Thứ Ba, 01/10/2024 11:20 SA
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Phú Yên, cách nào?
Thứ Ba, 26/02/2008 15:30 CH

Phú Yên là tỉnh giàu tiềm năng và lợi thế so sánh trong quan hệ kinh tế quốc tế. Nếu có chiến lược phát triển doanh nghiệp (DN) đúng và phù hợp sẽ tận dụng được thời cơ lớn khi Việt Nam là thành viên của WTO, để đẩy nhanh và hiệu quả trongï phát triển kinh tế tỉnh nhà.

 

080226-Bia-Phu-Minh-19.jpg

Dây chuyền sản xuất bia tươi của Công ty Cổ phần Phú Minh -  Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Các DN Phú Yên đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bức xúc cần giải quyết, đó là: Cần đảm bảo đủ vốn cho DN hoạt động, bởi vì vốn là điều kiện tiền đề, tiên quyết để tạo nên khả năng đổi mới kỹ thuật – công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của các DN. Các DN nên khai thác, huy động nhiều nguồn vốn (tự có, vốn vay, liên doanh...), đầu tư sử dụng hợp lý, chống lãng phí, tham nhũng thất thoát...

 

Thể chế kinh tế thị trường và môi trường kinh doanh hiện chưa hoàn thiện, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động và phát huy vai trò của mình trong các ngành, lĩnh vực kinh tế. Vậy cần phải làm thế nào để thực hiện được yêu cầu nâng cao sức cạnh tranh của DN Phú Yên trên trường quốc tế, khi mà nền kinh tế nước ta còn yếu kém, hệ thống luật pháp, chính sách chưa hoàn thiện, tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý còn nhiều tiêu cực, bất cập, quan hệ thị trường chưa phát triển cả trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trình độ kỹ thuật công nghệ lạc hậu chậm được đổi mới, cơ cấu kinh tế trong hệ thống DN còn nhiều bất hợp lý, bộ máy tổ chức quản lý và trình độ chuyên môn của cán bộ, công nhân còn yếu kém... đang là trở ngại lớn đối với kết quả hoạt động và phát huy năng lực cạnh tranh của DN.

 

Đội ngũ giám đốc DN có vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của các DN. Song nhìn chung, đội ngũ này ở Phú Yên hiện phần lớn chưa được đào tạo và tích lũy kinh nghiêm đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong cơ chế kinh tế mới. Đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao thiếu hụt nghiêm trọng, thiếu một chiến lược đào tạo, phân bố sử dụng hợp lý.

 

Phú Yên nên tuyên truyền và quán triệt sâu rộng trong toàn xã hội, nhất là đối với các DN về xu thế tất yếu khách quan của hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là thời cơ lớn để phát triển, đồng thời là thách thức gay gắt, mang tính sống còn của các DN. Chính quyền và địa phương cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực vươn lên tìm kiếm các giải pháp thích hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của DN trên thị trường nội địa và quốc tế.

 

Tỉnh nên nghiên cứu một cách công phu, toàn diện bằng một số đề tài khoa học cấp tỉnh về tiềm năng, nguồn lực, lợi thế so sánh của tỉnh trong quan hệ kinh tế quốc tế. Từ đó, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo quan điểm chủ động đưa kinh tế Phú Yên từng bước tham gia vào sự phân công hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ, khai thác các nguồn lực bên ngoài, sức mạnh thời đại và tận dụng các lợi thế đặc thù bên trong của địa phương để nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN và nền kinh tế, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà.

 

Phú Yên cũng hết sức chú trọng vai trò quản lý Nhà nước đối với các DN trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế như hỗ trợ cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường thế giới, các mặt hàng, đặc điểm, thủ đoạn, năng lực của các đối thủ cạnh tranh, luật pháp, thông lệ, tập quán quốc tế về cạnh tranh quốc tế... Song song đó, tỉnh nên xây dựng chiến lược phát triển DN phù hợp với yêu cầu mở rộng kinh tế đối ngoại, trong đó, hết sức chú trọng công tác điều tra, khảo sát thực tế về các tiềm năng, nguồn lực địa phương nhằm phát hiện, khai thác và tận dụng lợi thế so sánh để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trên trường quốc tế. Địa phương cũng chú ý cải thiện môi trường và thể chế kinh tế, cơ chế quản lý kinh tế, cải cách thủ tục hành chính... nhằm tạo điều kiện cho các DN tự do hoạt động theo cơ chế thị trường và pháp luật của Nhà nước.

 

Việc xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng về kinh tế và xã hội ở Phú Yên là điều kiện vừa cơ bản vừa cấp thiết cho các DN hoạt động, nâng cao hiệu quả. Điều này tự các DN không làm được mà phải trông chờ vào sự lãnh đạo, quản lý điều hành của Đảng bộ và chính quyền địa phương. Trong đó, cần hết sức chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ các nhà khoa học, các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ và công nhân lành nghề đáp ứng yêu cầu phát triển DN trong quan hệ cạnh tranh quốc tế.

 

PGS-TS HỒ TRỌNG VIỆN

(Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 2)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek