Thứ Năm, 03/10/2024 11:39 SA
Nghiêm cấm nhập khẩu, mua bán, nuôi trồng loài tôm càng đỏ
Thứ Bảy, 25/05/2019 08:59 SA

Bộ NN-PTNT vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, thả nuôi tôm hùm đỏ vi phạm quy định của pháp luật.

 

Theo Bộ NN-PTNT, tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đỏ hay tôm hùm đất) là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai xâm hại, không có tên trong danh mục thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản. Tôm càng đỏ có đặc điểm 10 chân (8 chân và 2 càng lớn), có sức chống chịu cao, dễ thích nghi, ăn tạp, sống bò dưới đáy, hoạt động về đêm. Khi ra ngoài môi trường, tôm càng đỏ sinh sản vô tính nên sinh sôi rất nhanh.

 

Đây là loài ăn tạp nên phá hoại lúa, tiêu diệt tôm bản địa và các loài nhuyễn thể, động vật không xương sống, đồng thời có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác. Ngoài ra, tôm càng đỏ còn có đặc điểm đào hang rất tốt (có thể sâu đến 2m) nên khi thoát ra môi trường có thể phá hoại các công trình thủy sản, đê điều, kênh mương...

 

Thời gian gần đây, tôm càng đỏ đang gây sốt trên thị trường, được rao bán công khai qua mạng và được nhập vào nước ta thông qua việc nhập thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, người mua đều không biết những tác hại mà loại tôm ngoại lai này gây ra với môi trường và ngành chăn nuôi thủy sản trong nước. Vì vậy, Bộ NN-PTNT kêu gọi, khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải tiến hành khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt ngay. Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ này đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp; ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Phú Yên chưa phát hiện trường hợp mua bán, nuôi, tiêu thụ tôm càng đỏ. Tuy nhiên, trước tình hình loại tôm này đang được mua bán rầm rộ tại các địa phương trong nước, sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác quản lý tôm giống nuôi trên địa bàn, tập trung giám sát tình hình mua bán, vận chuyển vật nuôi vào tỉnh. Nếu phát hiện trường hợp mua bán, vận chuyển, nuôi giống tôm này thì phải nhanh chóng báo cáo cho cơ quan chức năng để kịp thời khoanh vùng và tiêu hủy theo quy định.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek