Thứ Tư, 02/10/2024 23:23 CH
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:
Đổi mới cách làm để người dân tiếp tục tin dùng hàng Việt
Thứ Năm, 06/06/2019 09:11 SA

Tỉnh Phú Yên vừa tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), giai đoạn 2009-2019. Tại đây, các đại biểu đã có nhiều đánh giá xác thực về những mặt đã đạt được, cũng như những hạn chế, bấp cập; đồng thời đề ra các định hướng, giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong những năm tới. Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến xoay quanh vấn đề trên.

 

TS TRƯƠNG QUỐC CƯỜNG, THỨ TRƯỞNG BỘ Y TẾ, THÀNH VIÊN BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG CVĐ: Bám sát chủ trương, triển khai nhiều giải pháp tổng thể, thiết thực

 

Trong 10 năm, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Yên luôn đồng hành cùng Ban chỉ đạo Trung ương, đã bám sát chủ trương, triển khai nhiều giải pháp tổng thể, thiết thực và được cụ thể hóa bằng hành động nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện có chất lượng CVĐ.

 

Trung ương đánh giá cao sự chỉ đạo rất quyết liệt của các cấp, ngành của tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện CVĐ. Ban chỉ đạo tỉnh đã sớm thành lập ban chỉ đạo các cấp, xây dựng quy chế làm việc, kiểm tra, thực hiện kế hoạch, sơ, tổng kết công tác hàng năm; tuyên truyền bài bản, nổi bật, đa dạng trong chuỗi các hoạt động để thuyết phục người dân.

 

Hiện 90% hàng hóa sản xuất trong nước được bán tại các điểm bán là con số ấn tượng, cho thấy doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh quan tâm đến CVĐ, xây dựng được văn hóa tiêu dùng trong dân.

 

Thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp tục triển khai một số nội dung như: Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo các cấp, điều phối công việc hợp lý, phối hợp các sở, ngành, địa phương trong kiểm tra, giám sát hoạt động; kịp thời khắc phục bất cập và sớm đổi mới, điều chỉnh, thực hiện các hoạt động phù hợp để tạo sự đồng thuận của xã hội.

 

Trong tiêu dùng sản phẩm Việt Nam nói chung, cần xác định sản phẩm thế mạnh của địa phương, các ngành có thể lồng ghép, đưa vào tiêu dùng tại tỉnh, trong nước; tăng cường truyền thông để người dân được hưởng thụ, khám phá hàng hóa, dịch vụ trong nước.

 

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN QUỐC HOÀN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CVĐ: Tiếp tục phát huy vai trò các cấp, hội đoàn thể

 

Quá trình triển khai thực hiện CVĐ trong 10 năm qua được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền, được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Công tác quản lý nhà nước được chú trọng triển khai và đạt được những kết quả quan trọng nhưng việc tuyên truyền, vận động ở một số địa phương, đơn vị chưa sâu, chưa phù hợp với đối tượng, địa bàn dân cư, nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân về CVĐ chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra.

 

Công tác tuyên truyền chưa tạo được sự tham gia sâu rộng của các doanh nghiệp; chất lượng sản phẩm của một số doanh nghiệp chưa cao; thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối khu vực nông thôn vẫn còn thấp.

 

CVĐ cần được tiếp tục tuyên truyền và phát huy hơn nữa vai trò ban vận động các cấp, hội đoàn thể trong việc giám sát thực hiện, đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, hàng kém chất lượng... Các đơn vị tiếp tục triển khai 4 nhiệm vụ và các giải pháp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác thực hiện ở cấp cơ sở.

 

Ngoài ra, các đơn vị cần thay đổi cách làm cả về hình thức và nội dung, lập kế hoạch thực hiện cụ thể để vận động người dân hưởng ứng, tiêu dùng hàng Việt thông qua các hoạt động, chương trình, sự kiện tổ chức thường niên.

 

ĐỒNG CHÍ TRẦN HỮU THẾ, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Các cấp, ngành, doanh nghiệp cùng triển khai hiệu quả CVĐ

 

CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của người tiêu dùng, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam.

 

CVĐ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể “sống được” trên sân nhà, nhưng có yêu cầu ràng buộc để doanh nghiệp sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Ấn tượng nhất trong 10 năm qua là các doanh nghiệp Phú Yên đã dần phát triển, mẫu mã, chất lượng hàng hóa cũng như kênh phân phối ngày càng tốt hơn, đặc biệt là người tiêu dùng đã chấp nhận tiêu dùng hàng Việt.

 

Trong điều kiện doanh nghiệp Phú Yên vừa và nhỏ, tỉnh đề nghị các sở, ngành tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng hàng Việt, cải tiến mẫu mã, bao bì, tạo kênh phân phối, tiếp cận thị trường; đồng thời đẩy mạnh quảng bá hàng hóa của tỉnh trên các trang thương mại điện tử, giúp các sản phẩm Phú Yên đến với thị trường cả nước.

 

Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, tăng cường trách nhiệm. Các đơn vị cần tích cực tham mưu cho tỉnh trong việc chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp cùng triển khai thực hiện CVĐ đạt hiệu quả cao.

 

BÀ NGUYỄN THỊ NGÂN, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO - NỮ CÔNG LĐLĐ TỈNH: Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

 

Để công tác tuyên truyền CVĐ lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đoàn viên và người lao động ở các cấp công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã tận dụng hết các phương tiện thông tin của công đoàn như Bản tin công đoàn, trang thông tin điện tử công đoàn, truyền hình công đoàn…

 

Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với hội, chi hội, sở, ngành, doanh nghiệp, trường học để quảng bá hàng hóa Việt Nam, vận động, thuyết phục cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, người lao động ưu tiên sử dụng hàng Việt. Chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền về hàng Việt trong các hoạt động hoặc các buổi sinh hoạt chuyên đề để thu hút người dân.

 

Mặt khác, LĐLĐ tỉnh đã cùng với một số doanh nghiệp, cơ sở phân phối uy tín trên địa bàn để đưa hàng hóa trong nước có chất lượng, giá phù hợp đến với người lao động ở các khu dân cư, khu công nghiệp, xí nghiệp có đông công nhân lao động…

 

LĐLĐ tỉnh sẽ đề nghị và phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện tốt CVĐ. Khuyến khích các đơn vị, cán bộ, nhân viên, đoàn viên, người lao động tự giác thay đổi thói quen trong mua sắm tài sản công và sinh hoạt tiêu dùng hàng ngày; góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đưa CVĐ đi vào cuộc sống.

 

BÀ PHÙNG THỊ NGUYỆT, PHÓ PHÒNG QUẢN LÝ THƯƠNG MẠI (SỞ CÔNG THƯƠNG): Hình thành chuỗi liên kết giữa sản xuất - tiêu thụ sản phẩm

 

Những năm qua, Sở Công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, triển khai phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ.

 

Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức bán hàng tại 192 điểm với 1.061 lượt doanh nghiệp tham gia, tổng trị giá hàng hóa bán ra là 23 tỉ đồng; thực hiện 52 hội chợ triển lãm để giới thiệu, quảng bá hàng Việt có chất lượng với tổng doanh thu bán hàng 312,7 tỉ đồng và vận động doanh nghiệp thường xuyên bán hàng lưu động tại các địa phương trong tỉnh.

 

Hàng năm, Sở Công thương đã hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày sản phẩm đặc trưng; xây dựng 17 điểm bán hàng Việt Nam, 32 cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh để tạo kênh bán lẻ hàng Việt chất lượng, giá cả phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Nhờ đó, hệ thống phân phối hàng hóa của tỉnh phát triển, hình thành được chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

Ngoài những phần việc trên, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính để doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa. Sở nỗ lực vận động, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, đổi mới trang thiết bị, nâng chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt.

 

VÕ PHÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek