Thứ Bảy, 05/10/2024 04:22 SA
Sản phẩm tiết kiệm điện hút hàng mùa nắng nóng
Thứ Bảy, 20/04/2019 06:11 SA

Khi giá điện tăng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện - Ảnh: NGÔ XUÂN

Mùa khô năm 2019 được dự báo rất khắc nghiệt với sự trở lại của hiện tượng El Nino. Để đáp ứng nhu cầu giải nhiệt của khách hàng, nhiều dòng sản phẩm chống nóng đã được các cửa hàng điện máy tung ra thị trường.

 

Sôi động thị trường

 

Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, các thiết bị hỗ trợ giải nhiệt như tủ lạnh, máy lạnh, tủ đông, quạt điều hòa, quạt máy, máy sinh tố, máy ép đa năng… được các cửa hàng trưng bày với rất nhiều mẫu mã, thương hiệu và giá cả khác nhau. Đặc biệt, các thiết bị làm mát liên tục được các nhà sản xuất cải tiến, ứng dụng công nghệ mới để tạo thế mạnh cạnh tranh. Đơn cử, các dòng máy lạnh Sharp năm 2019 sử dụng công nghệ Plasmacluster ion cao cấp giúp tấn công các vi khuẩn có hại, công nghệ tự làm sạch hạn chế tối đa nấm mốc.

 

Trong khi đó, các dòng máy mới của Electrolux được trang bị công nghệ biến tần (inverter) dòng Vita đời mới giúp tiết kiệm điện và khả năng giảm tiếng ồn; công nghệ L-Clean giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc và công nghệ X-Fan tự động loại bỏ độ ẩm dư thừa khi máy điều hòa ngừng hoạt động. Các mẫu máy lạnh 2019 của Samsung lại được bổ sung chức năng tự động điều khiển nhiệt độ, vệ sinh tự động, chế độ ngủ ngon, chế độ mát lạnh dễ chịu, bộ lọc 3-Care Filter loại bỏ đến 99% một số loại virus có hại…

 

Hiện các dòng máy lạnh bình dân không inverter có giá chỉ từ 4,5-6,5 triệu đồng/máy; máy lạnh inverter thông thường từ 6,5-10,5 triệu đồng và máy inverter cao cấp từ 11 triệu đồng/máy. Trong đó, các dòng máy inverter tầm trung được lựa chọn nhiều nhất.

 

Đối với tủ lạnh, nhà sản xuất Toshiba ứng dụng các chức năng làm đá tự động; công nghệ Ultra Fresh giúp nhiệt độ của ngăn cấp đông mềm đạt chuẩn -3oC, giúp bảo quản thực phẩm tươi trong vòng 7 ngày mà không cần rã đông; công nghệ kháng khuẩn khử mùi, chế độ làm lạnh nhanh Quick Freeze...

 

Nhà sản xuất Samsung lại có đột phá lớn với dòng tủ lạnh Family Hub. Thông qua điện thoại thông minh, người dùng có thể sử dụng ứng dụng View Inside để kiểm soát lượng thực phẩm trong tủ lạnh và gắn thẻ ngày hết hạn; ứng dụng Meal Planner giúp tùy chỉnh công thức nấu ăn dựa trên sở thích ăn uống, nhu cầu ăn kiêng và các nguyên liệu có trong tủ lạnh…

 

Các dòng tủ lạnh đang được bán phổ biến với giá từ 2,5-60 triệu đồng/máy. Một sản phẩm cũng được nhiều người ưa chuộng trong mùa hè này là quạt điều hòa, sử dụng trong các không gian mở. Năm 2019, dòng sản phẩm này được các nhà sản xuất bổ sung một số tính năng mới như diệt muỗi, tạo ion lọc không khí, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp lúc ngủ, tự động đảo chiều và hẹn giờ… Quạt điều hòa có giá từ 2,5 đến hơn 10 triệu đồng/máy.

 

Ông Lê Nguyễn Nhật Trường, quản lý siêu thị Điện máy Xanh, cho biết: Mùa hè năm nay được dự đoán nắng nóng kỷ lục nên ngay từ đầu mùa, lượng khách đến mua các thiết bị làm mát đã tăng mạnh. Trong đó, tiêu thụ mạnh nhất là các dòng máy lạnh, tủ lạnh, quạt điều hòa, với giá tầm 3,5-12 triệu đồng. Từ đầu mùa nắng nóng, sức tiêu thụ các loại thiết bị làm mát tăng gấp đôi so với trước nên chúng tôi phải huy động hết nhân lực mới kịp giao hàng, lắp đặt cũng như sửa chữa, bảo hành máy cho khách hàng.

 

Thiết bị tiết kiệm điện được ưa chuộng

 

Những năm gần đây, việc sử dụng thiết bị tiết kiệm điện đã trở thành xu hướng tiêu dùng mới của người dân nhằm giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường. Nắm bắt tâm lý này, các nhà sản xuất hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng ứng dụng triệt để các công nghệ tiết kiệm điện vào sản xuất các sản phẩm, thiết bị có khả năng tiết kiệm điện tối ưu nhất.

 

Các thiết bị được ứng dụng công nghệ biến tần được sử dụng ngày càng rộng rãi trong sản xuất máy điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, nồi cơm điện, quạt điều hòa… Sản phẩm có sử dụng công nghệ tiết kiệm điện thường có giá cao hơn thiết bị thông thường từ 20-30%, nhưng lại có khả năng tiết kiệm điện vượt trội và độ bền cao. Do vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn sản phẩm tiết kiệm điện để sử dụng.

 

Anh Nguyễn Văn Sinh, nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy ở huyện Sông Hinh, cho biết: Hiện nay, các dòng máy lạnh có sử dụng công nghệ inverter chiếm đến 70%; trong đó các dòng máy mới sản xuất năm 2019 có đến 90% máy ứng dụng công nghệ này.

 

Bên cạnh đó, các dòng tủ lạnh có inverter với khả năng tiết kiệm từ 30-50% điện năng tiêu thụ cũng được sản xuất ngày càng rộng rãi hơn. Đặc biệt, giá các thiết bị có ứng dụng công nghệ này đang ngày càng bình dân hóa so với trước đây. Do vậy, khách hàng ngày càng chuộng mua các sản phẩm tiết kiệm điện. Nhiều gia đình đang có xu hướng thay thế dần các thiết bị có công nghệ inverter để tiết kiệm chi phí tiền điện trong mùa nắng nóng.

 

Theo chị Lương Thị Hải ở phường 6, TP Tuy Hòa, trước đây, vì gia đình còn khó khăn nên chị phải mua lại máy lạnh, tủ lạnh đã qua sử dụng về dùng; có tháng cao điểm, chị thanh toán gần 700.000 đồng tiền điện. Từ đầu năm đến nay, nhờ thay thế hết các thiết bị cũ, chỉ sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện nên tiền điện nhà chị đã giảm chỉ còn hơn một nửa.

 

“Tôi thấy những năm gần đây các thiết bị điện tử, điện lạnh ngày càng rẻ, lại có nhiều chính sách mua hàng tiện ích nên việc sở hữu những sản phẩm cao cấp và tiết kiệm ngày càng đơn giản, dễ dàng hơn”, chị Hải nói.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek