Thứ Năm, 03/10/2024 09:37 SA
Chủ động lựa chọn thịt heo an toàn để sử dụng
Thứ Hai, 27/05/2019 09:39 SA

Mua bán thịt heo tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: MINH CHÂU

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Bệnh tả heo châu Phi không gây bệnh trên người. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay các sản phẩm thịt heo an toàn, được chế biến hợp vệ sinh. Tốt nhất là chúng ta tuân thủ nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm như ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh hay thịt heo chưa được chế biến kỹ.

 

Bệnh tả heo châu Phi do virus tả heo châu Phi (African swine fever virus - ASFV) gây ra, lây lan nhanh ở tất cả các loại heo; tỉ lệ heo chết vì nhiễm bệnh lên đến 100%. Tại Việt Nam, bệnh tả heo châu Phi đã xuất hiện ở một số tỉnh và gây tâm lý lo lắng cho người dân. Một số người tiêu dùng bắt đầu hạn chế việc sử dụng thực phẩm từ heo để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, buôn bán thịt heo trên thị trường, gây khó khăn trong việc tiêu thụ loại thực phẩm này.

 

Trước tình hình đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Bệnh tả heo châu Phi không gây bệnh trên người. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay các sản phẩm thịt heo an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

 

Mặc dù heo bị nhiễm bệnh tả châu Phi không có khả năng lây sang người, song các chuyên gia thú y cũng đưa ra cảnh báo: Khi heo bị tả, sức đề kháng sẽ yếu đi, rất dễ bị lây nhiễm các bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm thương hàn, liên cầu heo, lở mồm long móng. Và những bệnh này mới gây nguy hiểm cho con người.

 

Để người dân không hoang mang và nhận thức đúng về sản phẩm thịt heo an toàn và thịt heo bị tả châu Phi, Cục Y tế dự phòng đã đưa ra các thông tin giúp người tiêu dùng nhận dạng. Heo bị nhiễm dịch tả châu Phi có các nốt xuất huyết nằm dưới da, trên vành tai trông giống như vết muỗi đốt. Bốn chân, bụng, ngực có màu tím xanh. Khi mổ ra, heo bị tả có dịch lẫn máu ở bụng và khoang ngực. Toàn bộ nội tạng, cơ thể đều xuất huyết, lá lách phình to, hạch bạch huyết lớn, phổi không bị xẹp, khí quản dính máu, chứa nhiều bọt, thận xuất huyết, niêm mạc dạ dày loét, ruột tắc và chứa máu.

 

Có thể nhận biết thịt heo nhiễm dịch tả bằng mắt thường. Nếu thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, phần bì lấm chấm xuất huyết, tai heo bị tím, khi chạm tay thấy chảy nhớt rỉ nước... thì có thể là thịt đã bị ôi hoặc thịt heo đã mắc bệnh. Thịt heo an toàn thì có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường, ngón tay ấn vào không bị lõm hay rỉ nước.

 

Việc nhận biết thịt heo an toàn và thịt heo nhiễm bệnh nói chung, bị nhiễm tả châu Phi nói riêng cũng không hề dễ đối với người tiêu dùng. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo người tiêu dùng tốt nhất là mua thịt ở những địa chỉ có uy tín như siêu thị, cửa hàng chuyên cung cấp thịt heo sạch; không nên ham rẻ mà chọn mua thịt tại những điểm bán không rõ nguồn gốc, nơi bày bán không đảm bảo vệ sinh.

 

ThS-BS Trần Duy Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên nói: Tốt nhất là chúng ta tuân thủ nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm như ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh hay thịt heo chưa được chế biến kỹ. Trước khi chế biến, người tiêu dùng cần rửa thịt bằng nước muối loãng; rửa tay sạch bằng xà phòng trước và sau khi chế biến. Thực phẩm chín cần dùng ngay, tránh để lâu tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Dụng cụ chế biến thực phẩm cũng cần vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi dùng xong. Người dân cần lưu ý tách biệt dụng cụ chế biến, đựng thực phẩm sống với dụng cụ đựng thức ăn chín.

 

Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về lựa chọn thực phẩm an toàn nói chung, thịt heo nói riêng để sử dụng, không nên quá hoang mang về tình hình heo bị nhiễm tả châu Phi mà ngại sử dụng thịt heo, cho dù thịt heo đó sạch và an toàn.

 

QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek