Thứ Sáu, 04/10/2024 00:25 SA
Đẩy mạnh truyền thông tiêu dùng hàng Việt
Thứ Năm, 16/05/2019 07:05 SA

Người dân mua hàng Việt Nam tại một hội chợ tổ chức ở TP Tuy Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

Thời gian qua, công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng đắn về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), được các cơ quan truyền thông trong tỉnh tích cực thực hiện, góp phần vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt.

 

Đa dạng về hình thức

 

Theo Sở TT-TT, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện CVĐ, 10 năm qua (2009-2019), các cơ quan truyền thông đã bám sát nội dung, định hướng và tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, khẳng định sự đúng đắn trong chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế chính sách của Nhà nước, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Phú Hòa cho biết: Là đài cơ sở, đơn vị đã dành thời lượng lớn phản ánh những hoạt động liên quan đến công tác triển khai CVĐ tại địa phương. Đài cũng lập kế hoạch tuyên truyền hàng năm, hướng dẫn các chuyên đề cơ bản để 9 xã, thị trấn cùng tuyên truyền trên hệ thống loa, giúp chuyển tải thông tin đến người dân. Chúng tôi cũng thu âm các nội dung về CVĐ, chủ trương của Đảng, Nhà nước, hoạt động kinh doanh hàng Việt Nam của các doanh nghiệp trong tỉnh để tuyên truyền lưu động trên toàn huyện, đặc biệt là các khu vực công cộng, đông dân cư.

 

Còn theo Phòng VH-TT TP Tuy Hòa, công tác tuyên truyền về CVĐ là một trong những nhiệm vụ được đơn vị thực hiện thường xuyên. Để thu hút người nghe, đơn vị cũng xây dựng nội dung tuyên truyền theo từng thời điểm; trong đó chú trọng các dịp lễ, Tết, hay các thời điểm sức mua sắm tăng cao. Những nội dung, chương trình phát sóng về CVĐ liên tục được đổi mới, linh hoạt như lấy ý kiến bạn nghe đài, phỏng vấn nhân vật, ghi tiếng động…

 

Đơn vị cũng thường cập nhật, giới thiệu các sản phẩm mới, hàng hóa có chất lượng, điểm bán uy tín của địa phương; phát sóng các thông tin về hàng giả, kém chất lượng cũng như công tác kiểm soát hàng hóa, dịch vụ của các ngành chức năng để người dân kịp thời nắm bắt; hay truyền thông tin bằng pano, áp phích ở các khu dân cư…

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT cho hay: Cùng với các đài truyền thanh cơ sở, các đơn vị truyền thông chủ lực như Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên đã phối hợp với các sở, ngành xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục về chủ trương khuyến khích người dân tiêu dùng hàng Việt. Các đơn vị đã duy trì đăng tải định kỳ hàng tuần, hàng tháng các nội dung về hàng Việt để người dân biết, theo dõi…

 

Đến nay, không chỉ người dân đã ưu tiên, tin dùng hàng Việt mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh cũng có nhiều đổi mới đáng ghi nhận. Ở các cơ sở phân phối, chợ, siêu thị thì 90% hàng hóa là hàng Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn xây dựng chiến lược kinh doanh hàng Việt theo hướng lâu dài, bền vững; tăng cường đầu tư, cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng về hàng Việt.

 

Phối hợp chặt chẽ

 

Nhiều năm ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bảy ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Những năm gần đây, thông tin về các hoạt động, chương trình bán hàng Việt Nam được các cơ quan báo, đài cập nhật thường xuyên, người dân như tôi nắm bắt thông tin cũng dễ dàng hơn. Theo tôi, để người dân hiểu thêm về chính sách, quyền lợi của mình hay thông tin liên quan đến doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối, các đơn vị nên tiếp tục tăng cường công tác này, có thể kéo dài thời lượng phát sóng hoặc đăng tải nhiều bài viết, đánh giá về chất lượng hàng Việt, giúp người dân có những nhận định đúng đắn, nâng cao trách nhiệm trong tiêu dùng hàng hóa trong nước.

 

Theo các cơ quan truyền thông trong tỉnh, trong thời điểm hiện tại và những năm tới, cùng với việc chuyển tải các nội dung CVĐ theo những hình thức thông tin có tính định hướng cao, phù hợp với yêu cầu tiếp nhận thông tin của người đọc, người nghe thì cần sự hỗ trợ, phối hợp tích cực hơn từ các ngành chức năng để phản ánh thông tin có trọng tâm, kịp thời.

 

Các ngành chức năng cũng tăng cường tổ chức các chương trình, hoạt động liên quan đến khuyến khích tiêu thụ hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cũng mạnh dạn thông tin, quảng bá hình ảnh, hàng hóa trên các phương tiện truyền thông để lan tỏa niềm tin cho người tiêu hàng về hàng Việt.

 

Ông Lê Tỷ Khánh cho biết thêm: Tuy công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tiêu dùng hàng Việt Nam đã thực hiện hiệu quả nhưng phải chú trọng hơn nữa trong những năm tiếp theo. Cụ thể, các đài truyền thanh, tuyên truyền lưu động ở cấp huyện cần phối hợp với các đài địa phương để phổ biến thông tin kịp thời, thu hút được người dân.

 

Đồng thời có định hướng cụ thể cho từng nội dung, chương trình phát sóng; hướng dẫn nghiệp vụ cho các tuyên truyền viên, báo cáo viên cơ sở. Cùng với đó, các đơn vị truyền thông cũng tăng cường sản xuất và nâng chất lượng, tiếp tục đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết: Để CVĐ mang lại hiệu quả, lan tỏa trong cộng đồng, trong thời gian tới, các đơn vị truyền thông của tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền 4 nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện CVĐ, bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh; tích cực sản xuất và nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, đối thoại, đưa tin, bài phản ánh phong phú, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người tiêu dùng, doanh nghiệp.

 

 VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek