Không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh thường mở đầu việc buôn bán trong ngày bằng cách đốt phong long, vàng mã để cầu mua may bán đắt. Khi họ mới mở hàng mà người mua vì lý do nào đó chưa chịu mở hầu bao thì y như rằng sẽ bị người bán “tặng” những lời “có cánh” kèm theo hành động “đốt” xả xui không mấy lịch sự!
Mấy ngày trước, tôi tình cờ bắt gặp cảnh một vị khách tới một cửa hàng trên QL 1A (TP Tuy Hòa). Lúc đầu, người chủ là một phụ nữ trung niên, vui vẻ để anh ta thoải mái chọn lựa. Nhưng do không tìm được loại hàng đúng ý mình nên sau 10 phút, vị khách nọ đành nói lời tạm biệt. Ngay khi anh vừa bước ra, lập tức bà chủ cửa hàng xổ ra một tràng “tiếng tây” khiến ai nghe thấy cũng nóng mặt. Người chồng của bà cũng chẳng vừa, ngoài việc hùa chửi theo vợ, ông còn nhanh nhẹn đem vàng mã ra đốt ngay trước cửa, kèm theo câu phán: “Mới mở hàng mà đã xúi quẩy, gặp ngay thằng khỉ đột” (!)
Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay, xây dựng và thực hiện phong cách kinh doanh văn minh, hiện đại, thực sự xem “Khách hàng là Thượng đế” là tiêu chí quan trọng nhất của các đơn vị kinh doanh. Thực hiện thật tốt tiêu chí này, doanh nghiệp, cơ sở buôn bán mới tạo được lòng tin của khách hàng. Còn việc đối xử với khách hàng theo kiểu mặt nặng mày nhẹ, kèm biện pháp “nổi lửa” như trên rõ ràng là không thể chấp nhận được, chưa nói là có khi vô tình còn gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến xã hội.
XUÂN HUY