp của Nhà nước và kế hoạch của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân; đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi cục thuế với tổng số doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ đến năm 2020 là 1.030 doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, sau 1 năm thực hiện, mặc dù ngành Thuế cùng các địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động nhưng toàn tỉnh chỉ có 115 doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, đạt 11,2% kế hoạch đề ra đến năm 2020.

 

* Ông có thể cho biết những khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp?

 

- Trong quá trình tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp, cơ quan thuế gặp rất nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có gần 10.000 hộ thuộc diện nộp thuế. Tuy nhiên, các hộ quy mô chủ yếu nhỏ lẻ, hoạt động ở địa bàn nông thôn, số lượng hộ đủ điều kiện lên doanh nghiệp còn ít, nhất là ở các huyện miền núi.

 

Ví dụ như tại huyện Sơn Hòa, Cục Thuế Phú Yên giao chỉ tiêu cho chi cục thuế địa phương này vận động 46 hộ kinh doanh lên doanh nghiệp nhưng qua rà soát chỉ có khoảng 3 hộ đủ quy mô cũng như điều kiện hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Tại huyện Đồng Xuân còn khó khăn hơn khi gần như không có hộ nào đủ lớn để có thể thành lập doanh nghiệp.

 

Thêm vào đó, đa số hộ kinh doanh có tâm lý ngại lên doanh nghiệp vì không muốn tốn thêm chi phí thuê kế toán, còn e ngại không muốn công khai hoạt động, minh bạch thông tin của mình. Ngoài ra, nhiều hộ mặc dù có thành lập doanh nghiệp nhưng vẫn giữ mô hình hộ kinh doanh hoạt động song song thì xem như là doanh nghiệp thành lập mới nên các doanh nghiệp mới này cũng không được xem là chuyển đổi từ hộ.

 

* Nhiều hộ kinh doanh cho biết họ không muốn lên doanh nghiệp vì ngại sẽ bị thanh tra, kiểm tra; trong đó có thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực thuế. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

 

- Có nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp như: miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Ngoài chính chính sách ưu đãi về thuế, cơ quan thuế luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới thành lập hoạt động như được hỗ trợ thông tin, tư vấn miễn phí về thủ tục hành chính thuế, chế độ kế toán...

 

Khi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh hay doanh nghiệp thành lập mới đều phải tuân thủ quy định theo Luật Doanh nghiệp và tuân thủ chính sách pháp luật thuế, trong đó có những quyền được hưởng và nghĩa vụ phải thực hiện.

 

Trong công tác quản lý thuế, nguyên tắc thanh tra kiểm tra thuế là theo kế hoạch và không cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ quan thuế chỉ tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận về thuế, các doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế không phải e ngại về công tác thanh tra kiểm tra của cơ quan thuế.

 

* Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu vận động được hơn 1.000 doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Theo ông, Cục Thuế Phú Yên sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ này?

 

- Để đảm bảo thực hiện việc chuyển đổi hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của UBND tỉnh và của Cục Thuế Phú Yên, chúng tôi yêu cầu các chi cục thuế phối hợp với địa phương tăng cường rà soát tình hình hoạt động của các hộ kinh doanh trên địa bàn, nhất là các hộ kinh doanh đang hoạt động có doanh thu lớn, nộp thuế nhiều để tuyên truyền, vận động họ chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Đối với các hộ kinh doanh có từ hai địa điểm hoặc sử dụng từ 10 lao động trở lên thì bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

 

Trong tháng 6/2019, các chi cục thuế tổ chức hội nghị mời những hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp, chính sách thuế, chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Đồng thời thành lập tổ tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vướng mắc của hộ kinh doanh khi chuyển đổi lên doanh nghiệp. Cục Thuế đang phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, dịch vụ chứng thư số có chính sách hỗ trợ đối với hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.

 

Qua một năm triển khai thực hiện Kế hoạch 102/KH-UBND của UBND tỉnh, số doanh nghiệp ngoài quốc doanh thành lập mới trong năm 2018 là 572 doanh nghiệp. Với tình hình như hiện nay, mục tiêu phấn đấu bình quân hàng năm có khoảng 500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 4.000 doanh nghiệp hoạt động có thể đạt được. Riêng mục tiêu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ cần sự nỗ lực không chỉ của ngành Thuế, các địa phương mà còn chính từ các hộ kinh doanh mới thực hiện được.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek