Thứ Năm, 03/10/2024 05:35 SA
Tập trung ngăn ngừa, phòng chống dịch tả heo châu Phi
Thứ Bảy, 01/06/2019 06:59 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra và phun tiêu độc sát trùng xe ra vào tại chốt kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Đến nay, cả nước đã có 48 tỉnh xảy ra dịch tả heo châu Phi (DTHCP) và hơn 2 triệu con heo đã bị tiêu hủy. Đặc biệt, mới đây dịch bệnh này đã xuất hiện tại tỉnh Khánh Hòa và Gia Lai, là hai địa phương giáp ranh với Phú Yên nên nguy cơ lây nhiễm vào tỉnh ta là rất cao.

 

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

 

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, để ngăn ngừa hiệu quả, không để DTHCP lây nhiễm vào địa phương, chi cục đang duy trì hoạt động Trạm kiểm dịch Hảo Sơn (huyện Đông Hòa) và chốt kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) 24/24 giờ, đảm bảo tất cả các xe vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra vào tỉnh từ hai đầu Bắc, Nam đều được kiểm tra chặt chẽ, phun tiêu độc sát trùng, không để trường hợp động vật, sản phẩm động vật chưa được kiểm dịch vào tỉnh. Chi cục cũng chỉ đạo các trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thị, thành phố tăng cường giám sát dịch bệnh tại địa phương. Trong đó đặc biệt chú trọng đến các khu vực chăn nuôi tập trung, chợ mua bán động vật, sản phẩm động vật, khu vực giết mổ động vật...

 

Tuy An là địa phương có nghề nuôi heo khá phát triển với tổng đàn khoảng 14.000 con, nuôi tập trung ở các xã An Mỹ, An Nghiệp, thị trấn Chí Thạnh... Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương này đang quản lý chặt chẽ việc chăn nuôi, kinh doanh, giết mổ heo trên địa bàn. Trạm còn phối hợp cùng 16 xã, thị trấn hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống DTHCP; vận động người dân không mua bán, vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc; chú trọng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi và tăng cường đề kháng cho vật nuôi. Đồng thời, huyện cũng đã hoàn thành công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các chợ mua bán, điểm giết mổ, khu vực tập kết động vật và sản phẩm động vật; tại các hộ chăn nuôi, nơi có xác chết động vật và khu vực ổ dịch cũ.

 

Còn theo Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh Nguyễn Khắc Sự, Sông Hinh là địa phương giáp ranh với tỉnh Gia Lai nên nguy cơ DTHCP lây nhiễm vào địa bàn là rất cao. Đặc biệt, hiện nay, việc vận chuyển heo từ các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai về Phú Yên qua các xã Ea Ly và Sông Hinh chưa có chốt kiểm dịch. Mọi hoạt động kiểm soát dịch của các xe vận chuyển vào tỉnh qua các cung đường này đều phụ thuộc vào chính quyền địa phương nên gặp nhiều khó khăn. “Để ngăn ngừa dịch bệnh này, huyện đã chỉ đạo cho các xã Ea Ly, Sông Hinh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các xe vận chuyển động vật vào địa bàn. Đồng thời thành lập đội liên ngành xử lý nhanh các trường hợp vi phạm với lực lượng đến từ Phòng NN-PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, quản lý thị trường, công an và các địa phương để phản ứng, xử lý nhanh trong các trường hợp phát hiện vi phạm”, ông Sự nói.

 

Người chăn nuôi cần chủ động

 

Hiện nay, ngoài những nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, để ngăn ngừa hiệu quả DTHCP thì người chăn nuôi cũng đã chủ động trong công tác phòng ngừa, phát hiện dịch bệnh để hạn chế rủi ro. Bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), cho biết: Gia đình tôi có 2 trại nuôi heo, một trại chuyên nuôi heo sản xuất giống tại xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), một trại nuôi heo thịt tại xã An Phú (TP Tuy Hòa). Tổng đàn heo hiện có hơn 30 con và đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. Trước tình hình dịch bệnh xảy ra như hiện nay, nhất là DTHCP lại chưa có vắc xin phòng ngừa nên tôi rất lo lắng. Vì vậy gia đình tôi tăng cường vệ sinh chuồng trại, tắm rửa heo, thu gom chất thải chăn nuôi hàng ngày, đồng thời còn tự mua thuốc sát trùng định kỳ 2 lần/tuần để tiêu diệt bớt các mầm bệnh trong môi trường xung quanh.

 

Còn theo ông Võ Hoài Văn, chủ trại chuyên sản xuất heo giống và heo thịt ở huyện Đông Hòa, tổng đàn heo tại trại ông luôn ổn định trên 100 con và được phòng ngừa dịch bệnh đầy đủ ngay từ khi mới sinh, vì vậy mầm bệnh tại chỗ được kiểm soát chặt. “Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi đặc biệt siết chặt nguồn lây nhiễm từ ngoài vào. Vì vậy, mọi phương tiện, người ra vào trại đều phải sát trùng và có đồ bảo hộ, nguồn thức ăn cũng được kiểm tra, nhập từ nhà sản xuất có thương hiệu để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, tại trại lúc nào cũng có cán bộ phụ trách kỹ thuật chăn nuôi và thú y nên tình hình dịch bệnh cũng được kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo cho đàn heo luôn khỏe mạnh, phát triển ổn định”, ông Văn nói.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống DTHCP. Theo đó, các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống DTHCP theo đúng quy định của Luật Thú y; chủ động bố trí kinh phí cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người chăn nuôi có heo bị tiêu hủy. Riêng huyện Đông Hòa thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại Phước Tân - Bãi Ngà (xã Hòa Xuân Nam) đi vào hoạt động từ ngày 31/5. Sở NN-PTNT phải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác phòng dịch, chuẩn bị đầy đủ nhân, vật lực và các dụng cụ cần thiết để phòng chống dịch hiệu quả...

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek