Thứ Năm, 03/10/2024 09:32 SA
Lắp đặt máy bán hàng tự động: Tiện ích, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng
Thứ Hai, 27/05/2019 06:50 SA

Nhân viên chi nhánh Công ty CP Đầu tư và thương mại VVM tại Phú Yên bổ sung đồ uống vào máy bán hàng tự động - Ảnh: VÕ PHÊ

Những máy bán hàng tự động được lắp đặt tại một số khu vực công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa gần 1 tuần nay được nhiều người quan tâm, bởi đây là mô hình kinh doanh mới, hiện đại, tiện ích.

 

Việc lắp đặt máy bán hàng tự động do Công ty CP Đầu tư và thương mại VVM (Hà Nội) triển khai theo đề án Tăng tiện tích, hiện đại hóa công cộng triển khai tại TP Tuy Hòa. Đến thời điểm này, đơn vị đầu tư, chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng đã và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống để các máy bán hàng thông minh này phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách.

 

Mô hình tiêu dùng hiện đại

 

Đến những khu vực công cộng hay dạo trên các con phố ở TP Tuy Hòa những ngày qua, người dân, du khách dễ dàng bắt gặp những máy bán hàng tự động, trong đó chứa các loại nước khoáng, nước ngọt, sữa tươi, cà phê, bánh ngọt, đồ ăn vặt… Anh Lê Quang Thịnh, nhân viên chi nhánh Công ty CP Đầu tư và thương mại VVM tại Phú Yên cho biết: Mỗi máy có thể chứa trên 240 sản phẩm các loại. Người mua chỉ việc thao tác các bước ghi bên ngoài máy như chọn sản phẩm bằng cách nhấn nút trên bàn phím, lần lượt đưa tiền vào khe nhận (từ 10.000-50.000 đồng), sau đó nhận hàng và tiền thừa.

 

Trường hợp gặp sự cố về nhận tiền, hàng, người mua có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng (hotline) ghi trên máy, nhân viên chúng tôi sẽ đến tận nơi để xử lý, hỗ trợ khách hàng... Trong gần 1 tuần đưa các máy vào phục vụ, có ngày, máy bán hết công suất, không còn sản phẩm nào.

 

Khảo sát tại một số điểm đặt máy bán hàng tự động, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân tỏ ra tò mò, thích thú với việc mua hàng ở các máy này. Chị Nguyễn Trần Hoài An ở phường 5, TP Tuy Hòa nói: Tôi đi nhiều tỉnh và thấy máy bán hàng tự động được bố trí phổ biến ở những nơi thường xuyên có khách du lịch hay nơi có đông người.

 

Còn tại Phú Yên, máy bán hàng tự động chỉ mới xuất hiện ở nơi công cộng vài ngày nay. Việc đặt máy bán hàng này rất thuận tiện. Thay vì mua nước uống, đồ ăn ở các cửa hàng rồi mang theo đến các địa điểm vui chơi thì nay người dân có thể đến nơi ngồi nghỉ ngơi, thư giãn rồi mua hàng tại chỗ; thậm chí người đi đường cũng có thể dừng lại để mua. Theo tôi, đây là mô hình kinh doanh hiện đại và tốt hơn nữa là đơn vị bán hàng nên trang bị thêm một số giỏ đựng rác gần với nơi đặt máy để người dân bỏ rác vào sau khi dùng xong.

 

Tiếp tục hoàn thiện

 

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, quản lý chi nhánh Công ty CP đầu tư và thương mại VVM tại Phú Yên, dự kiến công ty sẽ lắp đặt 43 máy bán hàng tự động ở TP Tuy Hòa. Những khu vực đặt máy là quảng trường 1 Tháng 4, công viên ven biển, tiểu công viên Thanh thiếu niên, trường học và một số điểm tập trung đông người khác.

 

“Hiện công ty chỉ mới lắp đặt được 20 máy, trong đó có 14 máy đã đưa vào hoạt động phục vụ người dân, 6 máy còn lại đang trong quá trình kiểm tra, hoàn thiện. Tất cả sản phẩm có trong hệ thống máy bán hàng đều được công ty đặt hàng ở những đơn vị sản xuất uy tín nên người mua có thể an tâm về vấn đề chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá bán. Trên cơ sở các máy đã hoạt động, trong những tháng tới, chúng tôi tiếp tục lắp đặt các máy còn lại ở những vị trí cần thiết để tạo mô hình mua bán hiện đại tại địa phương, góp phần phục vụ nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho người dân và du khách đến Phú Yên”, bà Hằng nói.

 

So với các địa phương trong tỉnh, TP Tuy Hòa là nơi mua bán sầm uất, người dân, khách du lịch cũng tập trung đông đúc. Trong khi thành phố đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thương mại, dịch vụ thì những mô hình phục vụ ăn uống, giải khát bằng máy bán hàng tự động là cần thiết.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, việc lắp đặt máy bán hàng tự động ở các điểm công cộng là phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố và xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay. Địa phương cũng đã tạo điều kiện để Công ty CP Đầu tư và thương mại VVM thực hiện dự án thí điểm ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, lắp đặt phải đảm bảo mỹ quan đô thị và có phương án cung cấp điện an toàn.

 

Sau khi lấy ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan như Sở GT-VT, Y tế, VH-TT-DL…, Sở Công thương thống nhất chủ trương và báo cáo, xin phép UBND tỉnh để Công ty CP Đầu tư và thương mại VVM lắp đặt máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Sở cũng đã yêu cầu nhà đầu tư tuân thủ các quy định của hoạt động thương mại, cung cấp thực phẩm, an ninh trật tự và các quy định khác có liên quan.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek