Thứ Sáu, 04/10/2024 00:19 SA
Ông Khương có thu nhập cao từ làm trang trại
Thứ Năm, 16/05/2019 14:00 CH

Ông Khương lựa khóm đi bán - Ảnh: MINH DUYÊN

Ông Nguyễn Trọng Khương (ở thôn Định Thọ, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) là thành viên của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din. Trên diện tích 12ha, ông đã trồng keo, gỗ quý, cây ăn quả và nuôi gà, heo rừng lai. Nhờ làm đa canh, ông hạn chế rủi ro trong sản xuất, có cuộc sống khá giả.

 

Ông Khương cho biết: Trồng trọt, chăn nuôi, trước là đảm bảo nguồn thực phẩm cho gia đình, sau là làm kinh tế, tăng thu nhập và có vốn tái đầu tư. Nếu chỉ trồng một loại cây, nuôi một loại con, khi dịch bệnh, thiên tai xảy đến có thể bị mất trắng. Trước đây, tôi chủ yếu trồng rừng sản xuất. Cơn bão số 12 năm 2017 làm hơn 80% cây ngã đổ, bật gốc, gia đình thiệt hại hàng tỉ đồng. Sau đó, tôi quyết định khôi phục theo hướng đa canh với 4ha khóm, 7ha keo, gỗ hương, cam lai, còn lại trồng mít, xoài và dựng chuồng trại nuôi 30 con heo, 100 con gà, vịt.

 

Từ năm 2018 đến nay, giá keo tăng, người trồng keo cũng lãi từ 50-70 triệu đồng/ha (keo từ 5 năm trở lên). Mít, xoài chín tới đâu được bán lẻ tại các chợ, phụ lo sinh hoạt phí cho cả nhà. Heo, gà nuôi theo đàn bán cho thương lái nên xuất chuồng một lượt, mỗi năm mang về hơn 50 triệu đồng, chi trả phân, giống tái sản xuất. Tôi cũng tăng diện tích trồng khóm từ 2ha lên 4ha để đón đầu cơ hội khi nhà máy chế biến khóm của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din đi vào hoạt động sẽ bao tiêu toàn bộ khóm cho bà con. Đây sẽ là nguồn thu ổn định giúp gia đình tôi yên tâm sản xuất, phát triển trang trại.

 

Theo ông Nguyễn Văn Yên ở huyện Phú Hòa, mặc dù đã có nhà cửa khang trang ở TP Tuy Hòa nhưng vợ chồng, con cái ông Khương vẫn chăm lo cho trang trại, xem đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. Hàng ngày, ông vẫn chịu khó tự tay hái khóm, phát rừng, đào hố trồng cây, cho gà, heo ăn. Vào vụ thu hoạch, ông Khương mới thuê thêm công.

 

Chia sẻ về dự định phát triển trang trại trong thời gian tới, ông Khương nói: Tôi đã xây hồ cá nhỏ, kết hợp tiểu cảnh đá và cây cối để trang trại vừa là nơi sản xuất vừa phát triển du lịch, nơi tham quan nghỉ ngơi vào ngày nghỉ, ngày cuối tuần cho du khách. Khi con đường vào khu công nghiệp của huyện Phú Hòa ngang qua trang trại tôi hoàn thành, vùng khóm Đồng Din trở thành điểm du lịch làng nghề thì trang trại sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Ông Nguyễn Trọng Khương đã nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp. Đây chính là nhân tố tích cực hỗ trợ HTX cùng phát triển và góp phần khuyến khích các thành viên khác vươn lên, tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek