Thứ Sáu, 04/10/2024 10:16 SA
Trồng rau sạch để thoát nghèo
Thứ Ba, 07/05/2019 08:00 SA

Chị Nguyễn Thị Bảy - Ảnh: NGỌC LY

Vì thu nhập không ổn định nên chị Nguyễn Thị Bảy ở khu phố 3, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) tìm tới mô hình trồng rau sạch, an toàn để cải thiện đời sống. Nhờ đó, chị có thu nhập ổn định, đời sống kinh tế cũng khá hơn.

 

Chị Nguyễn Thị Bảy cho biết: Gia đình tôi có 4 người trông cả vào tiền làm thuê làm mướn của hai vợ chồng. Rồi tôi nghĩ cứ làm thuê mãi thì làm sao đủ tiền để nuôi con ăn học. Hai vợ chồng bàn bạc rồi quyết định thuê 3.500m2 để tôi trồng rau sạch, vừa có người ở nhà cơm nước chăm sóc các con, vừa chủ động sản xuất.

 

Nhưng trồng rau thông thường thì chỉ đủ trả tiền thuê đất, còn muốn bán được giá và đáp ứng thị hiếu khách hàng thì phải làm mô hình rau sạch. Nghĩ vậy nên tôi tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn, trong đó học được các biện pháp ủ phân hữu cơ, cách sử dụng phân thuốc đúng liều lượng và theo quy chuẩn nghiêm ngặt. Tôi không trồng một loại rau mà mỗi loại trồng một ít như rau muống, rau dền, mồng tơi, cải ngọt, bí xanh, xà lách…

 

Nhờ trồng xen như vậy, thu hoạch luống này xong tôi gieo ngay luống khác nên ngày nào cũng có sản phẩm cung cấp ra thị trường. Ngoài việc giao hàng cho một số sạp tại chợ, tôi còn bán cho một số hộ dân xung quanh. Từ khi làm mô hình này, mỗi tháng tôi có thu nhập 5 triệu đồng. Có nguồn thu ổn định, tôi đã chủ động hơn trong cuộc sống, có kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm hợp lý.

 

Theo chị Ngô Thị Hà, một người dân ở thị trấn Hai Riêng, chị vẫn thường xuyên mua rau của chị Bảy bởi rau an toàn, không dùng thuốc hóa học. “Hàng ngày, chị Bảy chăm sóc rau như thế nào tôi đều biết. Rau của chị trồng là rau sạch, an toàn, không dùng thuốc hóa học nên được nhiều người đến mua”, chị Hà nói.

 

5 năm nay, từ khi làm mô hình trồng rau sạch, an toàn, chị Nguyễn Thị Bảy đã thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt gia đình và lo cho con cái học hành. Chị Bảy nói: Tôi muốn có thêm chút vốn để mua được mảnh đất trồng rau của riêng mình, không phải đi thuê nữa. Nếu có điều kiện, tôi đầu tư trồng rau bài bản hơn. Tôi muốn những mớ rau của mình luôn sạch và mang lại sức khỏe cho khách hàng.

 

Bà Hoàng Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hai Riêng, nhận xét: Chị Nguyễn Thị Bảy là tấm gương về sự chịu khó, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Chị cũng sẵn sàng trao đổi kỹ thuật trồng rau sạch, an toàn cho mọi người để cùng sản xuất, tạo cơ hội vươn lên thoát nghèo. Chị Bảy xứng đáng là tấm gương tiêu biểu phụ nữ vượt khó, dám nghĩ, dám làm.

 

NGỌC LY - BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek