Thứ Năm, 03/10/2024 05:34 SA
Hóa đơn điện tử: Tiện lợi nhưng doanh nghiệp vẫn ngại sử dụng
Thứ Sáu, 31/05/2019 15:03 CH

Dù biết về lợi ích của HĐĐT nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chuộng sử dụng hóa đơn giấy. Trong ảnh: Kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn tại một doanh nghiệp ở TX Sông Cầu - Ảnh: VIỆT AN

So với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử (HĐĐT) có ưu điểm rõ rệt khi kết xuất, theo dõi, lưu trữ cũng như đối chiếu, kiểm tra, xác minh thông tin. Dù biết được những tiện ích này nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn ngại đăng ký và sử dụng HĐĐT.

 

Mới 10% doanh nghiệp đăng ký

 

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có trên 95% doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử. Nhiều hộ kinh doanh, cá nhân nộp thuế cũng đã chuyển sang kê khai, nộp thuế qua mạng. Tuy nhiên, số doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT còn khá khiêm tốn, chỉ có trên 300 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký.

 

Chị Tống Thị Bích Loan, kế toán Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1.6 (TP Tuy Hòa) cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi nghe tuyên truyền về HĐĐT đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa đăng ký sử dụng hóa đơn loại này. Một phần vì hóa đơn đặt in lâu nay chưa sử dụng hết. Phần khác vì theo quy định của Chính phủ, đến năm 2020 mới bắt buộc phải chuyển đổi qua HĐĐT nên doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.

 

Không chỉ làm kế toán cho Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1.6, hiện chị Tống Thị Bích Loan còn làm kế toán cho một số doanh nghiệp khác trên địa bàn nhưng theo chị, hầu hết các chủ doanh nghiệp khi nghe đến việc phải sử dụng HĐĐT thì rất ngại vì sợ tốn chi phí. Một số lo lắng về vấn đề bảo mật và không biết liệu HĐĐT có thể thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy trong các thủ tục hiện nay hay không, bởi lâu nay doanh nghiệp vẫn phải xuất trình hóa đơn giấy khi các cơ quan chức năng kiểm tra trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

 

Công ty CP Mía đường Tuy Hòa (huyện Tây Hòa) thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử từ năm 2014, ngay khi ngành Thuế triển khai thủ tục này. Do đó, doanh nghiệp này không còn xa lạ với các thủ tục điện tử của cơ quan thuế. Tuy nhiên, ông Võ Ngọc Phong, kế toán trưởng Công ty CP Mía đường Tuy Hòa cho biết đến nay, doanh nghiệp vẫn đang sử dụng hóa đơn đặt in và chưa có kế hoạch sử dụng HĐĐT.

 

“Ngành Thuế ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính thì rất có lợi cho doanh nghiệp, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi khai, nộp thuế. Tuy nhiên, vì hạ tầng mạng internet ở khu vực doanh nghiệp đặt trụ sở không ổn định nên chúng tôi vẫn chưa mặn mà với việc sử dụng HĐĐT. Bình thường muốn nộp thuế điện tử, kế toán công ty đã phải canh cả ngày nhưng có lúc vẫn không nộp được. Nếu khách hàng cần xuất hóa đơn gấp mà mạng internet trục trặc thì công ty biết phải làm sao?”, ông Phong nói.

 

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

 

Hiện các doanh nghiệp sử dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đa số đều ghi nhận những tiện ích của HĐĐT so với hóa đơn giấy truyền thống. Ông Nguyễn Đăng Chinh, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên (Công ty Xăng dầu Phú Khánh) cho biết: Trước đây, trung bình mỗi tháng, đơn vị xuất hơn 25.000 hóa đơn với chi phí in ấn khoảng 2.000 đồng/tờ. Như vậy mỗi tháng, chúng tôi phải bỏ ra hơn 50 triệu đồng để in hóa đơn, chưa kể các chi phí quản lý khác. Từ tháng 4/2018, khi phát hành HĐĐT, chi nhánh tiết kiệm đáng kể tiền in ấn, lưu trữ, vận chuyển hóa đơn; lại không lo rủi ro thất lạc hay cháy nổ làm mất hóa đơn...

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, việc sử dụng HĐĐT còn giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; giảm thiểu thời gian, chi phí đối chiếu hóa đơn; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, có hiệu lực từ ngày 1/11/2018. Trong đó quy định chậm nhất đến ngày 1/11/2020, tất cả doanh nghiệp trên toàn quốc phải hoàn thành việc chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng HĐĐT, kể cả hóa đơn có mã xác thực và hóa đơn không có mã xác thực của cơ quan thuế.

 

“Chính phủ đã cho thời hạn 24 tháng (từ ngày 1/11/2018-1/11/2020) để các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và con người áp dụng HĐĐT. Trong thời gian này, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền vận động doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT, cơ quan thuế còn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để tất cả doanh nghiệp trên địa bàn chuyển đổi sử dụng HĐĐT đúng hạn”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek