Thứ Năm, 03/10/2024 07:25 SA
Sản lượng khai thác gỗ rừng trồng tăng cao
Thứ Tư, 29/05/2019 08:20 SA

Nông dân xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) thu hoạch keo - Ảnh: LÊ TRÂM

Hiện nay, thị trường tiêu thụ gỗ nguyên liệu tăng cao cộng với giá gỗ keo lai tiếp tục tăng nên các doanh nghiệp và nông dân trồng rừng kinh tế chủ động khai thác. Cùng với đó, các chủ rừng còn triển khai bảo vệ, phòng chống cháy rừng trên lâm phần quản lý trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt.

 

Thu nhập cao từ rừng keo

 

Hai bên đường từ thôn Phú Lợi qua thôn Phú Hải, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) là những rừng keo bạt ngàn đang đến tuổi khai thác. Ngoài diện tích rừng phòng hộ, phần còn lại là rừng trồng kinh tế của người dân và đây cũng là thu nhập chính của họ. Ông Ma Lang ở thôn Phú Hải cho hay: Vùng này xa xôi hẻo lánh, đường đi lại khó khăn, người dân chỉ có thể trồng keo chứ sắn mía không “leo” đến đây nổi. Vậy nên, năm nào giá keo nguyên liệu tăng thì ai nấy đều vui mừng vì thu nhập cao từ trồng rừng.

 

Thời gian qua, giá gỗ keo nguyên liệu liên tục tăng cao. Đầu năm 2019, giá keo nguyên liệu là 1.200 đồng/kg (1,2 triệu đồng/tấn), sau đó tăng lên 1.300 đồng/kg, đến nay là 1.350 đồng/kg. Ông Ma Vin ở thôn Phú Hải, đang thu hoạch gỗ keo chia sẻ: Nhà tôi có 4ha keo; rẫy keo trồng chăm sóc tốt thì cứ 4 năm là thu hoạch. Tôi trồng rải vụ, mỗi năm thu 1ha keo, với giá bán hiện nay trừ chi phí bỏ túi 40 triệu đồng/ha.

 

Trồng keo chỉ cần đặt cây giống lấp hố một lần rồi “khoán trắng” cho trời chờ 4 năm thu hoạch, không tốn công chăm sóc như sắn mía năm nào cũng phải cày bừa, cuốc cỏ... Ở đây nếu trồng sắn thì chở xuống nhà máy xa 40km, còn trồng keo chở đến các nhà máy ở huyện Vân Canh chỉ 10km bởi vùng này giáp ranh Bình Định.

 

Dọc theo tuyến đường từ xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) xuống xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu), ngày nào cũng có xe tải chở keo. Theo nhiều người dân ở xã Xuân Lâm, sau Tết, trên tuyến đường này mỗi ngày gần chục chuyến xe tải chở keo, giờ keo khan hiếm nên mỗi ngày lai rai 2-3 chuyến, chủ yếu chở keo non (keo 3 năm tuổi) đi bán. Bà Bùi Thị Nhung ở xã Xuân Lâm cho hay: Tôi vừa bán 1ha keo 3 năm tuổi luôn bì (tức là không lột vỏ), giá thấp hơn chỉ 900 đồng/kg, trừ chi phí bỏ túi gần 25 triệu đồng.

 

Tính ra nếu để thêm thời gian bán keo già (keo đúng tuổi), tốn chi phí thuê công lột vỏ cộng với thời gian “chiếm đất” thì thu nhập cũng như bán keo non luôn vỏ như bây giờ. Cũng theo bà Nhung, do mấy năm nay gỗ keo nguyên liệu khan hiếm, nhà máy thu mua keo non nên nông dân khai thác sớm; còn trước đây gỗ ứ, nhà máy nhập keo đúng tuổi, còn keo non chê nên người dân có muốn cũng không thể làm vậy.

 

Ông Dương Tử Hảo, Giám đốc Nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ xuất khẩu Bảo Châu (Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên) ở KCN Đông Bắc Sông Cầu, cho biết keo già thì nhà máy sản xuất gỗ dăm xuất khẩu, còn những phế phẩm gỗ rừng trồng như vỏ cây, gỗ loại hay gỗ non… trước đây dùng làm củi thì nay nhà máy sản xuất viên nén. Hiện các nhà máy đẩy mạnh việc thu mua, tuy nhiên keo non sẽ nhẹ ký, còn keo già nặng ký…

 

Tiếp tục chăm sóc, phát triển rừng

 

Thống kê của Sở NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng toàn tỉnh khoảng 20.780ha, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước, năng suất gỗ từ rừng trồng đạt bình quân 70 tấn/ha. Cùng với khai thác, các đơn vị còn tổ chức chăm sóc rừng trồng đợt I/2019 được 9.500ha. Hiện Sở NN-PTNT tiếp tục triển khai công tác bảo vệ và chăm sóc rừng thuộc kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2019, theo đó sở yêu cầu các đơn vị chuẩn bị vườn gieo ươm cây giống lâm nghiệp, lập hồ sơ thiết kế trồng rừng tập trung trong mùa mưa năm nay.

 

Các vườn ươm cung cấp giống cây lâm nghiệp tại xã Sơn Định, Sơn Long (huyện Sơn Hòa) đang sản xuất cây giống lâm nghiệp theo phương pháp giâm hom với quy mô từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn bầu cây keo lai để chuẩn bị xuất bán. Bà Lang Thị Hường, chủ vườn giống cây lâm nghiệp Hào Hường, cho hay: Năm ngoái tôi ươm 800.000 cây giống, chủ yếu là keo lai. Năm nay, nhận thấy nhu cầu cây giống rất cao nên tôi ươm 1 triệu cây keo lai giâm hom và một nửa số lượng bầu ươm đã được đặt mua với giá bán cũng như năm ngoái 600 đồng/cây.

 

Theo TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cùng với việc khai thác, chăm sóc phát triển rừng, Sở NN-PTNT chỉ đạo, đôn đốc các ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, các chủ rừng chủ động triển khai bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trên lâm phần quản lý trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Theo đó, các đơn vị lâm nghiệp, các chủ rừng tập trung lực lượng trực 24/24 giờ và phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng trong tình hình thời tiết nắng nóng, nhất là những khu vực rừng xung yếu; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek