Thứ Năm, 03/10/2024 05:25 SA
Có vốn, kinh tế tập thể phát triển
Thứ Năm, 30/05/2019 07:00 SA

Dịch vụ cày đất của HTX Nông nghiệp An Ninh Tây - Ảnh: MINH DUYÊN

Thời gian qua, nhiều HTX, tổ hợp tác… được vay vốn từ các chương trình hỗ trợ gồm giảm tổn thất trong nông nghiệp, giải quyết việc làm, phục vụ chế biến nông sản, phát triển nông nghiệp, nông dân nông thôn… Nhờ đó, thành phần kinh tế tập thể đã bứt phá vươn lên, mở rộng dịch vụ, mang lại doanh thu cao, tạo thêm lợi nhuận cho thành viên.

 

Thụ hưởng nhiều nguồn vốn

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện 23 HTX được vay vốn từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh với dư nợ hơn 12,7 tỉ đồng, tăng hơn 1,1 tỉ đồng so với năm 2017. Ngoài ra, có 11 HTX được vay theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp với dư nợ hơn 5,8 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An), cho biết: Năm 2017, sau khi Ngân hàng Nhà nước làm việc với các địa phương về giải quyết nhu cầu vốn vay cho các HTX, thì năm 2018 HTX được Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Tuy An cho vay hơn 1,3 tỉ đồng. Có vốn, HTX mua 2 máy cày và di dời vị trí đặt cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

 

Sau khi nguồn vốn hỗ trợ HTX theo Quyết định 2261 được nhập vào nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều HTX, tổ hợp tác của tỉnh được hỗ trợ máy móc, giống cây phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, trong 4/5 đơn vị được hỗ trợ theo chương trình hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là HTX, tổ hợp tác. Các HTX, tổ hợp tác này đã được nhận 280 triệu đồng để đầu tư máy móc phục vụ chế biến nông sản và mua giống cây phát triển sản xuất.

 

Ông Huỳnh Văn Tánh, Tổ trưởng Tổ hợp tác Sơn Ngọc (huyện Phú Hòa), cho biết: Đơn vị được hỗ trợ 95 triệu đồng mua giống cây ăn trái. Đồng thời được cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa hướng dẫn kỹ thuật sản xuất hướng tới xây dựng vùng trồng cây ăn trái an toàn VietGAP.

 

Tăng hiệu quả hoạt động

 

HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) được hỗ trợ 60 triệu đồng (tương đương 50% tổng vốn) từ nguồn vốn nông thôn mới để mua máy cuộn rơm và được vay vốn ưu đãi theo Quyết định 68, Nghị định 55 với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX này cho biết: Hiện HTX có 2 máy cuộn rơm, 4 máy cày nhỏ và 2 máy cày lớn, 1 máy gặt đập liên hợp cùng hệ thống nhà kho, sân phơi. Từ đây, HTX mở được nhiều dịch vụ phục vụ sản xuất cho bà con. Tuy là HTX thuần nông chỉ làm các dịch vụ hỗ trợ sản xuất nhưng doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 3 tỉ đồng.

 

Còn ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây, cho biết thêm: Có thêm 2 máy cày giúp nâng số phương tiện phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con lên 6 máy, góp phần tăng doanh thu cho dịch vụ cày đất tuốt lúa từ hơn 1 tỉ đồng/năm lên 1,5 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, nhờ có vốn di dời cây xăng ra vị trí thuận lợi hơn, cũng giúp tăng lượng khách hàng tìm tới HTX. Năm qua, HTX bán được hơn 700.000 lít xăng dầu các loại, cho doanh thu hơn 11 tỉ đồng.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, khoảng 2-3 năm trước, việc vay vốn còn là vấn đề nan giải với các HTX. Các HTX khi đó không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng do không có tài sản thế chấp, không đủ năng lực giải trình phương án sản xuất kinh doanh. Hơn 1 năm nay, tình hình này đã được cải thiện, các ngân hàng đã “mở lòng” với các HTX. Các HTX cũng từng bước nâng cao nhận thức của mình, xóa bỏ dần tư duy được ưu tiên để hướng tới hoàn thiện hơn trong đường hướng hoạt động, tăng khả năng đáp ứng các điều kiện thụ hưởng cũng như trách nhiệm hoàn vốn sau khi hết thời hạn vay. Thời gian qua, đồng hành cùng các HTX, Liên minh cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên đứng ra bảo lãnh cho 8 HTX vay hơn 1,8 tỉ đồng từ chương trình hỗ trợ việc làm.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek