Thứ Sáu, 04/10/2024 12:33 CH
Bảo hộ đặc sản địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm
Thứ Hai, 06/05/2019 06:04 SA

Cá ngừ đại dương là một trong những đặc sản mà tỉnh Phú Yên chọn để xây dựng và phát triển nhãn hiệu - Ảnh: P.V

Phú Yên có 11 sản phẩm nông, lâm, thủy sản được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm, cũng như mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vươn xa.

 

Đòn bẩy đưa sản phẩm vươn xa

 

Hội Nông dân TX Sông Cầu là chủ sở hữu Nhãn hiệu tập thể Rượu Quán Đế. Năm 2014, Sở KH-CN tiến hành hỗ trợ thủ tục pháp lý gửi Cục Sở hữu trí tuệ để được cấp văn bằng bảo hộ cho Nhãn hiệu tập thể Rượu Quán Đế. Đến năm 2015, văn bằng bảo hộ có hiệu lực và có 4 hộ ở TX Sông Cầu được phép sử dụng nhãn hiệu này. Năm 2017, ông Võ Trường Sơn xin được sử dụng nhãn hiệu trong khi 4 hộ trước kia không phát huy được tác dụng của nhãn hiệu này nên không sử dụng.

 

“Vừa qua, ông Sơn được Sở Công thương hỗ trợ 30 triệu đồng để làm lại mẫu mã chai và trang bị thêm máy đóng nắp. Nhờ có nhãn hiệu bảo hộ mà sản phẩm rượu Quán Đế ngày càng hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã, được thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến với giá bán cao hơn và sức mua cũng tăng so với trước kia”, ông Võ Tấn Sĩ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu cho biết.

 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo hộ đặc sản địa phương, Phú Yên đã và đang tập trung phát huy thế mạnh từng vùng, qua đó chọn ra đặc sản để xây dựng, phát triển nhãn hiệu, như: khóm Đồng Din, rượu Quán Đế, nước mắm Phú Yên, cá ngừ đại dương Phú Yên, bánh tráng Phú Yên, sò huyết Ô Loan, bánh tráng Hòa Đa, bánh tráng Đông Bình, nước mắm Gành Đỏ, muối Tuyết Diêm… Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục triển khai xác lập nhãn hiệu chứng nhận Tiêu Sơn Thành dùng cho sản phẩm tiêu của huyện Tây Hòa và nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên…

 

Ông Phạm Văn Khải, chủ của cơ sở nước mắm Tân Lập, chia sẻ: “Trước giờ, TX Sông Cầu nổi tiếng với nước mắm và sản phẩm này được rất nhiều khách hàng đi xe bắc - nam dừng lại mua. Tuy nhiên, phải đến khi bảo hộ thành công Nhãn hiệu tập thể Nước mắm Phú Yên, sản phẩm mới đánh động tâm lý người tiêu dùng cả nước và tăng sức cạnh tranh trên thương trường.

 

3 năm trước, sản phẩm nước mắm Phú Yên - cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập đã vào siêu thị Co.op Mart. Còn hiện tại, đại lý bán nước mắm Tân Lập có mặt khắp nơi, từ Tây Nguyên, đến các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội…”.

 

Khóm Đồng Din, một trong những đặc sản địa phương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp quyền bảo hộ nhãn hiệu - Ảnh: THÁI HÀ

 

Chung tay xây dựng thương hiệu

 

Trong xu thế đi đâu cũng gặp đặc sản như hiện nay, xây dựng thương hiệu là việc vô cùng cần thiết và cấp bách để người dân tạo lập, bảo tồn và phát triển các giá trị của những sản phẩm đặc thù, giúp cho đặc sản địa phương có sức cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường.

 

Để làm được điều đó, những người trực tiếp làm ra sản phẩm phải được nâng cao kiến thức về nông nghiệp, về quy trình canh tác, chọn giống, sản xuất, bảo quản, tiếp thị sản phẩm, quản lý bán hàng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

 

Đồng thời chủ động tiến hành đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý để tránh bị xâm phạm. Ngoài ra, người dân phải quản lý, phát triển tốt các tài sản trí tuệ đó để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản truyền thống.

 

Theo ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN để phát triển thương hiệu cho các đặc sản địa phương, trước mắt sở đang làm công tác tuyên truyền, vận động người dân ở những vùng có đặc sản tích cực tham gia vào các hội, hiệp hội, làng nghề để chung sức xây dựng, phát triển và bảo vệ các đặc sản truyền thống.

 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nơi có đặc sản nên có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân sản xuất, chế biến đặc sản theo đúng truyền thống. Quan trọng hơn, các chủ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận; người quản lý chỉ dẫn địa lý phải tiến hành quản lý tốt những thành viên trực tiếp sản xuất khi đăng ký sở hữu trí tuệ và cần xử lý nghiêm các sai phạm lợi dụng danh tiếng của đặc sản mà làm ăn gian dối...

 

Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ các cơ quan chức năng của Nhà nước sẽ tạo niềm tin với người tiêu dùng, giúp các cơ sở sản xuất có nhiều cơ hội để phát triển, tiêu thụ sản phẩm từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng có sản phẩm được đăng ký.

 

Ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek