Thứ Sáu, 04/10/2024 00:21 SA
Ông Tâm vượt khó, thoát nghèo
Thứ Năm, 16/05/2019 08:49 SA

Ông Dương Văn Tâm thu hoạch rau - Ảnh: KHANG ANH

Lớn lên trong điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, ông Dương Văn Tâm sinh năm 1965 ở thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa đã nỗ lực lao động, vươn lên thoát nghèo, cải thiện kinh tế gia đình.

 

Từ khi lập gia đình đến nay, ông Dương Văn Tâm luôn gắn bó với nghề trồng rau, hoa màu. Ông Tâm cho biết: Vợ chồng tôi theo đuổi nghề nông như những nông dân khác của xã. Lúc mới bắt tay vào làm, tôi trồng hoa, rau quả các loại trên diện tích 1.000m2 và có nuôi thêm bò, heo nhưng thu nhập hàng tháng cũng không “thấm” vào đâu.

 

Đến khi có thêm ba con nhỏ, kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Thấy việc trồng trọt, chăn nuôi không mấy hiệu quả nên tôi mày mò, tìm hiểu thêm các mô hình kinh tế khác. Khi biết đến mô hình nuôi nai của nông dân các tỉnh, tôi học hỏi kỹ thuật, cách chăm sóc… rồi mua 2 con nai về nuôi theo hình thức sinh sản và lấy nhung. Tôi tận dụng nông sản tươi ở các chợ làm thức ăn cho nai. Nuôi được một thời gian, tôi tăng đàn lên 4 con. Thấy nuôi nai cho thu nhập ổn định nên tôi liên tục tăng đàn.

 

Hiện nay, ông Tâm vẫn duy trì trồng hoa, rau. Hàng năm, ông luân phiên trồng 5-6 lứa rau, cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng, Ngoài ra, thu nhập từ nuôi nai khoảng 100 triệu đồng/năm; ông Tâm là nông dân có đàn nai lớn nhất tỉnh với số lượng 20 con.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm và những khó khăn trong nghề, ông Tâm cho biết: Trồng trọt, chăn nuôi thì nông dân nào cũng làm được, nhưng hiệu quả cao hay thấp là do cách làm. Bản thân tôi cũng học hỏi kinh nghiệm từ rất nhiều người. Ngoài ra, do tình hình thời tiết, mưa nắng thất thường trong những năm qua nên trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, tôi cũng thường xuyên theo dõi thông tin dự báo của ngành chức năng để có cách xử lý và lựa chọn loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, thường xuyên thay đổi cách làm.

 

Theo một số người dân ở xã Bình Ngọc, không chỉ trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, ông Tâm cũng vui vẻ, chia sẻ kinh nghiệm với các nông dân khác. Ông cũng tích cực tham gia các hoạt động, chương trình liên quan đến nghề nông nghiệp do các ngành chức năng, địa phương tổ chức rồi áp dụng vào thực tế, trong đó có mô hình sản xuất rau VietGap, chăn nuôi an toàn. Ông Cao Xuân Trí, Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc nhận xét: Ông Dương Văn Tâm là nông dân siêng năng, chịu khó, kiên trì bám nghề. Cuộc sống gia đình khó khăn nhưng ông đã nỗ lực, biết cách làm kinh tế giúp gia đình thoát nghèo, trở nên khá giả. Trong xã, ông Dương Văn Tâm là một trong những nông dân sản xuất giỏi, điển hình, được cấp trên khen thưởng hàng năm.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek