Thứ Bảy, 05/10/2024 04:17 SA
Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Phú Yên:
Phát huy vai trò cầu nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp
Thứ Sáu, 19/04/2019 06:25 SA

Quỹ BLTD ra đời là cầu nối giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa) - Ảnh: LÊ HẢO

Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Phú Yên (gọi tắt là Quỹ BLTD) ra đời là cầu nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Trao đổi với Báo Phú Yên về hoạt động của quỹ, ông Hồ Quang Đệ, Phó Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Quỹ BLTD cho biết:

 

- Hiện toàn tỉnh có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đa số có quy mô nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp này thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Không ít doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, nhưng thiếu vốn nên hoạt động cầm chừng, đánh mất cơ hội phát triển.

 

Trước thực tế đó, Quỹ BLTD ra đời, với mục tiêu là cầu nối giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng để phát triển và mở rộng sản xuất, tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Quỹ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2018, với vốn điều lệ ban đầu là 65 tỉ đồng.

 

Quỹ hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, không vì mục tiêu lợi nhuận, chỉ bảo toàn và phát triển vốn; thực hiện chức năng cấp bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng ở các lĩnh vực ưu tiên.

 

Ông Hồ Quang Đệ

* Đối tượng nào được quỹ bảo lãnh tín dụng và điều kiện để được bảo lãnh là gì, thưa ông?

 

- Đối tượng được Quỹ BLTD cấp bảo lãnh tín dụng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng phát triển, chưa đủ điều kiện tiếp cận tín dụng ngân hàng ở các lĩnh vực được ưu tiên cấp tín dụng, nhưng có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay; có phương án về vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tham gia dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh.

 

Ngoài ra, tại thời điểm đề nghị bảo lãnh, doanh nghiệp không có các khoản nợ thuế từ 1 năm trở lên theo Luật Quản lý thuế và nợ xấu tại các tổ chức tín dụng; đồng thời có biện pháp bảo đảm cho bảo lãnh vay vốn theo quy định. Mức bảo lãnh Quỹ BLTD có thể đáp ứng lên đến 100% giá trị khoản vay với phí bảo lãnh là 1%/năm trên số tiền được bảo lãnh.

 

* Quy trình bảo lãnh tín dụng được thực hiện ra sao, thưa ông?

 

- Khi có nhu cầu đề nghị bảo lãnh để vay vốn tại các ngân hàng, doanh nghiệp gửi hồ sơ dự án/phương án vay vốn tới Quỹ BLTD để thẩm định tính hiệu quả, khả năng hoàn trả vốn vay và các điều kiện bảo lãnh khác theo quy định tại Nghị định 34/2018/NĐ-CP về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sau khi thẩm định hồ sơ, Quỹ BLTD có văn bản thông báo chấp thuận bảo lãnh gửi doanh nghiệp và ngân hàng.

 

Sau khi nhận được thông báo chấp thuận bảo lãnh do quỹ phát hành, ngân hàng xem xét ký hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp. Sau khi nhận hợp đồng tín dụng đã ký giữa tổ chức tín dụng với doanh nghiệp, Quỹ BLTD ký hợp đồng bảo lãnh tín dụng với doanh nghiệp và phát hành chứng thư bảo lãnh tín dụng.

 

* Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp băn khoăn về việc quỹ có thể từ chối trả nợ thay khi doanh nghiệp được bảo lãnh không trả được nợ. Ông giải thích như thế nào về vấn đề này?

 

- Điều 32 Nghị định 34/2018/NĐ-CP quy định các trường hợp bên bảo lãnh được quyền không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Cụ thể, ngân hàng thương mại chưa thực hiện mọi biện pháp thu hồi nợ đối với doanh nghiệp. Ngân hàng thương mại vi phạm quy định của pháp luật về quy chế cho vay của tổ chức cho vay đối với khách hàng trong quá trình cấp tín dụng cho bên được bảo lãnh; không thực hiện kiểm tra, giám sát hoặc kiểm tra, giám sát không kịp thời dẫn đến việc khách hàng sử dụng vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay không đúng mục đích ghi trong hợp đồng tín dụng và các trường hợp khác.

 

Để tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thì ngoài việc tự thân cố gắng của các doanh nghiệp trong việc minh bạch hóa tài chính, lựa chọn dự án/phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, đảm bảo hoàn trả vốn vay, còn có vai trò rất lớn của các ngân hàng. Bởi ngân hàng đóng vai trò quyết định trong việc cho vay và giải ngân vốn cho các doanh nghiệp.

 

Vì vậy, Quỹ BLTD rất mong các ngân hàng cùng chung tay để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek